Bạn đọc viết:

Bài học từ "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương

(Dân trí) - Sau kết luận của Sở GTVT Hà Nội về "hố tử thần" trên đường Lê Văn Lương, dư luận vẫn chưa đồng tình, thỏa mãn và nhiều ý kiến cho rằng sự việc phải được xem xét, đánh giá một cách khoa học, nghiêm túc.

Cừ chắn đất bị rút đã khiến cho tòan bộ đất đã bị kéo theo dòng chảy của nước
Cừ chắn đất bị rút đã khiến cho tòan bộ đất đã bị kéo theo dòng chảy của nước
 
Sau sự cố sụt đường Lê Văn Lương kéo dài, mặc dù Tập đoàn Nam Cường và Sông Đà Thăng Long đã tiến hành công tác khắc phục sự cố. Đến nay,Tập đoàn Nam Cường đã hoàn thành phần việc của mình, Công ty Sông Đà Thăng Long đang tiếp tục thi công hoàn trả nguyên trạng công trình.

Tuy nhiên về nguyên nhân dẫn đến sự cố, sau kết luận của Sở GTVT Hà Nội, dư luận vẫn chưa đồng tình, thỏa mãn và nhiều ý kiến cho rằng sự việc phải được xem xét, đánh giá một cách khoa học, nghiêm túc để từ đó rút ra bài học và tránh các sự việc tương tự xảy ra.

Thiên tai có lỗi một phần

Với các thông tin về kích thước "hố tử thần", có thể thấy rằng có khoảng 500m3 đất, cát trong hố đã bị kéo đi, và câu hỏi đặt ra là một khối lượng đất cát lớn như vậy đã đi đâu trong một khoảng thời gian ngắn?

Tại hiện trường, GS-TS Nguyễn Văn Toản – Nguyên trưởng bộ môn đường bộ trường ĐH GTVT nhận định: “Vị trí đặc biệt của điểm sụt lún là chỗ giao nhau của các ống cấp, thoát nước. Nếu nền lún thì các mối nối sẽ bị bẻ theo, nước trong cống thoát ra ngoài dẫn đến đất ở đáy cống bị kéo đi.

Nếu không bị sạt lở tại vị trí taluy đường tiếp giáp với vị trí cọc ván thép bị rút, thì việc bẻ gãy cống có thể xảy ra nhưng nó sẽ không kịp mang đất đi mà nó sẽ biến dạng chung quanh cống khiến cho mặt đường dạn nứt, hư hỏng và mặt đường lúc này sẽ có hiện tượng bập bùng.

Tại vị trí đào sâu 12m của công trình cao tầng bên cạnh, khi các mối nối bị bẻ gẫy nước trong cống chảy ra mang theo toàn bộ đất dưới đáy cống đi, gây hiện tượng sụt lún liên tục do đất đá chảy hết thông qua vị trí cừ bị rút”.
 
Qua sát quan hiện trường vụ việc, gần 200m chân tường móng tầng hầm USilk City do Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư không có cọc thép chịu tải ngang (Cừ Larrsen chắn đất).

Theo PGS Nguyễn Văn Hùng – nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng “Việc rút cọc Larrsen không tuân thủ quy định bắt buộc này của Công ty Sông Đà Thăng Long đã dẫn đến việc mặt đất phía dưới bị rỗng chân, khi có bão kết hợp mưa to kéo dài tạo thành dòng chảy, xói trực tiếp vào chân taluy nền đường đẩy đi lớp đất phía dưới chảy vào hố móng sâu 12m của Sông đà Thăng Long tạo nên sụt lún”

Theo phân tích của các chuyên gia ở trên, nguyên nhân chính gây ra sự cố không khó để xác định và trận mưa lớn ngày 19/8 chỉ là một phần tác nhân dẫn đến hiện tượng sạt lở liên tục.

Với những hố móng công trình cao tầng đào sâu thẳng đứng, để chống lại áp lực đất thì phải đóng cọc ván thép chống sạt thành hố móng và đó là những chống đỡ tối thiểu. Ngay khi rút cừ đơn vị thi công hố móng phải có các biện pháp đầm nén đất tại các vị trí tiếp giáp của hố móng và taluy đường để đảm bảo độ chặt theo quy định.

Như vậy đơn vị thi công hố móng đã làm sai quy định trong thi công.

Chất lượng đường có vấn đề?

Có ý kiến cho rằng do công tác thi công mối nối cống không đảm bảo và nền đường đầm lèn không tốt, đường lún không đều dưới tác dụng của tải trọng xe dẫn đến bị gãy cống hoặc hở mối nối, nước trong cống sẽ chảy ra làm rỗng nền đường dẫn dẫn đến sụt lún.

Khả năng trên khó có thể xảy ra vì nếu do gẫy ống cống hoặc đầm lèn không kỹ  sẽ gây hiện tượng lún nền đường trong thời gian dài rồi mới có thể gây sạt lở lớn, trong khi đó nền đường không hề có hiện tượng lún trước khi sạt lở.

Theo GS-TS Nguyễn Văn Toản: Để đánh giá tổng quát một con đường, nhất là đối với đường ô tô thì độ bằng phẳng là tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu, nền đường tốt, mặt đường tốt thì mới giữ được độ bằng phẳng và đó cũng là toàn bộ kỹ thuật trong quy định làm đường.

Sau 3 năm đưa vào sử dụng, đường Lê Văn Lương ngoài việc vẫn giữ độ bằng phẳng những điểm tại đầu cầu, dốc dọc, dốc ngang không có hiện tượng rạn nứt chứng tỏ chất lượng bung lèn khi thi công là đảm bảo.

Qua sự cố này, Sở GTVT Hà Nội cần phải thực hiện thanh kiểm tra toàn bộ các dự án trên toàn tuyến để xác định nguy cơ tiềm ẩn tại những dự án thi công không đúng quy định, không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc xảy ra gây thiệt hại cho nhân dân, nhà nước và chủ đầu tư.
Thu Hà