Việt nam học hỏi Hàn Quốc về bảo vệ người tiêu dùng

(Dân trí) - Cục quản lý cạnh tranh sẽ có cuộc hội thảo cùng cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc để nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong nước đối với vấn đề này.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (Korea Consumer Agency) tổ chức Hội thảo “Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng – Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm Hàn Quốc”.

Hội thảo sẽ diễn ra trong ngày 3/2 tới tại Đà Nẵng, nhân dịp Đoàn công tác của Cơ quan BVNTD Hàn Quốc do Ông Dae-Pyo Jung – Chủ tịch KCA dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Việt Nam về lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng
Doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng

Hàn Quốc, quốc gia được biết đến với biệt danh “kỳ tích sông Hàn”, là một nền kinh tế phát triển nhanh, có sức tiêu dùng lớn, khả năng tiếp nhận nhanh chóng, có lựa chọn các xu hướng tiêu dùng và khoa học-công nghệ hiện đại trên thế giới.

Hiện nay, kinh tế của Hàn Quốc đứng thứ 15 trên thế giới và thứ 4 ở Châu Á. Hàn Quốc có dân số hơn 50 triệu người với thu nhập bình quân đầu người vào khoảng 26.000 USD/năm và là quốc gia tích cực trong nhóm các nước thuộc OECD.
 
Sau 22 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 và đặc biệt sau 5 năm kể từ khi nâng cấp quan hệ “Đối tác hợp tác toàn diện” lên quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009, quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại thứ ba của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 27,5 tỷ USD.

Tính lũy kế đến tháng 6/2014, Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất về số lượng dự án và thứ hai về vốn đăng ký vào Việt Nam. Hàn Quốc cũng là quốc gia có nguồn tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Bên cạnh đó, hai bên cũng đã không ngừng trao đổi, phát triển và hoàn thiện quan hệ hợp tác trong lĩnh vực cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.

Lê Tú