Làm bất động sản nghỉ dưỡng: Đừng nghĩ hữu xạ tự nhiên hương

(Dân trí) - Diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng nay (22/6), bà Trần Thị Mỹ Lộc, Phó Tổng giám đốc của Công ty CP Vinhomes có bài phát biểu đáng chú ý về bất động sản nghỉ dưỡng. Dân trí xin trích đăng giới thiệu cùng quý độc giả.

Làm bất động sản nghỉ dưỡng: Đừng nghĩ hữu xạ tự nhiên hương - 1

Bất động sản ven biển Việt Nam đang “nóng” lên từng ngày, là thị trường mở đầy tiềm năng cho các tập đoàn bất động sản trong và ngoài nước. Còn đối với các nhà đầu tư, đây là thời điểm vàng để sở hữu ngôi nhà thứ hai với giá chỉ bằng 1/3 so với các nước trong khu vực.

Tuy phát triển mạnh mẽ với các chỉ số tăng trưởng ấn tượng, nhưng ngành du lịch trong nước cũng chỉ mới đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên, vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác. Số lượng resort cao cấp tích hợp các dịch vụ vui chơi giải trí chưa đủ để đáp ứng và phục vụ lượng du khách khổng lồ trong và ngoài nước, nhất là vào những dịp lễ tết.

Đừng nhìn vào bề nổi

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chủ đầu tư tham gia các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng mà đâu đó có sự thành công dần dần. Trong 4 năm, 5 năm vừa qua phát triển ồ ạt, nhưng sau đó chủ đầu tư “đứng sựng” lại trong lĩnh vực này. Phần lớn vấn đề ở chỗ các chủ đầu tư chưa nhìn kỹ, chưa nhìn rõ tất cả những điều mà chúng ta phải làm trong từng bước một để đưa dự án đến thành công.

Với một người tham gia và thật sự đam mê bất động sản nghỉ dưỡng, tôi rất trăn trở cũng rất mong muốn rằng không chỉ một mình Vingroup, kể cả chiếm 47% thị phần hiện nay, không thể nào xây nên một thị trường bất động sản nghỉ dưỡng một mình được. Cần có những chủ đầu tư thực sự tâm huyết làm được và quyết tâm làm cho đến cùng.

Khi tất cả các chủ đầu tư cùng tham gia, cùng có tiếng nói chung tôi rất mừng rỡ, nhưng đâu đó có một nỗi lo rất lớn bởi vì mọi người dường như mới chỉ đang nhìn vào bề ngoài của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng chưa chưa nhìn vào vấn đề cốt lõi là về vận hành, về kinh doanh, nhìn nhận về góc độ thị trường…

Làm bất động sản nghỉ dưỡng: Đừng nghĩ hữu xạ tự nhiên hương - 2

Grand World Phú Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những điểm vui chơi giải trí “all in one”

Đâu đó hiện nay, mọi người vẫn quan điểm dự án bất động sản nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở na ná như nhau. Tôi có thể huy động một số tiền nào đó thì tôi có thể xây nên một dự án và nó được gọi là dự án, nhưng thực tế hoàn toàn khác biệt.

Khi chúng ta có thể ký kết một hợp đồng quản lý nào đó, với một công ty quản lý chúng ta có thể làm được một dự án nghỉ dưỡng. Nhưng sau đó sẽ là việc chúng ta cam kết thực hiện những lời nói đó như thế nào? những điều mà chúng ta đã vẽ ra để thu hút khách hàng? Để giữ được điều đó, việc cần thiết không phải chỉ là lời nói mà còn phải là hành động.

Do đó khi 1 chủ đầu tư đưa ra cam kết lợi nhuận 8 – 10%, tôi thiết nghĩ cần nhìn vào năng lực và tiềm lực của chủ đầu tư, họ là ai, đơn vị nào khai thác vận hành, đó có phải là một đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong khai thác du lịch nghỉ dưỡng hay không. Nếu chỉ nhìn vào con số mà không đặt ra các câu hỏi phản biện kia, tôi thấy rất lo lắng.

