Sự kinh điển của phim kinh dị
(Dân trí)- Lịch sử điện ảnh đã cho thấy sức sống mãnh liệt đầy nổi loạn của thể loại phim kinh dị. Đã có nhiều bộ phim kinh dị trở thành... "kinh điển" trong nỗi khiếp sợ của khán giả.
Psycho được sản xuất năm 1960 bởi nhà văn đồng thời là đạo diễn lừng danh về thể loại kinh dị, Alfred Hitchcock. Phim dựa trên kịch bản chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Robert Bloch.
Psycho là một trong những bộ phim kinh dị hay nhất được đạo diễn bởi Alfred Hitchcock. Phim kể về Norman Bates, chủ một nhà trọ, hắn bị điên và luôn bị ám ảnh về người mẹ quá cố của mình. Hắn giấu xác mẹ dưới tầng hầm và luôn lập nên những kế hoạch khủng khiếp để giết hại khách tới nghỉ trọ. Norman cải trang thành mẹ mình khi thực hiện các vụ giết người.
Psycho khi mới xuất xưởng nhận được rất nhiều lời khen chê trái ngược từ phía các nhà phê bình và khán giả nhưng lượng vé bán ra quá lớn thời bấy giờ cùng bốn giải Oscar đã khiến phim được nằm trong top những phim kinh dị hay nhất mọi thời đại. Psycho khi đó đã dám đưa vào những cảnh quay táo bạo khiến khán giả đương thời từng bị ám ảnh suốt một thời gian dài. Có thể nói Psycho đã “mở đường” cho nền điện ảnh Mĩ, đặc biệt là thể loại phim kinh dị về mức độ bạo lực và sex được sử dụng trong phim.
Rosemary’s Baby (Đứa con của Rosemary)
Đạo diễn Roman Polanski là một trong những huyền thoại của điện ảnh thế giới về thể loại phim kinh dị. Phim Rosemary’s Baby, sản xuất năm 1968 được đánh giá là tác phẩm thành công nhất trong sự nghiệp làm phim của ông. Mặc dù bộ phim không hề có cảnh đâm chém, máu me nhưng nó vẫn khiến khán giả lạnh tóc gáy.
Bộ phim do chính đạo diễn viết kịch bản dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên bán chạy nhất năm 1967 của nhà văn Ira Levin. Nội dung phim kể về cặp vợ chồng trẻ sống tại New York cuối thập niên 70. Người vợ khao khát có con còn người chồng khao khát trở thành diễn viên nổi tiếng. Khi nhân vật nữ chính Rosemary có thai, bỗng nhiên một cặp vợ chồng già vốn là hàng xóm tầng dưới quan tâm và chăm sóc gia đình cô quá mức.
Song hỷ bỗng nhiên ghé thăm nhà cô: Rosemary có thai còn sự nghiệp của chồng cũng bắt đầu khởi sắc. Sự may mắn của chồng đến từ việc đối thủ của anh bỗng dưng gặp một tai nạn bí hiểm và bị mù, không thể tiếp tục sự nghiệp diễn xuất. Mọi sự đến quá trùng hợp khiến Rosemary bắt đầu sợ hãi mà cho rằng chồng mình chắc đã hứa hẹn gì với những người hàng xóm kỳ quái kia.
Nỗi sợ đó khiến cô tin rằng đứa con sắp chào đời sẽ trở thành vật hiến tế trong nghi lễ của những người hàng xóm kia và rằng họ chính là những tay phù thủy đội lốt người bình thường. Chắc những sự kiện bí mật tưởng như tình cờ kia là do họ gây ra để hỗ trợ cho thành công trong sự nghiệp của chồng cô. Có lẽ chồng cô đã chấp nhận đổi đứa con lấy thành công của mình.
Những nghi ngờ của cô hoàn toàn không phải vô lý khi một sáng thức dậy, cô không thấy con đâu và chồng nói rằng con đã chết, người ta đã đem nó đi rồi. Nhưng Rosemary không tin và sau đó đã tìm thấy con trong một lối đi bí mật ngay trong tòa chung cư, nhưng đôi mắt kỳ lạ của đứa bé khiến cô sợ hãi. Lúc bấy giờ chồng mới nói cho cô biết rằng cha thật sự của đứa bé là... quỷ Sa-tăng. Anh ta không bắt cô phải tham gia vào nhóm phù thủy hội kín của mình nhưng vì đứa con, Rosemary quyết định ở lại. Phim kết thúc bằng cảnh cô ngồi thẫn thờ đưa nôi.
