Tiêu chí nào tạo sức hút cho bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới?

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ở thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, một số đơn vị quay về giá trị thực, đáp ứng nhu cầu của chủ sở hữu (xu hướng second home) và thu hút du khách, tạo nguồn thu, làm cơ sở cho bài toán cam kết, chia sẻ lợi nhuận, theo đại diện Charm Resort Hồ Tràm.

Giai đoạn 2014-2019: Cuộc chơi tài chính dưới bài toán cam kết lợi nhuận

Năm 2014, khái niệm bất động sản nghỉ dưỡng du nhập vào Việt Nam với đa dạng loại hình như shophouse, villa biển, condotel. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs), tính từ giai đoạn 2015 - 2018 có khoảng 30.000 sản phẩm condotel được tung ra thị trường. Trong đó 2016 - 2017 là thời kỳ hoàng kim.

Đặc điểm chung của giai đoạn này là các chủ đầu tư chạy đua với bài toán cam kết lợi nhuận với mức rất hấp dẫn, dao động từ 8 - 12%/năm, cao hơn hoặc tương đương lãi suất vay ngân hàng và cao gấp đôi lãi suất gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển cao trào, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã chứng kiến những nhịp chững. Nguyên nhân chính đến từ việc một số chủ đầu tư chạy theo bài toán tài chính, lơ là trong công tác quản lý vận hành. Điều này lý giải vì sao đại đa số các dự án thời kỳ này đều do nội địa tự vận hành. Do thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý và thu hút du khách nên hiệu quả kinh doanh không tốt, gây khó khăn trong chi trả cam kết lợi nhuận.

Tiêu chí nào tạo sức hút cho bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới? - 1
Cam kết lợi nhuận cao và nội địa vận hành là đặc điểm của thế hệ bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên. (Ảnh: Reatimes).

Đỉnh điểm phải kể đến Cocobay tuyên bố vỡ cam kết lợi nhuận vào cuối năm 2019 ảnh hưởng đến niềm tin của giới đầu tư. Chưa kịp "vực dậy" thì đến 2020 và 9 tháng đầu 2021 thị trường rơi vào trạng thái trầm lắng do ảnh hưởng của Covid-19.

Song, bất động sản nghỉ dưỡng thời kỳ đầu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của du khách. Đây cũng là tiền đề để tạo ra hình thái nghỉ dưỡng thế hệ mới với bước chuẩn bị chắn chắn hơn khi rút kinh nghiệm từ giai đoạn trước.

Bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới: Trả lại bản chất của nghỉ dưỡng, du lịch

Đầu năm 2022, du lịch nội địa phục hồi trở lại cùng với chính sách mở cửa quốc tế, bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu bứt tốc mạnh mẽ. Đây cũng là thời kỳ bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới định vị rõ nét hơn với nhiều sự khác biệt lớn, theo đại diện Charm Resort Hồ Tràm.

Các chủ đầu tư cũng giảm mức cam kết nằm trong tầm kiểm soát, dao động 5-6%/năm, hoặc không có bài toán cam kết lợi nhuận. Đồng thời, chủ đầu tư đẩy mạnh chính sách chia sẻ lợi nhuận với nhiều tỷ lệ khác nhau, cao nhất là 90% (khách hàng) và 10% (đơn vị quản lý).

Tiêu chí nào tạo sức hút cho bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới? - 2
Bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới kỳ vọng trả về đúng với bản chất của nghỉ dưỡng và du lịch.

Theo đại diện Charm Resort Hồ Tràm, bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới ghi nhận làn sóng thương hiệu ngoại xâm chiếm thị phần quản lý vận hành. Các chủ đầu tư lớn đều bắt tay với thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Best Western, Goco Hospitality, AccorHotels, Marriott, InterContinetal,… Chiến lược này được đánh giá thông minh bởi các thương hiệu kể trên đều có dịch vụ chuyên nghiệp chuẩn quốc tế, sở hữu hàng trăm chi nhánh trên toàn cầu làm cơ sở vững chắc cho bài toán thu hút du khách bền vững. Đây là yếu tố quan trọng giúp giới đầu tư quay trở lại với thị trường nghỉ dưỡng, bên cạnh yếu tố phục hồi du lịch.

Minh chứng cho điều này, báo cáo quý I/2022 của DKRA, các dự án được vận hành quản lý bởi đơn vị quốc tế ghi nhận mức giá bán cao hơn khoảng 23% so với các dự án được vận hành bởi nội địa. Đồng thời tỷ lệ giao dịch thành công cao, chiếm 86% tổng lượng tiêu thụ trong quý.

Về quy mô, giai đoạn này chứng kiến sự mở rộng của các dự án tỷ USD với quy mô khủng, được đầu tư theo mô hình tổ hợp "all-in-one" đa tiện ích. Nếu giai đoạn trước thị trường nghỉ dưỡng gắn với các thiên đường du lịch truyền thống (Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long) hoặc thị trường tiềm năng có đột phá về sân bay (Phú Quốc, Cam Ranh) thì hiện nay những thị trường có tính năng secondhome cách trung tâm kinh tế lớn từ 1-4 giờ di chuyển vượt lên bùng nổ nguồn cung và sức hấp dẫn.

Tiêu chí nào tạo sức hút cho bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới? - 3
Các tổ hợp all-in-one, vận hành bởi thương hiệu danh tiếng toàn cầu được kỳ vọng là xu hướng dẫn dắt của thị trường mới.

Trong đó, Hồ Tràm là điểm đến được đánh giá cao của bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới. Với ưu thế thiên nhiên đa dạng, rừng tràm nguyên sinh rộng lớn cùng bãi biển hoang sơ đẹp nhất hành tinh được CNN bình chọn, Hồ Tràm là thiên đường nghỉ dưỡng 5 sao tại phía Nam có tính năng secondhome. Nhờ ưu thế cách TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ chỉ 1-2 giờ di chuyển, Hồ Tràm cũng là điểm đến đón đầu dòng du khách trung thượng lưu dồi dào, tạo ra nhu cầu lớn về sở hữu secondhome hoặc lưu trú cao cấp. Chưa kể hiện nguồn cung quỹ đất hữu hạn, chỉ có 10km mặt tiền biển tạo ra sự khan hiếm.

Trong đó, riêng tổ hợp Charm Resort Hồ Tràm đã chiếm tới 4km, tương đương 40% quỹ đất mặt tiền biển của khu vực. Dự án được Charm Group đầu tư 2 tỷ USD phát triển mô hình "all-in-one" đa dạng tiện ích, hợp tác dịch vụ wellness spa với Goco Hospitality - thương hiệu quốc tế hàng đầu về trị liệu chăm sóc sức khỏe chuyên sâu và Best Western Premier - tập đoàn quản lý vận hành khách sạn nổi tiếng thế giới.

"Như vậy, với sự điều chỉnh thực tế, "trúng" bản chất của thị trường, bất động sản nghỉ dưỡng thế hệ mới được kỳ vọng sẽ tạo ra chu kỳ phát triển bền vững cho thị trường bất động sản nói riêng và nền du lịch Việt nói chung", đại diện Charm Resort Hồ Tràm cho biết.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm