Chuẩn nào cho căn hộ hạng sang?
(Dân trí) - Thị trường căn hộ TP. HCM đang chứng kiến “cơn bão giá” khi xuất hiện những sản phẩm có giá lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi m2 và tự phong là “căn hộ hạng sang”, “dòng sản phẩm siêu sang”...Tuy nhiên, hiện đến cả tiêu chuẩn đánh giá “hạng sang” vẫn còn đang tranh cãi.
Nhiều tranh cãi
Năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM liên tiếp xuất hiện nhiều dự án chung cư bán với giá từ 150 - 230 triệu đồng cho mỗi m2, mỗi căn hộ tầm 100m2 cũng có giá từ 15 - 23 tỷ đồng. Với mức giá khủng trên, các đơn vị phân phối đều gắn mác “hạng sang”, “siêu sang” cho các căn hộ này dù nó chỉ mới xuất hiện trên... giấy.
Về khả năng tiêu thụ của thị trường, các chủ đầu tư rất lạc quan. Theo báo cáo của Knight Frank, số triệu phú USD ở Việt Nam hiện nay đã vượt qua con số 12.000, dự báo sẽ đạt gần 16.000 vào năm 2023 nên phân khúc hạng sang có nguồn khách vững chắc. Tuy nhiên, điều các nhà nghiên cứu và đầu tư vẫn đang tranh cãi là... chuẩn của căn hộ hạng sang.
Theo thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP. HCM chia làm 4 hạng: chung cư vừa túi tiền (có giá 1.100 USD/m2), trung cấp (1.200 - 2.000 USD/m2), cao cấp (2.100 - 3.000 USD/m2) và hạng sang (từ 3.500 USD/m2). Các đơn vị nghiên cứu khác như CBRE Việt Nam, Savills Việt Nam... cũng có cách phân hạng khá giống như trên khi thống kê thị trường, tức là dựa vào giá bán.
Tuy nhiên, chính các đơn vị nghiên cứu này cũng thừa nhận giá bán chỉ là 1 cách thống kê mang tính tượng trưng để nghiên cứu sự thay đổi của thị trường. Còn chuẩn cho căn hộ hạng sang thì giá chỉ là 1 yếu tố, ngoài ra còn có nhiều yếu tố quan trọng khác.
Theo ông Stephen Wyatt, tổng giám đốc JLL Việt Nam, việc xếp loại căn hộ có thể phân thành 3 nhóm tiêu chuẩn. Thứ nhất là vị trí dự án. Thứ 2 là chất lượng xây dựng, thiết kế và quản lý dự án. Cuối cùng là đối tượng khách hàng mục tiêu.
Còn theo các tiêu chuẩn của CBRE Việt Nam, các bất động sản cao cấp không chỉ chuẩn mực về thiết kế mà còn phải chuẩn mực về độ an toàn, chất lượng dịch vụ và các tiện ích độc đáo như chăm sóc sắc đẹp, bảo vệ sức khoẻ và phục hồi năng lượng…
Savills Việt Nam thì cho rằng các căn hộ hạng sang phải là tổng hòa của nhiều tiêu chí vượt trội. Ngoài vị trí hàng đầu, chủ đầu tư uy tín, nội thất xa xỉ, thiết kế độc đáo, dự án còn phải mang lại trải nghiệm đẳng cấp về tiện ích và dịch vụ cho cư dân.
Giá không phải là tất cả
Quan điểm của chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đồng tình là giá bán không phải là tiêu chuẩn duy nhất để xác định chuẩn cho căn hộ hạng sang và cách phân hạng theo giá bán rất khập khiễng vì thường giá nhà ở TP. HCM còn phụ thuộc rất lớn vào vị trí có gần trung tâm hay không. Tiêu chuẩn hàng đầu doanh nghiệp này theo đuổi lâu nay là phục vụ người ở. Do đó, chỉ những căn hộ phục vụ nhu cầu sống của cư dân tốt nhất mới là căn hộ tốt nhất, sang nhất.
