10 năm, một công trình 1.500 tỷ đồng - Than ôi, ngân sách…!

Bích Diệp

(Dân trí) - 10 năm, một quảng trường và tượng đài hơn 1.500 tỷ đồng, chậm tiến độ, rót thêm vốn. Những từ khóa này tôi thấy không còn mới, mà sao vẫn ngỡ ngàng, giật mình, chua xót.

Việc xây quảng trường, tượng đài tưởng niệm hay các công trình công cộng là một phần nằm trong phúc lợi cộng đồng, hướng đến việc mang lại lợi ích cho địa phương, mà cụ thể là người dân ở địa phương đó.

Vậy nhưng, những năm qua, nhiều địa phương xây dựng, triển khai các công trình với số vốn cả nghìn tỷ đồng rồi bỏ ngỏ, hạng mục thi công ngổn ngang "trơ gan cùng tuế nguyệt".

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, do chưa xây dựng xong, nhiều năm liền dự án quảng trường và tượng đài hơn 1.500 tỷ đồng ở Ninh Bình bị bỏ hoang, xuống cấp nhiều hạng mục.

Hiện nay, bức tượng Đinh Tiên Hoàng đế nặng khoảng 100 tấn cao 9,9m (đứng trên bệ cao gần 10m) đang xuống cấp, rỉ sét. Toàn bộ quảng trường rộng lớn hoang vu, cỏ dại mọc um tùm.

Thậm chí, xem lại thông tin về dự án trên, từ cuối năm 2015, tức cách đây đã hơn 6 năm thì sự xuống cấp của công trình đã thể hiện rất rõ.

Sân khánh tiết ở dưới chân tượng đài đang được thi công dang dở, nhiều tấm đá lớn đã bị vỡ. Toàn thân tượng Đinh Tiên Hoàng đế qua mưa nắng thời gian và không có người gìn giữ, sửa sang, giờ đã được phủ kín bởi một màu đen của rêu mốc. Nhiều phần của tượng đài như hai bàn tay, cổ tay, cánh tay, khủyu tay... bị ăn mòn, thủng những mảng lớn. "Tượng đài như một người bị thương tích đầy mình, với những vết mốc đen xen lẫn những lỗ thủng lớn" - (Báo Tuổi trẻ ngày 24/11/2015).

Thời điểm đó, người dân địa phương còn phản ánh việc các con nghiện lợi dụng địa điểm này làm nơi tụ tập hút chích, bơm kim tiêm đã qua sử dụng vứt bỏ bừa bãi mà không ai dọn.

Tình trạng này có vẻ như đã được khắc phục khi gần đây các đơn vị thi công đã bắt đầu đưa máy móc, nguyên vật liệu đến để triển khai mở rộng sân chính của quảng trường và một số hạng mục khác.

10 năm, một công trình 1.500 tỷ đồng - Than ôi, ngân sách…! - 1

Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế ở Ninh Bình xây dựng hơn 10 năm đến nay vẫn chưa hoàn thành (Ảnh: Thanh Bình).

Số tiền bố trí để triển khai xây dựng tiếp dự án quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng đế là khoảng 30 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công. 

Khoan hẵng bàn về 30 tỷ đồng bổ sung. Tôi chỉ thấy khó hiểu về việc, công trình này chỉ nằm cách UBND TP Ninh Bình khoảng 1km, cách Sở VH-TT&DL tỉnh Ninh Bình chỉ vài trăm mét vậy mà sao trong suốt 10 năm qua, với quy mô khổng lồ đến vậy nhưng lại bị ngó lơ, hờ hững như thế?

Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đến nay dự án hoàn thành được khoảng 70% khối lượng. Nguyên nhân dự án chậm tiến độ do chưa bố trí được nguồn vốn.

Câu hỏi đặt ra là, với 30% khối lượng công việc còn lại thì liệu rót thêm 30 tỷ đồng nữa có giải quyết được vấn đề hay không?

Và nếu như có thể hoàn thành được công trình thì vì sao suốt 10 năm qua dự án hơn 1.500 tỷ đồng này vẫn chầy bửa, dở dang, dẫn đến nhiều hạng mục bị bỏ hoang, xuống cấp như vậy?

Chẳng lẽ một công trình mang tính biểu tượng và có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử mà suốt một thập kỷ qua không đơn vị nào giám sát? Khu tượng đài có diện tích gần 10ha, bề thế đến vậy mà chẳng lẽ không ai thấy? Không lẽ người ta vô cảm với nguồn lực ngân sách vậy sao, không nôn nóng, sốt ruột và xót xa một chút nào hay sao vậy?!

Những dự án như thế này, dù là với mục đích phục vụ cộng đồng chăng nữa cũng nên hỏi xem phản ứng của cộng đồng ra sao, có thực sự cần thiết, và quan trọng là có đủ sức làm hay không? Chứ thực hiện dở dang rồi vắt từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, từ thời lãnh đạo này sang lãnh đạo khác, dự án bị đặt vào thế "đã rồi", ngân sách khác gì bị coi như "con tin", bỏ thì thương mà vương thì tội!?

Chúng ta biết, hậu quả do lãng phí còn nặng nề hơn cả tham nhũng. Nhớ có lần Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: "Nước mình có của ăn, của để rồi nhưng vẫn là nước đang phát triển thôi. Thu nhập đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống của nhân dân, công nhân viên chức, người lao động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn. Chúng ta tiết kiệm được đồng nào thì có lợi cho quốc gia đồng đó".

Giá mà các địa phương, hàng năm báo cáo tổng kết thành tích tiết kiệm được bao nhiêu từ hội nghị, chương trình, cờ hoa, lễ tiết, họ còn tiết kiệm được cả những "công trình nghìn tỷ" thì đáng quý biết bao!