1. Dòng sự kiện:
  2. Thực hành chữ "S" trong ESG

Từ bà nội trợ thành chủ nhân công ty triệu “đô” sau 5 năm

Với 775 USD tiền tiết kiệm, Julie Deane quyết định thành lập công ty túi xách học sinh mà hiện trị giá 65 triệu USD chỉ sau 5 năm...

Công ty Cambridge Satchel Company của Deane hiện bán túi xách học sinh tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới với nhiều khách hàng nổi tiếng như Taylor Swift, Alexa Chung, Zooey Deschanel và Elle Fanning.

Từ nhu cầu tìm mua cặp xách cho con

Thời điểm năm 2008, Deane quyết định phải khởi nghiệp kinh doanh để kiếm đủ tiền cho con học trường tư và không bị bắt nạt nữa.

Khi đó, bà mẹ hai con này, từng tải qua nhiều công việc như kế toán, nội trợ, nhân viên hành chính tại trường đại học, nảy ra ý tưởng kinh doanh khi đang uống trà. Bà cảm thấy không hài lòng với những chiếc cặp đi học chất lượng kém của con mình và không thể tìm mua được loại túi đeo chéo kiểu truyền thống. Đó là lúc bà quyết định làm túi để bán.


Julie Deane hiện là chủ nhân của công ty bán túi trị giá 65 triệu USD - Ảnh: CNBC.

Julie Deane hiện là chủ nhân của công ty bán túi trị giá 65 triệu USD - Ảnh: CNBC.

“Tôi thấy bực bội bởi ngày nay không còn ai làm loại túi đeo chéo truyền thống từng rất phổ biến ở Anh”, Deane chia sẻ. “Tôi thực sự rất may mắn với tính cách kỳ cục của mình, bực bội với những thứ không hợp lý ”. Chính sự bực bội đã dẫn Deane tới quyết định bắt đầu sản xuất túi học sinh chất lượng cao.

Thời gian đầu không có kinh phí thuê nhân viên, Deane đã nhờ mẹ làm giúp mọi việc.

“Tôi chỉ cần một người làm việc chăm chỉ, có thể chịu được tính khí nóng nảy của mình và không cần trả lương. Mẹ tôi là lựa chọn tốt nhất”, Deane kể.

Ban đầu, Deane tìm kiếm nhà cung cấp trên Google và tìm được một cửa hàng bán túi học sinh ở Scotland. Cô liên tục hỏi cửa hàng đó địa chỉ sản xuất túi của họ, tới mức nhân viên phát chán buộc phải nói ra nhà cung cấp của họ.

Cô làm ba chiếc túi màu nâu và nhờ các con làm người mẫu chụp ảnh. Deane cũng tự học một khóa làm web miễn phí và tự xây dựng website cho công ty của mình.

“Tôi cần phải bán thật nhiều túi và hiển nhiên là cần tới Internet”, Deane cho biết.

Deane bắt đầu có đơn hàng từ bạn bè và người thân. Tới tháng 12/2008, công ty Cambridge Satchel chính thức được thành lập.

Năm 2010, Deane nảy ra ý định gửi những mẫu túi màu neon sáng đẹp nhất của mình cho một blogger thời trang để người này mặc tới dự Tuần lễ Thời trang New York bởi cô không đủ tiền để tự mình làm việc đó.

"Khi đó mới là giai đoạn đầu của Cambridge Satchel, tôi không thể mua vé máy bay tới New York bởi phải tiết kiệm tiền học phí cho con học trường tư”.

Tại Tuần lễ Thời trang New York, khi đèn tắt đi, những chiếc túi của Cambridge Sachel tỏa sáng rực rỡ trong bóng đêm. Sản phẩm và công ty của Deane nhận được sự chú ý ngoài mong đợi với 16.000 đơn hàng sau đó.

Tự sản xuất túi

Thời điểm đó, Deane làm việc vói 4 nhà sản xuất nhỏ với sản lượng 100 chiếc túi mỗi tuần. Để đáp ứng lượng đơn hàng khổng lồ bất ngờ ập tới, Deane bắt đầu hợp tác với một nhà sản xuất lớn hơn nhưng đang sắp phá sản.

Sau khi việc sản xuất bắt đầu, cô nhận được tin nhà sản xuất này lấy mất nguồn cung cấp da của Cambrigde Sachel để sản xuất mẫu túi giống hệt và bán với giá rẻ hơn.

Khi đối chất với nhà sản xuất đó, Deane nhận được câu trả lời đưa cô tới quyết định lớn thay đổi chiến lược kinh doanh của công ty.

Nhà sản xuất đó nói rằng Deane sẽ chẳng có đơn vị nào thay thế nếu không làm việc với ông ta. Ông ta thậm chí nói rằng Deane là phụ nữ và không hiểu biết gì về sản xuất.

Tất cả những điều này khiến Deane quyết định tuyên bố tất cả nhân viên nhà máy, những người đã chứng kiến cuộc nói chuyện trên, rằng cô sẽ mở một nhà máy ở gần đó và ai muốn làm việc với cô thì hãy gửi email.

Ba tuần sau, Deane mở một nhà máy tại một tòa nhà lụp xụp và thuê tất cả nhân viên của nhà sản xuất đang sắp phá sản kia.

Năm 2013, Cambridge Satchel mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên. Đầu năm sau đó, công ty này được định giá 65 triệu USD, Deane cho biết.

“Tôi đã cần tới các nhà đầu tư để phát triển nhưng tôi không cần những người mang theo cả đội ngũ của họ và làm mọi thứ rối tung lên”, Deane chia sẻ. “Tôi nhận ra một điều quan trọng là không có ai quan tâm tới công ty của tôi bằng chính mình cả”.

Năm 2012, câu chuyện khởi nghiệp của cô được Google chọn vào chuỗi câu chuyện tạo cảm hứng của công cụ tìm kiếm này.

Theo VNeconomy.vn