1. Dòng sự kiện:
  2. Chuyển động bất động sản 2024

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mục tiêu lãi "khủng"

Nguyễn Khánh

(Dân trí) - Đại hội đồng cổ đông của Vincom Retail đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng mạnh so với 2021.

Sáng nay (10/5), Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã chứng khoán: VRE) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Đây là đơn vị quản lý, vận hành 80 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 1,7 triệu m2.

Năm 2021, Vincom Retail ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 5.900 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. Trong đó, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 4.701 tỷ đồng, doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 1.004 tỷ đồng và doanh thu khác đạt 186 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Vincom Retail cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan giảm 1.307 tỷ đồng, tương đương giảm 22% so với năm 2020. Trong khi đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản chủ yếu đến từ việc bàn giao một số dự án shophouse như Thái Hòa, Uông Bí, Bạc Liêu, Cẩm Phả.

Còn lợi nhuận sau thuế năm 2021 của công ty đạt 1.315 tỷ đồng, giảm 45% so với năm trước.

Năm 2021, tổng tài sản của công ty này đạt 37.873 tỷ đồng. Tổng nợ vay giảm 2.568 tỷ đồng từ 5.726 tỷ đồng năm 2020 xuống còn 3.158 tỷ đồng năm 2021, chủ yếu do thanh toán gốc trái phiếu.

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mục tiêu lãi khủng  - 1

Năm 2021, Vincom Retail ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 5.900 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước (Ảnh: IT).

ĐHĐCĐ năm nay của Vincom Retail đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt khoảng 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 2.400 tỷ đồng, tăng 82,5% so với năm 2021. Lãnh đạo Vincom Retail cũng cho biết sắp ra mắt 3 trung tâm thương mại mới trong năm nay, cung cấp khoảng 95.000 m2 diện tích sàn bán lẻ.

Trong phần thảo luận, một cổ đông đặt câu hỏi về việc bao giờ công ty thực hiện chia cổ tức sau 2 năm không thực hiện việc này. Trả lời cổ đông, lãnh đạo Vincom Retail cho biết, năm 2020 và 2021, dịch bệnh có ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ thị trường bán lẻ, trong đó có Vincom Retail. Đặc biệt, công ty đã giải ngân gói hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 lên tới 3.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty dự kiến đưa tổng diện mặt sàn bán lẻ lên 3 triệu m2, trong đó có thể khai trương 1,4 - 2 triệu m2 mặt sàn bán lẻ trong giai đoạn 2022-2026. "Dòng tiền lợi nhuận được giữ lại để tái đầu tư, tăng trưởng quy mô công ty, thị phần về trung và dài hạn", lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Còn về năm 2023 có chia cổ tức hay không, lãnh đạo Vincom Retail cho biết sẽ có kế hoạch cụ thể, trình cổ đông phê duyệt.

Trả lời câu hỏi của một cổ đông khác về tính cạnh tranh của mặt bằng bán lẻ truyền thống đối với thương mại điện tử đang phát triển phổ biến, lãnh đạo Vincom Retail cho biết, công ty cung cấp nguồn cung sàn bán lẻ ra thị trường, các đối tác khách hàng trực tiếp là các khách thuê, các khách đến trung tâm thương mại (TTTM) mua sắm là khách hàng của cả TTTM lẫn khách thuê.

Theo lãnh đạo Vincom Retail, 2 năm qua thị trường bán lẻ ảnh hưởng rất nặng nề, công ty đã có những giải pháp để đẩy mạnh O2O (xem hàng online, mua hàng offline). Ở vai trò chủ đầu tư và cho thuê mặt bằng, công ty tập trung thúc đẩy khách thuê phát triển mạng lưới trung tâm thương mại. Ở góc độ kinh doanh vận hành, công ty phát triển ứng dụng nhằm hỗ trợ khách thuê giao tiếp với chủ đầu tư nhanh nhất.

Trả lời câu hỏi khác của cổ đông về việc công ty nhận định mất bao lâu để quay về mức đạt được như trước dịch, đại diện Vincom Retail cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Mức dự báo tiêu dùng ở Việt Nam là hai con số. Năm 2030 dự báo dân số Việt Nam sẽ vượt 100 triệu, dân số thành thị khoảng 40%. Tỷ lệ đô thị hóa năm 2020 là 40%, dự kiến đến 2025 là 45%, năm 2030 khoảng 50%.

Theo đại diện Vincom Retail, nhiều nhà bán lẻ quốc tế kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Nhiều công ty trong nước tiếp tục có kế hoạch mở cửa, mở rộng trong 1 - 3 năm kế tiếp. Nhiều khách quốc tế cũng quay trở lại tìm hiểu thị trường Việt Nam sau khi đánh giá mức độ tiềm năng.

Về tổng thể kế hoạch mở rộng là 3 triệu m2 sàn bán lẻ, CEO Vincom Retail cho biết năm 2023, công ty sẽ khai trương Grand Park. Giai đoạn 2024 - 2026 là 1,4 triệu m2 đến 2 triệu m2. Chi tiết về con số sẽ được công bố trong kế hoạch kinh doanh của năm 2023.