Bến phố D-Aqua tăng sức hút cho du lịch đường thủy từ buýt sông

Trường Thịnh

(Dân trí) - Cùng với những nỗ lực phát triển du lịch đường thủy nội đô của TPHCM, DHA Corporation phát triển mô hình bến - phố - chợ tương tự Asiatique (Bangkok, Thái Lan), hứa hẹn mang đến điểm đến mới giàu trải nghiệm cho du khách.

Khơi lại tiềm năng du lịch đường sông TPHCM

Du lịch đường thủy là một trong những thế mạnh để phát triển sản phẩm du lịch riêng của TPHCM từ nhiều năm qua và đang được đầu tư, khai thác trở lại, tạo sự hấp dẫn với du khách trong giai đoạn phục hồi.

Từ trung tâm thành phố, dọc theo sông Sài Gòn, du khách có thể đi buýt sông công cộng để khám phá vẻ đẹp của thành phố hoặc xa hơn là các chuyến xuôi về miền Tây hoặc về Cần Giờ để kết nối với Vũng Tàu… qua các tour du lịch đường thủy.

Du lịch đường thủy nội đô TPHCM đang được du khách trong và ngoài nước quan tâm. Một trong các giải pháp gần đây được TPHCM triển khai nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng của đường thủy là việc đưa vào vận hành 2 tuyến buýt đường sông nội đô.

Bến phố D-Aqua tăng sức hút cho du lịch đường thủy từ buýt sông - 1
Du lịch đường thủy nội đô TPHCM bằng buýt sông được du khách trong và ngoài nước yêu thích (Ảnh: Định Trần).

Trong đó, tuyến buýt sông số 1 bắt đầu khai thác từ tháng 11/2017. Theo chủ đầu tư Công ty TNHH Thường Nhật, trước khi dịch bùng phát năm 2020, tuyến vận tải này mỗi ngày chở gần 2.000 khách. Sau giãn cách xã hội, ghi nhận tại bến Bạch Đằng (quận 1), khu vực bán vé buýt đường sông đã đông đúc, nhộn nhịp trở lại.

Ngoài tuyến số 1, TPHCM còn tuyến buýt sông số 2 từ quận 1 đi quận 8 (nối Bạch Đằng với Lò Gốm) đang tiến hành đầu tư và đưa vào khai thác. Tuyến buýt sông số 2 dài 10,3 km, có lộ trình từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, qua các quận 1, 4, 5, 6, 8. 

Nếu các tour du lịch đường sông dài đang đưa du khách đến với những địa phương vệ tinh của TPHCM để trải nghiệm phong cảnh, ẩm thực và những thú vui đặc trưng, thì du lịch nội đô sẽ là lựa chọn dễ tiếp cận hơn với những hành khách hạn hẹp về thời gian.

Bến phố D-Aqua tăng sức hút cho du lịch đường thủy từ buýt sông - 2
Một đại lộ shop thương mại lấy cảm hứng từ bến phố giải trí Asiatique sắp xuất hiện ở khu vực bến Bình Đông với sự tham gia của hơn 60 thương hiệu (Ảnh phối cảnh minh họa).

Chỉ cần một buổi tối rảnh rỗi, du khách cũng có thể du ngoạn bằng buýt sông và cập bến những điểm giải trí ven sông của TPHCM. Sắp tới đây, tại khu vực bến Bình Đông của quận 8 cũng sẽ có mô hình bến phố chợ giải trí ngoài trời lấy cảm hứng từ Asiatique (Bangkok, Thái Lan), hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới cho du khách. 

Điểm đến mới độc đáo

Bến Bình Đông đang được kết nối với quận 1 qua Đại lộ Đông Tây. Sắp tới, khu vực sẽ có thêm tuyến buýt sông số 2 kết nối trực tiếp. Nhờ kết nối hạ tầng giao thông cả đường bộ và đường biển, bến phố giải trí D-Aqua Riverfront Mall tọa lạc ngay tại khu vực này có tiềm năng thu hút du khách về vui chơi, mua sắm.

Bến phố D-Aqua tăng sức hút cho du lịch đường thủy từ buýt sông - 3
Bến phố này có tiềm năng thu hút mọi người đến check-in, vui chơi, giải trí vào buổi tối trong tuần, đặc biệt là vào những ngày lễ, Tết (Ảnh phối cảnh minh họa).

Đại diện DHA Corporation cho biết, dự án sẽ bao gồm những đại lộ kiêm phố chợ dài rộng ngay mặt tiền cùng những chuỗi cửa hàng được thiết kế theo chủ đề. Bến phố này sẽ là nơi thu hút mọi người đến check-in, vui chơi, giải trí vào buổi tối trong tuần, đặc biệt là vào những ngày lễ, Tết.

Đây là một tổ hợp các tiện ích phục vụ cho người lớn và trẻ em quy tụ những thương hiệu uy tín, cùng nhiều dịch vụ mua sắm, ăn uống, thư giãn ngoài trời. Theo đó, các tên tuổi dịch vụ nổi tiếng như Hoang Yen Vietnamese, Stix, Buffet, Yen Sushi Premium, Mylife Home Fashion, Misguidede, Camicissima, Stuart Weizman Boutique cùng dịch vụ DHA Healthcare, Sailing Spa, Wayne's Coffee, Gout de Café... đã ký liên kết thương hiệu tại khu bến phố này.

Bến phố D-Aqua tăng sức hút cho du lịch đường thủy từ buýt sông - 4
Bến phố D-Aqua đã thu hút hơn 30 thương hiệu lớn thuộc các ngành hàng ăn uống, thời trang, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp... (Ảnh phối cảnh minh họa).

Mỗi shop tại bến phố sẽ mang thiết kế riêng, cùng khoảng sân rộng rãi, phù hợp cho các dịch vụ ăn uống, cà phê ngoài trời. Chủ shop có thể thoải mái thể hiện cá tính theo đặc trưng loại hình kinh doanh, tạo thành tổng hòa một khu bến phố giải trí nhiều màu sắc và thú vị.

Các dãy shop mặt tiền đường còn được "may đo" một bãi để xe rộng thoáng ngay trước cửa, tiện lợi cho tập quán kinh doanh, mua bán của người Việt. Thiết kế bãi giữ xe này sẽ giúp thu hút khách vãng lai, lấp đầy dịch vụ và tăng lợi nhuận đáng kể cho gia chủ.

Tại Việt Nam, mô hình "phố chợ thương mại bến sông" vẫn chưa được khai thác phổ biến. Tính riêng TPHCM, dự án căn hộ phức hợp D-Aqua (quận 8) là một trong những đơn vị triển khai mô hình này.