Cần Thơ: Bị nhà xe tố lạm thu, bến xe "trần tình" thu đúng khung đã duyệt

(Dân trí) - Công ty CP xe khách Phương Trang (Futa Buslines) vừa có văn bản "tố" bến tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ lạm thu. Còn đại diện Bến xe Cần Thơ cho rằng họ thu đúng trong khung giá đã phê duyệt.

Công ty Phương Trang cho rằng trong những năm qua đã phải chịu nhiều thiệt hại do sự “lạm thu” của Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ. 

Thu phí cao gấp đôi so với bến cùng hạng

Cụ thể, thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao, như tuyến Cần Thơ - Sài Gòn, các xe khách của Futa Buslines ra vào bị thu với mức 9.800 đồng/ giường/ chuyến (chưa gồm thuế GTGT). Trong khi cũng khoản thu này, ở đầu đối lưu Bến xe miền Tây (TP HCM) chỉ thu 4.540 đồng/ giường/ chuyến (đã gồm thuế GTGT), cũng bến xe loại 1. 

Cần Thơ: Bị nhà xe tố lạm thu, bến xe trần tình thu đúng khung đã duyệt - 1
Công ty Phương Trang vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ thu đúng thu đủ

Công ty Phương Trang cho rằng có nhiều khoản thu không hợp lý mà chỉ có bến xe Cần Thơ thực hiện. Đó là việc thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che với mức 24.000 đồng/xe/chuyến. Khoản này vốn đã được tính trong giá dịch vụ xe ra vào bến.

Ngoài ra, bền xe Cần Thơ còn thực hiện thu giá dịch vụ gom rác tại xe với mức 12.000 đồng/xe/chuyến. Trong khi giá dịch vụ xe ra vào bến đã bao gồm toàn bộ chi phí liên quan đến xe ra vào bến. Hơn nữa, vệ sinh thu gom rác trên xe đã được doanh nghiệp tự thực hiện.

Thứ ba, bến áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động với mức 6.500 đồng/xe/chuyến là không có cơ sở.

Công ty Phương Trang kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét, chỉ đạo một số vấn đề như: Kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính và Sở GTVT rà soát, điều chỉnh lại mức giá dịch vụ xe ra, vào bến tại các bến xe khách trên địa bàn TP Cần Thơ cho phù hợp với mặt bằng chung của cả nước; Tổ chức kiểm tra các khoản thu “giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che”, “giá dịch vụ gom rác tại xe”, “giá dịch xe khách lên, xuống hàng hóa”… tại Bến xe Cần Thơ có trùng lắp và đúng quy định hay không.

Công ty kiến nghị  Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở GTVT rà soát, kiểm tra và có văn bản yêu cầu CTCP Bến xe tàu phà Cần Thơ thực hiện thu đúng số chuyến xe thực tế hoạt động tại bến

Cần Thơ: Bị nhà xe tố lạm thu, bến xe trần tình thu đúng khung đã duyệt - 2
Xe ra vào cổng ở Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ

Đại diện Bến xe Cần Thơ lý giải gì?

Lý giải về việc thu cao hơn bến xe cùng hạng ở chuyến đối lưu, ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết: Các bến xe cùng hạng thu thấp hơn, có thể đó là bến xe của Nhà nước, vốn do ngân sách đầu tư, không phải chi trả tiền giải phóng mặt bằng, tiền thuê đất. Còn đây là bến xe xã hội hóa, bến xe tư nhân, 100% vốn của cổ đông, tất cả các hạng mục tại bến xe đều do các cá nhân tự bỏ tiền ra đầu tư kể cả tiền giải phóng mặt bằng.

Không những thế, Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ là bến xe tiên tiến, hiện đại, áp dụng mô hình thiết bị tự động hóa để điều tiết xe ra vào cổng, công nghệ thông tin tiến tiến để điều hành hoạt động trong bến nên chi phí đầu tư rất cao.

Về trình tự thủ tục lập phương án giá, thẩm định và ban hành giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô: Sở Tài chính thẩm định trình UBND TP Cần Thơ Quyết định giá dịch vụ xe ra vào bến xe ô tô trên cơ sở phương án giá do Công ty lập theo quy định tại Thông tư Liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT.

Cần Thơ: Bị nhà xe tố lạm thu, bến xe trần tình thu đúng khung đã duyệt - 3
Ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ trao đổi với PV

Giá dịch vụ xe ra vào bến tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ được niêm yết công khai, đều thực hiện đúng theo khung giá đã được UBND TP Cần Thơ phê duyệt.

Ông Mạnh cũng cho biết, giá dịch vụ của từng bến xe được xây dựng căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế và các khoản chi phí thực tế như: Chi phí đầu tư xây dựng, tiền lương công nhân, các khoản nộp theo lương, lãi vay ngân hàng, tiền thuê đất, … theo hướng dẫn của Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải, do đó không thể so sánh sự khác biệt các khoản giá dịch vụ giữa các bến xe.

“Mặt khác, hằng năm Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ đều tổ chức hội nghị khách hàng với các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện hoạt động tuyến cố định tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ.

Trong hội nghị, công ty đã rất dân chủ, công khai minh bạch nội dung hợp đồng, các bên trao đổi bàn bạc, thỏa thuận, đi đến thống nhất về các khoản giá dịch vụ tại bến xe và đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ thực hiện theo từng năm. Và khi ký là hoàn toàn tự nguyện chứ không hề ép buộc”, ông Mạnh cho biết.

Liên quan đến các vấn đề này, Văn phòng UBND TP Cần Thơ cho biết vừa có văn bản giao Sở Tài chính và Sở GTVT khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát các nội dung phản ánh, kiến nghị trên của Công ty Phương Trang. Sau đó hai Sở báo cáo, tham mưu TP để trả lời đơn của doanh nghiệp.

Hoàng Tùng