Chủ đầu tư liên tục thất hứa, cư dân Imperial Plaza mòn mỏi chờ sổ hồng

Nguyễn Dương Ảnh: Đỗ Quân

(Dân trí) - Khoảng 800 căn hộ tại dự án Imperial Plaza (số 360 Giải Phóng, Hà Nội) đã được bàn giao cho cư dân về ở từ tháng 8/2018 đến năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Chủ đầu tư liên tục thất hứa, cư dân chung cư mòn mỏi chờ sổ hồng

Người dân phản ánh chủ đầu tư liên tục thất hứa

Theo phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại dự án Imperial Plaza 360 - Khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học, tại số 360 đường Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), tháng 8/2018, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư và thương mại Thăng Long (gọi tắt là Công ty Thăng Long) đã bàn giao căn hộ tòa IP1, IP3 cho cư dân. Tiếp đến, năm 2019, chủ đầu tư bàn giao căn hộ tòa IP2 cho cư dân. Nhưng từ đó đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng cho các căn hộ của tòa chung cư này. 

Chủ đầu tư liên tục thất hứa, cư dân Imperial Plaza mòn mỏi chờ sổ hồng - 1

3 tòa nhà IP1, IP2, IP3 của Dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng (Thanh Xuân - Hà Nội) đã bàn giao căn hộ cho cư dân về ở, nhưng đến nay sổ hồng vẫn chưa được bàn giao cho các hộ dân (Ảnh: Đỗ Quân).

Ban đại diện cùng cư dân đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Công ty Thăng Long thực hiện cam kết bàn giao sổ hồng nhưng doanh nghiệp liên tục thất hứa, gây bức xúc trong cộng đồng cư dân.

Cụ thể, tại Văn bản số 27 ngày 6/4/2020, Công ty Thăng Long đã trả lời Ban đại diện cư dân và toàn thể cư dân tòa nhà là sẽ cấp sổ hồng cho tòa IP1 trong quý II và quý III/2020; cấp sổ hồng cho tòa IP3 trong quý III và quý IV/2020 và tòa IP 2 trong quý IV/2020 và quý I/2021. Song quá thời gian trên mà các chủ căn hộ vẫn chưa nhận được sổ hồng như cam kết của chủ đầu tư.

Đến tháng 6/2021, Công ty Thăng Long lại ra văn bản cam kết sẽ hoàn thiện cấp sổ hồng cho các căn hộ trong thời gian từ 1/6/2021 đến 30/9/2022 với tiến độ cụ thể: Từ ngày 1/6/2021 đến 31/3/2022 hoàn thành cấp sổ hồng cho cư dân tòa IP1; từ 1/4/2022 đến 30/6/2022 hoàn thành cấp sổ hồng cho cư dân tòa nhà IP3; từ 1/7/2022 đến 30/9/2022 hoàn thành cấp sổ hồng cho cư dân tòa IP2.

Tuy nhiên, đến ngày 9/5, theo phản ánh của các cư dân, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ hồng như đã cam kết.

Trong khi đó, Khoản 4 của Điều 13, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định rõ: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

"Chúng tôi đã nộp 95% số tiền mua căn hộ, 2% phí bảo trì và nhận nhà từ năm 2018 - 2019 mà đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Trong hợp đồng mua bán giữa 2 bên, khi nào nhận được sổ hồng chúng tôi mới phải đóng nốt 5% số tiền còn lại. Bỏ ra vài tỷ đồng để mua căn hộ mà đến nay đã hơn 1.000 ngày chưa có sổ khiến chúng tôi rất hoang mang. Không có sổ nên chúng tôi không thể thế chấp căn hộ vay vốn ngân hàng để trả nợ", một cư dân bức xúc.  

Không cấp được sổ hồng vì dự án đang thế chấp ngân hàng?

Do chờ đợi quá lâu, anh T.V.B, một cư dân của chung cư, đã tự mang hồ sơ căn hộ tại tòa IP1 đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản trả lời anh B. là dự án này đã được Công ty Thăng Long thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank). Do đó, việc thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án này chưa đủ điều kiện giải quyết.