Giới quan sát bất động sản cho rằng, nếu chỉ xét theo các tiêu chí phục vụ người ở thì hiện PMH đang có dự án The Peak đáp ứng đến 10 tiêu chí, nhiều hơn các tiêu chuẩn hạng sang mà các công ty nghiên cứu thị trường đang gợi ý.
Thứ 1, về vị trí, The Peak tọa lạc trong khu Midtown, kết nối Khu Nam Viên và khu Thương mại Tài chính Quốc tế. The Peak là một trong những công trình cuối cùng nằm trực diện sông cảnh quan.
Thứ 2, về đội ngũ phát triển, The Peak được phát triển bởi PMH (đơn vị có hơn 25 năm kinh nghiệm) và 3 đối tác Nhật Bản gồm Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group và Sumitomo Forestry Group (chiếm 50% thị phần Nhật Bản).
Thứ 3, về tính độc đáo, The Peak nằm trong khu phức hợp nhà ở - thương mại - dịch vụ… đầu tiên được phát triển ở PMH, bên cạnh còn có 1 địa danh đặc sắc là công viên hoa anh đào (Sakura Park), dự án hội tụ các yếu tố phong thủy rất tốt cho người sử dụng.
Thứ 4, về tiện ích, The Peak được thiết kế tiện ích khép kín như khu resort cao cấp. Cư dân các nhóm tuổi đều có thể tìm được loại hình thư giãn phù hợp như hồ bơi, phòng gym, khu BBQ, phòng cộng đồng, sân chơi trẻ em, phòng yoga, spa…
Thứ 5, về mức độ hoàn thiện sản phẩm, The Peak sử dụng vật liệu của các thương hiệu như Duravit – Đức, Porcelanosa – Tây Ban Nha... Đặc biệt, đối với khối nhà M8A, thiết bị hoàn thiện nhà tắm còn có Gessi – Ý.
Thứ 6, về cộng đồng, chủ đầu tư đã tiến hành chọn lọc khắt khe người ở tại dự án. Để sở hữu một căn hộ ở đây, khách hàng phải có thư đề nghị mua. Thông qua thư này, chủ đầu tư bước đầu “sàng lọc” khách hàng có sự đồng đều về nhận thức, lối sống, khả năng tài chính...
Thứ 7, về dịch vụ đồng bộ của đô thị, The Peak nằm trong khu A đô thị PMH rộng 433 hecta đã phát triển vô số tiện ích dịch vụ y tế - giáo dục - thương mại - tài chính đẳng cấp quốc tế trên nền tảng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Thứ 8, về tài chính, chủ đầu tư The Peak liên kết với ngân hàng thực hiện các gói vay ưu đãi cho người mua. Cụ thể, khách mua dự án chỉ thanh toán 20%, phần còn lại có thể vay trong 15 năm. Trong vòng 24 tháng, từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà, khách sẽ được ưu đãi lãi suất 0%, được ân hạn nợ gốc.
Thứ 9, về quản lý, PMH là một trong không nhiều các đơn vị phát triển bất động sản có bộ phận hậu mãi và có hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước. Để nâng cấp chất lượng phục vụ cư dân, PMH đang triển công nghệ quản lý nhà thông minh.
Thứ 10, về pháp lý, thông tin rõ ràng, minh bạch được cung cấp và công khai tại sàn giao dịch. Khách hàng được tư vấn từ nhân viên bán hàng của chủ đầu tư chứ không thông qua các đơn vị môi giới phân phối.
Dự kiến PMH sẽ bán building D thuộc khối nhà M8A của hợp phần The Peak vào cuối tháng 6. Không chỉ cao nhất The Peak, building D thuộc khối nhà M8A còn là tòa nhà cao nhất trong toàn khu phức hợp Midtown và là tòa duy nhất có tầm nhìn “kép” cảnh quan đô thị sông nước thiên nhiên, vừa hiện đại năng động.
Đối với dự án The Peak, chủ đầu tư cho biết chỉ còn 2 tòa nhà là D và A nên đợt mở bán cuối tháng 6 thực sự là cơ hội cho những ai bỏ lỡ những công trình trước và các building của The Peak.
An Hưng