1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Quảng Nam:

Người dân “run rẩy” đi trên cây cầu lún nửa mét

(Dân trí) - Một cây cầu già cỗi hàng chục năm tuổi phục vụ hơn 1 vạn dân bỗng nhiên bị lún gần nửa mét khiến người dân lưu thông qua cầu vô cùng bất an, lo cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Đây là cây cầu Hà Tân bắc qua một nhánh sông Thu Bồn nối trung tâm huyện Duy Xuyên với xã Duy Vinh.

Ngày 25/10, PV Dân trí có mặt tại cây cầu này để ghi nhận tình hình. Đứng ngay nhịp cầu bị lún, mỗi khi có xe máy đi qua, chúng tôi cảm nhận rõ nhịp cầu rung lắc như sắp sập. Đó là chưa kể khi có ô tô chạy qua, nhịp cầu này còn rung lắc nhiều hơn.

Mặt cầu nơi nhịp số 7 bị võng xuống
Mặt cầu nơi nhịp số 7 bị võng xuống

Ông Trần Đình Dũng - một người dân thôn Hòa Mỹ (xã Duy Vinh) cho biết, nhịp cầu này bị lún cách đây vài ngày, dân ở đây rất hoang mang. Người dân ở Hội An, vùng chợ Được (huyện Thăng Bình), những người đi buôn bán, làm công nhân… cũng đi qua cây cầu này để ra Đà Nẵng đi làm cho nên cây cầu này rất quan trọng.

Cây cầu là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Duy Vinh với các vùng lân cận
Cây cầu là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Duy Vinh với các vùng lân cận

“Mong muốn của người dân là sớm sửa chữa lại cây cầu để người dân đi cho yên tâm; về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư một cây cầu mới để bà con trong xã đi lại làm ăn cho đảm bảo, rồi người dân ở các nơi đi qua cũng an toàn”, ông Dũng nói.

Cũng theo người dân ở đây, nếu câu cầy này có sự cố gì thì người dân trong xã Duy Vinh chỉ có một lối đi duy nhất là qua cầu Cẩm Kim để đi qua Hội An nhưng cầu Cẩm Kim quá nhỏ, chỉ cho xe máy lưu thông, các loại xe tải không thể vận chuyển hàng hóa được.

Cây cầu Hà Tân bị hư hỏng

Từ khi cầu bị lún, tất cả các loại xe tải nặng đều bị cấm, do đó việc làm ăn, buôn bán của người dân ở xã Duy Vinh gặp không ít khó khăn. Như ông Dũng, gia đình ông có xe tải để kinh doanh vận tải, trước đây ông chở hàng hóa qua lại cây cầu này bình thường nhưng vài ngày nay, ông buộc phải bỏ lại xe bên kia cầu.

Một điều làm người dân lo lắng là mùa mưa bão đang đến rất gần, nếu lũ về, bèo, củi, gỗ từ thượng nguồn đổ về, cộng với nước lũ dâng cao có thể sẽ cuốn trôi luôn cây cầu này.


Nhịp số 7 bị võng hẳn xuống, 2 cột lan can sắp nghiêng hẳn vào nhau.

Nhịp số 7 bị võng hẳn xuống, 2 cột lan can sắp nghiêng hẳn vào nhau.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Sành – Phó Chủ tịch xã Duy Vinh – cho biết, cây cầu Hà Tân này được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1994 với chiều dài khoảng 200m, rộng 3,5m. Qua quá trình sử dụng, cây cầu này đã xuống cấp nặng.

Theo ông Sành, cách đây vài năm, nhịp số 3 đã bị lún nhưng các loại xe tải nhẹ, ô tô con vẫn lưu thông bình thường. Từ ngày 22/10, nhịp số 7 bất ngờ lún nhanh, đến ngày 25/10, qua đo đếm ban đầu, nhịp cầu này đã lún gần 0,5m và tốc độ lún càng ngày càng nhanh.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, từ vài ngày nay chính quyền xã Duy Vinh đã cắm biển cấm các loại xe tải lưu thông. Đến chiều ngày 25/10, cấm luôn xe ô tô 4 bánh lưu thông để không xảy ra điều đáng tiếc.

Ông Trần Văn Sáu cho biết, vì cây cầu có thể nói là độc đạo của xã Duy Vinh nên nó rất quan trọng đối với người dân ở xã. Nếu không may xảy ra sự cố thì xã Duy Vinh sẽ bị cô lập. “Sau khi cầu bị lún, xã đã có báo cáo gởi huyện và tỉnh để xem xét sửa chữa gấp. Nếu không cây cầu chắc chắc sẽ sập bất cứ lúc nào”, ông Sành nói.

Người dân “run rẩy” đi trên cây cầu lún nửa mét - 4
Trụ nhịp số 7 bị lún đã lòi sắt thép
Trụ nhịp số 7 bị lún đã lòi sắt thép

Trong ngày 25/10, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và huyện Duy Xuyên cũng đã khảo sát hiện trường của cây cầu Hà Tân này để có hướng xử lý.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Bốn – Phó Chủ tịch huyện Duy Xuyên – cho biết, cầu Hà Tân được tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) xây dựng từ năm 1994. Trải qua thời gian sử dụng, hiện cây cầu đã xuống cấp nặng.

Nhịp số 7 bị lún gần 0,5m
Nhịp số 7 bị lún gần 0,5m

Cũng theo ông Bốn, nếu đầu tư một cây cầu mới khoảng trên 200 tỷ đồng. Đây là số vốn quá sức của nguồn ngân sách địa phương. Trước mắt, huyện kiến nghị với Sở GTVT hỗ trợ kinh phí sửa chữa lại các nhịp bị lún cho người dân đi lại. Hiện để đảm bảo an toàn, chính quyền cho đóng barie lại, chỉ phục vụ người đi bộ và xe máy. Ô tô tạm thời không được lưu thông.

“Về lâu dài, huyện sẽ báo cáo tỉnh lập dự án để xin ngân sách cấp trên. Dự kiến kinh phí xây cầu mới khoảng trên 200 tỷ đồng, cho 2 chiều xe ô tô lưu thông”, ông Bốn nói.

Công Bính