"Trong trường hợp ông B. cho rằng có sự thực hiện không đúng hợp đồng mua bán giữa ông và chủ đầu tư dẫn đến việc nhà, đất ông mua chưa đủ điều kiện để cơ quan đăng ký đất đai thực hiện việc đăng ký sở hữu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đề nghị ông B. gửi đơn khởi kiện đến cơ quan tòa án cấp có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định tại Điều 26 Luật Tố tụng dân sự năm 2015", văn bản của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trả lời ông B.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án tòa nhà IP4 năm 2013 được cấp phép xây dựng là nhà liền kề, đến năm 2017 mới chuyển đổi thành dự án chung cư. Nhưng hiện nay, Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chưa thống nhất thời điểm tính thuế đối với tòa nhà này. Do đó, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể nộp thuế. Theo quy định, chủ đầu tư chưa hoàn thiện nghĩa vụ thuế cho tòa IP4 thì chưa thể làm thủ tục cấp sổ hồng cho các căn hộ của tòa IP1, IP2, IP3.

Chủ đầu tư liên tục thất hứa, cư dân Imperial Plaza mòn mỏi chờ sổ hồng - 2

Vị trí tòa nhà IP4 đang xây dựng dở này, năm 2013 được phê duyệt xây dựng là nhà liền kề. Đến năm 2017, dự án này được chuyển sang xây dựng tòa nhà chung cư IP4. (Ảnh: Đỗ Quân).

Mặt khác, theo đại diện chủ đầu tư, do chưa xác định được thời điểm đóng thuế nên tòa IP4 đang phải dừng thi công.

Nói về việc dự án đang thế chấp ngân hàng dẫn đến các căn hộ mặc dù người mua đã trả hết tiền nhưng vẫn không đủ điều kiện cấp sổ hồng, đại diện chủ đầu tư giải thích: "Thế chấp ngân hàng là thế chấp cả dự án, còn các căn hộ đã hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính thì không liên quan gì, hoàn toàn đủ điều kiện được cấp sổ hồng. Hồ sơ cấp sổ hồng cho các căn hộ chúng tôi đã nộp lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Khi nào cơ quan chức năng xác định xong vấn đề thuế tòa IP4 nói trên là chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ thuế, thì sổ hồng các căn hộ cũng sẽ được cấp".

Chủ đầu tư liên tục thất hứa, cư dân Imperial Plaza mòn mỏi chờ sổ hồng - 3

Theo chủ đầu tư, do chưa thống nhất được thời điểm tính thuế tòa nhà IP4 nên dự án phải dừng thi công. (Ảnh: Đỗ Quân).

Nhưng xác nhận với phóng viên Dân trí, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng: "Dự án đang thế chấp tại ngân hàng. Hiện chủ đầu tư đã bán căn hộ cho khách hàng, muốn làm sổ hồng thì chủ đầu tư phải giải chấp, đây là việc của chủ đầu tư".

Ngân hàng nhận thế chấp nói gì?

Cũng liên quan đến vấn đề giải chấp, trong văn bản trả lời ông L. - một hộ dân mua căn hộ tại tòa IP2 của dự án trên, PVcombank cho biết: Ngày 30/6/2016, chủ đầu tư và PVcombank đã ký hợp đồng thế chấp dự án. Theo đó chủ đầu tư đã thế chấp tài sản thuộc dự án (tài sản thế chấp bao gồm cả căn hộ của ông L.) cho PVcombank nhằm bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của chủ đầu tư với PVcombank. Hai bên đã hoàn thành thủ tục đăng ký thế chấp tài sản tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội theo đúng quy định pháp luật.

PVcombank còn cho biết, qua rà soát, ông L. đã thanh toán cho chủ đầu tư 95% tổng giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, số tiền này đã được ghi đầy đủ vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại PVcombank để PVcombank thực hiện thu nợ. Theo đó, căn hộ của ông L. đã đủ điều kiện để giải chấp. 

Tuy nhiên, PVcombank cho biết, đơn vị đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư, đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện việc giải chấp cho người mua nhà, trong đó có căn hộ của ông L., nhưng chưa nhận được phản hồi chính thức bằng văn bản từ chủ đầu tư.

Vì vậy, để PVcombank có đủ cơ sở hoàn thiện thủ tục giải chấp căn hộ, PVcombank đề nghị ông L. liên hệ với chủ đầu tư để thực hiện thủ tục giải chấp căn hộ.

Ngoài vấn đề bức xúc chưa được cấp sổ hồng, cư dân ở đây còn cho biết, đến nay tòa nhà nơi họ sống vẫn chưa được chủ đầu tư đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban quản trị. Do chưa có Ban quản trị nên chủ đầu tư chưa chuyển trả cư dân 2% phí bảo trì, dẫn đến các hỏng hóc trong tòa nhà cư dân phải tự bỏ tiền túi ra sửa chữa.