Don’t Look Now
Don’t Look Now được sản xuất năm 1973 bởi đạo diễn Nicolas Roeg. Julie Christie và Donald Sutherland vào vai cặp vợ chồng đi tới Venice sau cái chết bất ngờ của con gái nhỏ, người chồng đến thành phố này để đảm nhiệm trọng trách phục dựng một nhà thờ. Họ tình cờ gặp hai người phụ nữ làm nghề bói toán và được cảnh báo rằng con gái đã mất của họ đang cố nói chuyện với cha mẹ về những nguy hiểm đang rình rập xung quanh họ. Ban đầu người chồng không tin nhưng khi ông bắt đầu trải qua những sự kiện kỳ bí thì câu chuyện mới thực sự bắt đầu.
Kịch bản phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Anh Daphne du Maurier. Phim thuộc thể loại tâm lý rùng rợn, tập trung khai thác nỗi sợ muôn thuở của con người về cái chết và quyền năng của các linh hồn đối và các thế lực siêu nhiên khác có thể chi phối cuộc sống của con người trong thế giới thực.
The Shining
The Shining được sản xuất năm 1980 bởi đạo diễn Stanley Kubrick và nhà biên kịch Diane Johnson. Bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Stephen King. Phim xoay quanh Jack Torrance một người phục vụ phòng ở một khách sạn vắng vẻ. Con trai nhỏ của anh có khả năng kỳ lạ nhìn được những việc đã xảy ra trong quá khứ và sắp xảy ra trong tương lai. Đứa bé có thể thấy cả những linh hồn lởn vởn đi lại trong khách sạn. Khi cả gia đình tới chơi tại đây thì bỗng gặp phải một cơn bão tuyết nên không thể về nhà, chính tại đây, gia đình Jack bắt đầu bị các linh hồn trong khách sạn nhập vào và khiến họ thay đổi tâm tính, không còn là chính mình.
Student Bodies
Student Bodies là bộ phim kể về kẻ giết người hàng loạt mà nạn nhân là các nữ sinh ở trường trung học Lamab. Kẻ sát nhân ban đầu thường đe dọa các nạn nhân qua điện thoại. Hắn ghét nhìn thấy những người trẻ tuổi yêu đương, hẹn hò và thường dùng chính những dụng cụ học tập làm vũ khí giết người.
Phim có một kết cấu đặc biệt theo kiểu phim lồng phim. Bộ phim nhỏ thứ nhất kết thúc khi Toby, một nữ sinh của trường bị sốt miên man và hình dung ra tất cả những câu chuyện kỳ quái trên. Khi khỏi ốm và rời khỏi bệnh viện, Toby bắt đầu thay đổi tâm tính một cách kỳ lạ. Cô bắt đầu ăn mặc và hành động giống như tên sát nhân đã hình dung ra trong cơn mê sảng. Cô nữ sinh bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ của mình.
Ringu (tên tiếng Anh là The Ring) được sản xuất năm 1998, là phim kinh dị của Nhật, lấy ý tưởng từ cuốn tiểu thuyết Ring của tác giả Koji Suzuki. Ringu là bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản và cũng là bộ phim kinh dị đáng sợ nhất của nền điện ảnh Nhật theo bình chọn của tạp chí Oricon.
Hai cô nữ sinh Masami và Tomoko cùng nhau xem một bộ phim ngắn không rõ nguồn gốc trong đó lời nhắn gửi cuối cùng khiến các cô bật cười: Những ai xem xong phim này sẽ chết trong vòng một tuần. Sau đó một tuần Tomoko chết thật mà không có nguyên nhân rõ ràng. Câu chuyện bắt đầu mở ra từ đây.
Sau đó, một nữ phóng viên tên là Reiko Asakawa phát hiện ra các bạn trẻ đang bí mật lưu truyền cuốn phim này, và chính cháu gái cô, Tomoko cùng ba người bạn trước đây của cô bé từng xem phim này đều đã qua đời trong nét mặt vô cùng sợ hãi, Masami tuy không chết nhưng đã hóa điên. Sau khi xem lại ảnh chụp của lũ trẻ, Reiko phát hiện ra chúng đã tới một phòng trọ có tên là Izu để xem bộ phim bí mật đó.
Sau đó, Reiko cũng tới đây để xem bộ phim bí hiểm không có tiêu đề này. Khi xem xong, cô tin rằng mình chỉ còn một tuần để sống sót. Reiko bắt đầu chuyến hành trình để giải thoát mình khỏi lời nguyền.