Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa

(Dân trí) - Nhật Bản là một trong những quốc gia dẫn đầu thị trường mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp trên toàn thế giới.

"Đẹp" chính là mong muốn chung của phụ nữ ở mọi thời đại. Từ xa xưa phụ nữ Nhật Bản luôn được cả thế giới biết đến với vẻ đẹp tự nhiên và thuần khiết. Mặc dù các xu hướng đã thay đổi rất nhiều theo thời gian, tuy nhiên ẩn sâu trong phong cách hiện đại của các tín đồ thời trang ở xứ sở mặt trời mọc vẫn luôn chứa đựng những nét đặc trưng trong văn hóa làm đẹp của người Nhật xưa.

Theo ghi chép trong các biên niên sử được gọi là kojiki (ghi chép về các vấn đề cổ đại) và nihon shoki (cuốn sách cổ thứ hai của lịch sử cổ điển Nhật Bản), ngay cả trong thời cổ đại, các phong tục làm đẹp đặc trưng như vẽ mặt bằng sắc tố đỏ đã tồn tại. Các hình thức trang điểm từ thời xa xưa đã khá đa dạng, màu má và phấn phủ cũng đã du nhập vào Nhật Bản từ rất lâu cùng với làn sóng văn hóa từ Trung Quốc và Hàn Quốc. 

Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa - 1
Từ xa xưa phụ nữ Nhật Bản luôn được cả thế giới biết đến với vẻ đẹp tự nhiên và thuần khiết. Nguồn ảnh: Live Japan

Nhiều tài liệu cho rằng loại bột đắp mặt đầu tiên của Nhật Bản được sản xuất bởi một thầy tu Phật giáo. Vị thầy tu này đã dâng lên hoàng hậu Nhật Bản phát minh của mình và nhanh chóng nhận được lời khen ngợi và sự tin dùng trong hoàng gia. Đây cũng là một trong những nền móng đầu tiên đưa Nhật Bản trở thành một trong những thị trường mỹ phẩm lớn trên thế giới.

Răng đen là biểu tượng của vẻ đẹp và sự tự do

Trong thời kỳ Heian (794-1185), các sản phẩm làm đẹp của Nhật Bản đã thoát khỏi ảnh hưởng của các mô hình Trung Quốc và tạo ra một phong cách thẩm mỹ riêng biệt. Xu hướng làm đẹp lý tưởng của phụ nữ thời đó là tóc dài thẳng, mặt đánh phấn trắng, lông mày tô đậm và răng đen nhánh. Thời kỳ này, hầu hết trang điểm vẫn chỉ dành cho giới thượng lưu. 

Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa - 2

Nhuộm răng là một phong tục phổ biến trong xã hội Nhật Bản thời xưa. Nguồn ảnh: Pop Japan

Ohaguro - phong cách nhuộm răng đen nhánh được coi là biểu tượng sắc đẹp ở Nhật Bản suốt nhiều thế kỷ sau đó. Các chuyên gia cho rằng, một trong những lý do chính khiến Ohaguro phổ biến là do trong hàng trăm năm, những thứ "đen như mực" ở Nhật Bản được coi là đẹp hoàn hảo. Và hướng đến cái đẹp là lẽ tự nhiên của con người, giống như việc tẩy trắng răng của thời hiện đại.

Sự hòa quyện hoàn hảo của đỏ, trắng và đen

Vào đầu thời kỳ Edo (1600-1868), sử dụng mỹ phẩm và trang điểm bắt đầu phổ biến trong đời sống của người dân Nhật Bản. Trong thời kỳ này, mỹ phẩm thường tập trung vào bảng màu gồm ba màu cơ bản: đỏ (son môi, sơn móng tay), trắng (phấn phủ mặt được gọi là oshiroi) và đen (bôi đen răng, chì kẻ mày). Phấn phủ trắng được sử dụng để tạo ra một làn da trắng hoàn toàn, nổi bật trên đó là môi được tô đỏ thắm thường được tô nhỏ hơn so với hình dạng môi tự nhiên, lông mày và răng được tô đen nhánh.

Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa - 3
Phụ nữ Nhật xưa đặc biệt quan tâm đến việc thoa bột lên mặt để tạo nên một làn da hoàn mỹ. Nguồn ảnh: JPinfo

Phụ nữ thời kỳ này đặc biệt quan tâm đến việc thoa bột lên mặt để tạo nên một làn da hoàn mỹ, làn da trắng như bột được coi là "biểu tượng của một người phụ nữ đẹp". Cuối thời Edo son môi màu đỏ đậm trở nên ngày càng thịnh hành, các chất màu được tạo ra từ hoa nghệ tây tươi trở nên đắt đỏ đến mức được ví như vàng.

Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa - 4
Son môi màu đỏ đậm nổi bật trên khuôn mặt trắng được xem là đỉnh cao của sắc đẹp. Nguồn ảnh: iStock

Vẻ đẹp phụ nữ Nhật Bản hiện đại

Đầu thế kỷ 20, theo dòng phát triển hiện đại của xã hội, xu hướng trang điểm của phụ nữ Nhật cũng dần chuyển sang phong cách nhẹ nhàng và đề cao sự thuận tiện nhiều hơn. Ngoài màu trắng và đỏ truyền thống, phấn phủ và son môi bắt đầu có nhiều màu sắc nhẹ nhàng hơn. 

Từ năm 1910 trở đi, ngành công nghiệp mỹ phẩm của xứ Phù Tang bắt đầu chịu ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phương Tây, đặc biệt sau Thế chiến thứ hai cùng với làn sóng tạp chí và phim ảnh của Mỹ. Thời kỳ này, các sản phẩm chăm sóc da cũng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

Nghệ thuật trang điểm của phụ nữ Nhật Bản xưa - 5
Đầu thế kỷ 20 xu hướng trang điểm của phụ nữ Nhật dần chuyển sang phong cách nhẹ nhàng hơn. Nguồn ảnh: Live Japan

Ngày nay, Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thị trường mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp trên toàn thế giới. Ngành công nghiệp mỹ phẩm của xứ Phù Tang đã khẳng định được vị thế vững chắc và được toàn cầu đón nhận.

Mặc dù khuôn mặt trắng bột của thời Edo không còn tồn tại cho đến ngày nay và chủ yếu được tái hiện trên sân khấu, nhưng làn da trắng đẹp vẫn là một vẻ đẹp lý tưởng quan trọng đối với nhiều người Nhật. Đây cũng chính là chân lý làm đẹp đã tồn tại ở Nhật Bản từ thời xa xưa, không chịu bất kỳ ảnh hưởng nào của phương Tây.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm