Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới

(Dân trí) - Lòng hiếu khách của người Nhật thể hiện ngay cả trong những cử chỉ nhỏ nhất khiến bất cứ ai khi ghé thăm đất nước này đều cảm thấy kinh ngạc.

Khi đặt chân đến Nhật Bản, dù là khu đô thị lớn hay vùng thôn quê, thứ tình cảm quý giá nhất bạn nhận được từ những con người nơi đây chính là sự hiếu khách. Đối với nhiều quốc gia khác, hiếu khách có thể chỉ được biết đến như cách ứng xử giữa người với người, nhưng người Nhật đã đưa nó lên một tầm cao mới thành một nét văn hóa truyền thống được lưu giữ suốt chiều dài lịch sử.

Sự hiếu khách ở xứ Phù Tang thậm chí còn có một cái tên riêng, gọi là Omotenashi. Dưới đây là 10 cách người Nhật đưa lòng hiếu khách thành thương hiệu của cả một quốc gia.

Lo đồ của khách bị ướt

Túi giấy không bền bằng túi nhựa. Nếu bị ướt chúng có thể sẽ bị rách, khiến đồ đạc của bạn bị rơi. Để ngăn chặn điều đó, hầu hết cửa hàng bách hóa đều cung cấp bìa nhựa cho túi giấy vào những ngày mưa để đảm bảo túi giấy của khách luôn khô và sạch.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 1
Nguồn ảnh: Rakuten

Nhân viên cũng thường đóng gói thêm túi giấy khi khách mua hàng, đặc biệt là để đựng đồ lưu niệm hoặc quà tặng. Điều này nhằm đảm bảo khách hàng có món quà tặng hoàn hảo nhất.

Xếp hàng cúi chào khách hàng

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 2
Nguồn ảnh: Shoho Shobo

Các cửa hàng bách hóa Nhật Bản luôn được biết đến với dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo. Nếu ghé thăm một cửa hàng ngay khi nó mở cửa, bạn sẽ được nhân viên chào đón bằng cách cúi chào. Nhân viên của các cửa hàng bách hóa lớn thậm chí còn xếp thành hai hàng để tiếp đón khách một cách hoành tráng.

Luôn úp hóa đơn xuống

Một số chuỗi nhà hàng ở Nhật Bản có hệ thống gọi món và thanh toán tự động khá thuận tiện cho việc chủ động mua sắm. Tuy nhiên, các quán ăn như shokudo (nhà hàng bình dân) hoặc quán cà phê thường sẽ có nhân viên nhận order. Khi nhân viên thanh toán cho khách luôn đảm bảo tờ hóa đơn được úp xuống một cách đầy tế nhị. 

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 3
Nguồn ảnh: Don Fontijn

Theo văn hóa Nhật Bản thì những chủ đề về tiền bạc có thể được coi là điều cấm kỵ, đặc biệt là trong ngành dịch vụ nơi mà lòng hiếu khách được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy việc úp hóa đơn được xem là tôn trọng khách hàng. 

Đặt sản phẩm vệ sinh trong túi mờ

Việc hết băng vệ sinh khi đang trong kỳ kinh nguyệt có thể là một điều phiền phức. Nhưng đừng sợ vì băng vệ sinh và tampon dễ dàng có sẵn ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc nào ở Nhật Bản.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 4
Nguồn ảnh: Chanto Web

Nhân viên thu ngân sẽ đóng gói riêng các sản phẩm vệ sinh trong một chiếc túi mờ đục - có thể là túi nhựa hoặc túi giấy màu đen - nhằm đảm bảo sự kín đáo và riêng tư cho khách hàng. 

Cửa xe taxi tự động

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 5
Nguồn ảnh: Bantersnaps

Khách đi taxi có thể sẽ mang rất nhiều đồ hoặc khi trời mưa hoặc nắng sẽ phải đem theo ô, khi đó việc mở cửa xe sẽ khá khó khăn. Cửa xe taxi tự động được thiết kế để người lái xe có thể mở cửa xe một cách tiện dụng tạo điều kiện thuận tiện hơn cho khách hàng khi di chuyển. 

Tài xế xe buýt lịch sự

Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống xe lửa vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên ở những thành phố nhỏ hơn ngoài Tokyo, du khách sẽ phải bắt xe buýt để đi lại. Đừng lo lắng, việc di chuyển bằng xe buýt ở Nhật chắc chắn là một trải nghiệm không làm bạn phiền lòng.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 6
Nguồn ảnh: Xinyan C

Ngoài việc lái xe an toàn, mỗi khi gặp ngã rẽ, điểm dừng hay tăng tốc, tài xế sẽ luôn thông báo cho khách hàng biết bằng lời nói. Đây không chỉ là một phần công việc của họ mà còn để đảm bảo hành khách có một chuyến đi suôn sẻ và an toàn.

Vẫy chào tạm biệt cho đến khi khuất bóng

Người Nhật có phong tục vẫy tay chào tạm biệt cho đến khi không còn nhìn thấy bóng khách. Từ nhân viên mặt đất ở sân bay đến nhân viên của ryokan (nhà trọ truyền thống của Nhật Bản), bạn sẽ thấy họ mỉm cười và vẫy tay chào bạn khi bạn rời đi. Ngay cả khi bạn quay lưng lại, họ sẽ cúi đầu và giữ nguyên tư thế đó cho đến khi bạn rời đi hoàn toàn.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 7
Nguồn ảnh: Marcus Ng

Ngoài lời chào tạm biệt, cử chỉ cúi chào lịch sự là một cách thể hiện sự tôn trọng khách hàng và chúc họ có một hành trình an toàn phía trước.

Làm sạch các đoàn tàu

Shinkansen (tàu cao tốc) của Nhật Bản có mạng lưới rộng khắp phủ khắp đất nước từ Kagoshima đến Hokkaido. Nhưng đó không phải là điều ấn tượng duy nhất về chúng, nội thất của shinkansen luôn được nhân viên giữ sạch một cách đáng kinh ngạc nhằm mang đến cho hành khách một chuyến đi thoải mái nhất.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 8
Nguồn ảnh: Manuel Cosentino

Khi shinkansen đến, nhân viên sẽ cúi chào và đợi tất cả hành khách xuống tàu. Sau đó, họ sẽ quét qua các toa để lau khay, nhặt rác và điều chỉnh lại ghế ngả - tất cả chỉ trong vòng 7 phút. Tất cả để chào đón hành khách tiếp theo trên con tàu đã được làm sạch tỉ mỉ.

Giỏ đựng túi

Khi dùng bữa tại nhà hàng hoặc quán bar, chúng ta thường phải tự tìm chỗ để đặt túi, có thể là trên sàn nhà hoặc sau ghế. Nhưng hầu hết nhà hàng ở Nhật Bản đều thể hiện sự tinh tế bằng cách bố trí sẵn một chiếc giỏ ở mỗi bàn để khách hàng cất đồ đạc.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 9
Nguồn ảnh: Jeffery Ho

Vào mùa đông, bạn thậm chí có thể phát hiện ra các móc treo để khách hàng treo áo khoác trước khi ngồi xuống dùng bữa.

Tặng khăn tay ướt

Khăn tay ướt hay còn gọi là oshibori được cung cấp cho khách hàng trong các quán ăn để họ có thể rửa tay sạch sẽ trước khi dùng bữa. Tục lệ này có từ những năm 1600, khi các nhà trọ cung cấp khăn ướt cho du khách để họ tắm rửa. Theo thời gian, sự phổ biến của oshibori ngày càng lan rộng và hiện nó đã trở thành một tiêu chuẩn phục vụ ở Nhật Bản.

Cách người Nhật đưa lòng hiếu khách lên một tầm cao mới - 10
Nguồn ảnh: Josh Wilburne

Nói chung, khách hàng sẽ sử dụng oshibori trong khi nghỉ ngơi và xem qua thực đơn. Khăn lạnh được cung cấp vào mùa hè, trong khi khăn ấm được cung cấp vào những tháng lạnh hơn. Ngay cả conbini (cửa hàng tiện lợi) cũng cung cấp oshibori hoặc khăn ướt khi khách mua đồ ăn.