TPHCM:

Người lao động nộp hồ sơ nhận hỗ trợ gói 886 tỷ đồng qua bưu điện

Xuân Hinh

(Dân trí) - Để hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, TPHCM triển khai gói 886 tỷ đồng. Theo đó, người được hưởng hỗ trợ có thể nộp hồ sơ qua bưu điện và được thông báo kết quả qua zalo, email.

Bảo hiểm xã hội TPHCM vừa có hướng dẫn thực hiện việc lập danh sách xác nhận người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đồng thời, ban hành 2 mẫu đăng ký để người lao động, người sử dụng lao động có thể chủ động đăng ký và hoàn thiện hồ sơ theo từng trường hợp.

Người lao động nộp hồ sơ nhận hỗ trợ gói 886 tỷ đồng qua bưu điện - 1

Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoàn thiện hồ sơ theo mẫu số 1.

Nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoàn thiện hồ sơ theo mẫu số 1. Người sử dụng lao động lập 2 bản danh sách (mẫu số 1) gửi đến BHXH thành phố Thủ Đức, quận, huyện nơi đơn vị trú đóng (không căn cứ cơ quan BHXH nơi đang quản lý) qua bưu điện, đồng thời gửi file dữ liệu (mẫu số 1) cho cơ quan BHXH đang quản lý đơn vị qua zalo hoặc email để được giải quyết xác nhận.

Khi cơ quan BHXH xác nhận mẫu số 1, các trường hợp không đủ điều kiện sẽ được thông báo qua email (hoặc tin nhắn) để người sử dụng lao động rà soát, kê khai bổ sung vào đợt sau (nếu có).

Đối tượng: Người lao động có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 30 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021; đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Người lao động nộp hồ sơ nhận hỗ trợ gói 886 tỷ đồng qua bưu điện - 2

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sẽ hoàn thiện hồ sơ theo mẫu số 2.

Nhóm người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp hoàn thiện hồ sơ theo mẫu số 2. Sau khi thực hiện thủ tục báo giảm, xác nhận sổ BHXH, người sử dụng lao động hướng dẫn cho người lao động lập giấy đề nghị hỗ trợ (mẫu số 2) nộp kèm nộp kèm hồ sơ liên quan cho BHXH TP Thủ Đức, quận, huyện (nơi người lao động sinh sống) qua bưu điện trong thời gian giãn cách xã hội.

Đối tượng: Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ các trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013).