Thứ hai, 13/11/2017 - 10:20

Phim “Thương nhớ ở ai” gây tranh cãi vì diễn viên nữ không mặc nội y

Dân trí Mới đây, trên mạng xã hội dấy lên nhiều tranh cãi quanh chuyện dàn diễn viên của phim “Thương nhớ ở ai” không mặc nội y, để lộ bầu ngực sau lớp yếm mỏng khiến nhiều cảm thấy “nhức mắt”.

“Thương nhớ ở ai” là bộ phim do đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh làm đạo diễn. Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng với độ dài 34 tập.

34 tập phim khắc họa số phận bi kịch của những người phụ nữ nông thôn thời hậu chiến. Làng Đông - bối cảnh trong phim là một làng quê Bắc Bộ điển hình. Trải qua hai cuộc kháng chiến, ngôi làng vắng bóng đàn ông, chỉ còn những người đàn bà góa, ngày ngày tụ tập ở bến nước đầu làng. Họ không chỉ chịu nỗi đau mất mát người thân mà còn bị giam cầm, trói buộc bởi những định kiến, hủ tục, hà khắc. Phải đè nén, chôn giấu những khát khao hạnh phúc cá nhân. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như: Thanh Hương, Lâm Visay, Ngọc Anh, Hồng Kim Hạnh…

Cảnh của nhân vật Nương trong phim Thương nhớ ở ai.
Cảnh của nhân vật Nương trong phim "Thương nhớ ở ai".

Sau 3 tập phát sóng, bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả nhưng cũng dấy lên nhiều tranh cãi quanh chuyện dàn diễn viên nữ không mặc nội y, để lộ bầu ngực sau lớp yếm mỏng…

Cụ thể, trong một phân cảnh, nhân vật Hơn - con dâu nhà địa chủ mặc độc chiếc yếm mỏng, để lộ toàn bộ phần lưng. Bà cán bộ xã đã ngay lập tức yêu cầu cô mặc kín đáo hơn vì làng có ông xã đội đến thăm, không được để "cái ngực thây nẩy như đi trêu tức người ta". Ở cảnh khác, một cô gái sỗ sàng cởi áo tứ thân bên ngoài, chỉ mặc yếm mỏng trong bữa cơm để ve vãn Vạn - một cựu chiến binh lực lưỡng.

Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ ý kiến trên trang fanpage của phim rằng, cách ăn mặc của các diễn viên nữ trong phim quá lộ liễu và phản cảm. Có người thậm chí cho đó là cách tạo hình nhân vật hở hang không phù hợp với bộ phim về đề tài nông thôn.

Một số khán giả khác cho rằng, có thể đó là cách tạo hình nhân vật trung thực theo đúng bối cảnh lịch sử đương thời nhưng vì phim chiếu trên truyền hình nên cũng vẫn phải dùng miếng lót ngực nếu không sẽ thành ra phim câu rating.

Diễn viên Thanh Hương đóng vai Nương trong phim cho rằng, chuyện phụ nữ chỉ mặc áo yếm mỏng trong “Thương nhớ ở ai” là chuyện rất đỗi bình thường, không có gì phải đến mức ồn ã. Bởi vào thời điểm đó, tất cả phụ nữ Việt đều chỉ có duy nhất chiếc áo yếm để che ngực. Và khi lên phim, người ta cũng không thể vừa mặc áo ngực của thời hiện đại, vừa mặc chiếc áo yếm truyền thống được.

Cảnh diễn viên mặc áo yếm khiến nhiều người cho là hơi phản cảm.
Cảnh diễn viên mặc áo yếm khiến nhiều người cho là hơi phản cảm.

Thanh Hương chỉ khắc phục được bằng cách, ở một số cảnh, cô vẫn dùng miếng dán ngực để che đi bầu vú của mình.

“Vai của tôi có một số cảnh mặc áo dài thì tôi vẫn đệm áo ngực vì nhân vật Nương là từ phố về quê. Tuy nhiên, bản thân tôi vẫn giữ quan điểm cần phải giữ sự chân thực cho phim để tương đồng với bối cảnh và nội dung của phim”, Thanh Hương nói.

Diễn viên Ngọc Anh đảm nhận vai Nhân trong phim cho biết, cô khá áp lực khi không được mặc áo lót trong quá trình quay phim. Tuy nhiên, cô đã vượt qua được ngại ngần để tập trung vào công việc vì cô hiểu nhân vật của mình đang sống ở một bối cảnh khác thời hiện đại.

Bản thân đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho rằng, các nhân vật trong phim đều mặc yếm khi ở nhà vì đó là thói quan rất phổ biến ở vùng nông thôn thời bấy giờ. Tuy nhiên, khi ra ngoài đường, họ lại mặc áo khoác bên ngoài.

“Nếu mặc áo con xong mặc yếm thì buồn cười lắm. Vẻ đẹp và sự chân thực là cái đích của bộ phim mong đạt tới”, đạo diễn Lưu Trọng Ninh nhấn mạnh.

NTK Sỹ Hoàng phân tích rằng, nội y của người phụ nữ Việt xưa được cấu trúc là một miếng vải hình vuông mỏng, một góc cột ở sau gáy, một góc cột ngang lưng. Sau này người ta gọi là yếm. Cấu trúc của chiếc yếm nhằm giữ bầu ngực của người phụ nữ lại mỗi khi khoác áo khoác bên ngoài, đó cũng là một cách thể hiện sự kín đáo. Mãi đến thập niên 30, khi đó chiếc áo ngực của phương Tây mới du nhập vào Việt Nam.

Vì thế, NTK Sỹ Hoàng cho rằng, nếu có những bộ phim hoặc vở diễn tái hiện lại ngày xưa trong trang phục xưa, chỉ mặc yếm, không có thêm phụ tùng gì bên trong là điều rất đương nhiên.

“Có thể, một số khán giả vì chưa hiểu lắm về lịch sử trang phục ngày xưa của cha ông nên mới có một số phản ứng như thế. Thêm nữa, cũng có thể do góc máy, ánh sáng, cách hóa trang… nên khi diễn viên mặc như thế lên phim sẽ khiến nhiều người có cảm giác phản cảm. Chứ ngày xưa các cụ không thể vừa mặc yếm, vừa mặc áo ngực hoặc miếng gián được”, NTK Sỹ Hoàng nhấn mạnh.

NTK Sỹ Hoàng bày tỏ thêm rằng, nếu rộng ra thêm một chút, liên đến chuyện bình quyền của người phụ nữ thì trên thế giới hiện nay, nhiều người phụ nữ khi ra đường cũng không có mặc áo ngực. Ở Việt Nam chúng ta cũng không khó để bắt gặp nhiều khách du lịch nữ mặc áo thun hoặc áo T-Shirt không độn áo ngực phía trong.

“Vấn đề là họ muốn được tự do, được thoải mái. Họ không đưa yếu tố phạm trù đạo đức vào đây. Cho nên, đôi khi các bạn trẻ đang ở hai thái cực. Một là vẫn giữ quan điểm xưa nhưng không đúng vì thiếu sự nghiên cứu. Hoặc là quá thoáng nên ăn mặc rất hở hang và phản cảm. Chung quy vẫn là việc cung cấp kiến thức cơ bản ở các bậc học chưa đầy đủ nên mới dẫn đến những chuyện như vậy”, NTK Sỹ Hoàng nói thêm.

Hà Tùng Long