Thực tế có thể thấy rằng Vinpearl mở ra ở đâu thì khách đến đó, điều đó không có nghĩa là tự động hữu xạ tự nhiên hương. Mặc dù đúng là cũng có 1 phần hữu xạ tự nhiên hương do địa điểm quá đẹp, cảnh sắc tự nhiên quá ấn tượng, vì thương hiệu Vinpearl quá lớn. Nhưng sâu xa đằng sau, chúng tôi cũng không ngừng đầu tư và phát triển mảng du lịch lữ hành chuyên nghiệp để đảm bảo nguồn khách phù hợp, phủ kín các đêm phòng.

Đơn cử như gần đây, Vinpearl có Vinpearl Travel, chúng tôi mở ra công ty này để ký kết hợp tác với các đối tác chiến lược toàn cầu và chủ động khai thác như 1 công ty lữ hành, du lịch, đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi rất tự tin với các dòng sản phẩm đưa ra thị trường. Đơn cử, mini hotel, đây là 1 dòng sản phẩm mới. Xét về nhu cầu của thị trường, có 1 bộ phận đông khách hàng khi đi nghỉ muốn nghỉ ở những chỗ mới mẻ, không quá tốn kém đắt đỏ nhưng cũng đảm bảo chất lượng dịch vụ và được thụ hưởng đủ tiện ích xung quanh. Cũng có 1 số du khách lại sẵn sàng chi trả cao, nhưng họ thích sự riêng tư vắng vẻ của các boutique hotel, nơi chỉ có khoảng 20 - 30 phòng với phong cách trang trí, thiết kế riêng. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho phát triển mini hotel.

Chưa kể, đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam có casino mở cửa cho người Việt vào. Casino sẽ là thỏi nam châm hút dòng khách du lịch tới Phú Quốc và quyết định lưu trú, sử dụng dịch vụ tại Grand World. Đây chính là bảo chứng cho tiềm năng sinh lời bền vững của các bất động sản nghỉ dưỡng tại khu vực.

Quay trở lại dòng Shop, thêm 1 lý do giải thích vì sao tốc độ hấp thụ lại cao như vậy, đó là do chính sách đầu tư cực kỳ tốt. Không chỉ giải quyết được nhu cầu tạo ra lợi nhuận của chủ sở hữu, còn trả lời cho câu hỏi tiềm năng khai thác của khách thuê kinh doanh, đồng thời đảm bảo được sự phát triển đồng bộ và sầm uất của cả khu shop.

Thứ nhất, người đi mua nghĩ rằng tiềm năng tăng giá của một bất động sản bên cạnh casino là tốt như thế nhưng trong thời gian đầu tiên một hai năm họ cảm thấy lo lắng bởi vì không biết có thể kinh doanh được không. Thì việc chúng tôi đưa ra chính sách bảo lãnh mức tiền thuê tối thiểu 5% trong 2 năm từ chủ đầu tư và 1 năm từ bên thuê đã giải quyết được tâm lý này cho chủ sở hữu.

Thứ hai, chúng tôi hỗ trợ cho khách thuê 6% giá trị của căn shop để dành cho việc hoàn thiện nội thất phục vụ kinh doanh. Có nghĩa là khách thuê được hưởng lộ đến 600 triệu tiền sang sửa căn shop theo ý mình, nếu họ thuê căn shop tầm 10 tỷ. Bình thường khi đi thuê mặt bằng kinh doanh, các khách thuê không được hỗ trợ chi phí này.

Thứ ba, trong hai năm liên tiếp người thuê không phải trả đồng nào mà hoàn toàn miễn phí, Bằng cách này chúng tôi hỗ trợ cho khách thuê 2 năm đầu là 2 năm có thể coi là khó khăn nhất để ổn định và gây dựng uy tín, tạo ra hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ đều đặn, hòa vốn thu lời.

Bà Trần Thị Mỹ Lộc

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vinhomes