Thi công ì ạch, đường thành sông sau mỗi trận mưa lớn

Thúy Diễm

(Dân trí) - Một tuyến đường lớn tại thành phố Buôn Ma Thuột được thi công dang dở do vướng mặt bằng. Vào mùa mưa, đường ngập nước hóa sông khiến học sinh, người dân thấp thỏm, bất an khi lưu thông.

Dự án đường Phan Huy Chú (đoạn tiếp giáp Đường 30 tháng 4 đến hết phường Khánh Xuân) thành phố Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1 dài 3,8km, do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 307 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 133 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025.

Thi công ì ạch, đường thành sông sau mỗi trận mưa lớn - 1

Tuyến đường Phan Huy Chú như biến thành sông sau mỗi trận mưa lớn (Ảnh: Thúy Diễm).

Công trình do liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, Công ty TNHH An Nguyên, Công ty TNHH Việt Long và Công ty TNHH Xây dựng công trình Ngọc Minh thi công.

Chỉ còn hơn một năm đến thời hạn hoàn thành, tuyến đường đang được thi công cầm chừng và mới hoàn thành được 1/3 do gặp hàng loạt vướng mắc.

Trên tuyến đường, chi chít "ổ gà, ổ voi" khiến người dân khó khăn khi lưu thông. Vào mùa mưa, cả tuyến đường ngập nước như "bẫy" người đi đường.

Dọc tuyến có 3 trường học với trên 1.500 học sinh. Mỗi ngày, các học sinh vất vả lưu thông, không ít em bị té do đường trơn trượt.

Ông Nam, 55 tuổi, một người dân sống tại khu vực, chia sẻ: "Hơn một năm qua, đường được triển khai rồi dừng, mùa mưa nước đọng như sông khiến bà con vô cùng lo lắng. Chúng tôi chỉ mong cơ quan chức năng khẩn trương có phương án thi công xong tuyến đường sớm nhất có thể".

Lãnh đạo Trường THPT Lê Duẩn đã nhiều lần ý kiến đến chính quyền địa phương, mong muốn đường sớm hoàn thành để học sinh, giáo viên an tâm đến trường.

"Do đường quá xấu, tiềm ẩn nguy hiểm, nhà trường đã hướng dẫn học sinh nên đi đường vòng, tuy xa nhưng an toàn hơn", thầy Phan Văn Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn nói. 

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch UBND phường Khánh Xuân, cho biết, phường đang tiếp tục vận động các hộ dân sớm nhận đền bù để có mặt bằng bàn giao sớm thi công xong tuyến.

Thi công ì ạch, đường thành sông sau mỗi trận mưa lớn - 2

Chính quyền mong muốn người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công (Ảnh: Thúy Diễm).

Ông Chung chia sẻ thêm: "Đoạn đầu tuyến, nhiều hộ dân còn so bì giá bồi thường nên chưa đồng ý nhận tiền. Chúng tôi mong bà con đồng lòng, giúp sớm hoàn thiện dự án".

Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Buôn Ma Thuột, dự án đường Phan Huy Chú có 331 thửa đất (291 hộ) nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Đến nay, còn 99 thửa chưa bồi thường do các vướng mắc như: hồ sơ trích lục đo sai (17 thửa), giá bồi thường (19 thửa), chưa có trích lục.

Tại tuyến đầu, nhà thầu đã cho bóc mặt đường rồi bỏ dở do không có mặt bằng và vướng hệ thống ống dẫn nước sạch chôn giữa đường, chưa được di dời nên không thể thi công, khiến mặt đường vốn đã xuống cấp nay càng hư hỏng nặng nề.

Thi công ì ạch, đường thành sông sau mỗi trận mưa lớn - 3

Hệ thống ống nước sạch nằm giữa lòng đường chưa được di dời (Ảnh: Thúy Diễm).

Công ty Cổ phần cấp thoát nước Đắk Lắk đang kiến nghị thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ 1,2 tỷ đồng để di dời đường ống.

Ông Nguyễn Khắc Dần, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cấp thoát nước Đắk Lắk, lý giải: "Thời điểm thi công đặt ống nước đã làm theo hiện trạng đường cũ. Khi làm đường mới đã phóng tuyến "nắn qua, nắn lại" nên có đoạn ống nằm giữa đường. Chúng tôi đã họp với Ban Quản lý dự án thành phố Buôn Ma Thuột để đơn vị này trình thành phố hỗ trợ kinh phí di dời".

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một nguồn tin xác nhận, vào tháng 12/2017, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản thỏa thuận điều chỉnh vị trí, hướng tuyến ống cấp nước dự án cấp nước thành phố Buôn Ma Thuột và yêu cầu không bố trí tuyến dưới lòng đường hiện trạng.

"Do Công ty Cổ phần cấp thoát nước Đắk Lắk đã thi công chưa đúng theo thỏa thuận của UBND tỉnh Đắk Lắk, dẫn đến hiện trạng ống nước hiện nằm giữa lòng đường", nguồn tin cho hay.

Một đại diện Ban Quản lý dự án thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, tuyến đường mới thi công được khoảng 1,4/3,8km và đang chờ bàn giao mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc.