Quảng Nam:

Những chuyến đò "đánh cược" với tử thần

(Dân trí) - Bến đò Giao Thủy trên sông Thu Bồn, nối đôi bờ xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc và xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên hàng ngày có hàng trăm lượt khách qua lại. Đáng lo ngại là những chuyến đò chở khách này luôn rình rập những mối nguy hiểm.

Chúng tôi có mặt tại Giao Thủy khi chuyến đò chuẩn bị qua bên kia sông Thu Bồn. Hàng mấy chục người già, trẻ chen chúc nhau để tranh lượt. Những gì chúng tôi chứng kiến là hình ảnh những con đò nhỏ xíu, cũ kỹ nhưng lúc nào cũng nặng trĩu vì quá tải. Chuyên chở hàng chục chiếc xe máy và gần 20 hành khách mỗi lượt làm mạn đò mấp mé mặt nước. Tất cả khành khách đều không mặc áo phao, đứng ngồi loạn xạ.

Những chuyến đò đánh cược với tử thần

Trên chiếc đò cũ này chỉ có 2 áo phao cứu hộ
Ông Chiến cùng vợ con đi tham quan ở Tháp Mỹ Sơn, lần đầu tiên qua bến đò này cảm nhận: “Đò thì nhỏ mà chất đến tận mủi, trên đò hành khách đứng ngồi cả trên xe máy tùy tiện, hết sức nguy hiểm".
 
Bến Giao Thủy là nơi hợp lưu của hai dòng sông Vu Gia và Thu Bồn nên lòng sông rất rộng, nước chảy xiết. Nếu đò sang giữa dòng, bất ngờ gặp mưa to gió lớn, liệu chủ bến và người lái đò có dám đảm bảo rằng, đò quá trọng của mình như vậy sẽ không gặp hiểm nguy".

Những chuyến đò đánh cược với tử thần
Những chuyến đò như thế này liệu có đảm bảo an toàn cho khách khi xảy ra sự cố ?

Trao đổi với ông Ngô Bá Lợi, Chủ tịch xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), ông cho biết: "Bến đò Giao Thủy thuộc bờ Nam sông Thu Bồn do xã Duy Hòa quản lý, hiện tại xã đã giao cho ông Phạm Thăng Long người trong địa phương chịu trách nhiệm việc đưa đò thu tiền đóng góp quỹ phúc lợi cho xã.  Chúng tôi cũng đã kiểm tra các đò đều thấy có phao cứu sinh. Việc khách qua lại bến đò không mặc áo phao là do ý thức tự giác của họ".

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi thì phao cứu sinh phần lớn đã hư hỏng, không đủ cho số khách trên đò. Đồng thời được bó buột rất cẩn thận nếu có bất trắc xảy ra nhất định không thể ứng phó kịp.
 
Đông Phước