Thứ ba, 21/03/2017 - 02:00

Nàng Belle của “Người đẹp và quái vật” được trả... cát-sê bao nhiêu?

Dân trí “Người đẹp và quái vật” chính là lời đề nghị hấp dẫn tiếp theo sau loạt phim Harry Potter để “bông hồng Anh” Emma Watson có thể trở lại với mức cát-sê đỉnh cao từng có trong sự nghiệp.

Theo thông tin từ chuyên trang điện ảnh nổi tiếng Hollywood Reporter (Mỹ), nữ diễn viên Emma Watson đã nhận được cát-sê 3 triệu USD (68 tỷ đồng) trả trước, khi nhận lời vào vai nàng Belle trong “Người đẹp và quái vật”. Dù vậy, đây chưa phải con số “chung kết”, bởi mức cát-sê cuối cùng sẽ được chốt khi doanh thu phim đã ngã ngũ.

Với hiệu ứng phòng vé rất mạnh mà “Người đẹp và quái vật” đang tạo ra, Hollywood Reporter tin rằng Emma Watson nhiều khả năng sẽ nhận được cát-sê lên tới 15 triệu USD (341 tỷ đồng). Xu hướng trả thêm cát-sê cho diễn viên ngôi sao dựa trên doanh thu phòng vé khi phim ra rạp hiện đang là xu hướng đảm bảo an toàn cho hãng phim và cũng khiến diễn viên “háo hức”.

Trong vài năm trở lại đây, hoạt hình “live-action” của Disney với sự tham gia của diễn viên người thật đã trở thành một “thế lực đáng gờm” tại phòng vé thế giới, với “Alice ở xứ sở thần tiên” (2010, thu về 1 tỷ USD), “Tiên hắc ám” (2014, thu về 758,5 triệu USD), “Lọ Lem” (2015, thu về 543,5 triệu USD), “Cậu bé rừng xanh” (2016, thu về 966,6 triệu USD)…

Hiện tại, khi “Người đẹp và quái vật” đang liên tiếp phá vỡ nhiều kỷ lục của phòng vé thế giới, hứa hẹn đem về doanh thu “khủng”, người ta bắt đầu quan tâm tới cát-sê của các diễn viên tham gia phim bom tấn Disney.

“Người đẹp và quái vật” mới ra mắt vào ngày 17/3 vừa qua, chỉ sau 3 ngày cuối tuần vừa rồi, phim đã đem về doanh thu 350 triệu USD từ phòng vé thế giới. Siêu phẩm hoạt hình “live-action” này có chi phí sản xuất 160 triệu USD và 140 triệu USD chi cho các chiến dịch quảng bá, tính đến giờ, “Người đẹp và quái vật” đã bắt đầu ở vào mức doanh thu có lãi.

Với nhiều bom tấn hoạt hình khuynh đảo phòng vé những năm trở lại đây, các ngôi sao điện ảnh thế giới đang rất háo hức với những lời mời đến từ “ông trùm hoạt hình”. Mặc dù Emma Watson từng có mức cát-sê 60 triệu USD cho tổng cộng 8 tập phim Harry Potter, nhưng sau khi rời vai phù thủy Hermione, cô đã không thể duy trì mức cát-sê này.

“Người đẹp và quái vật” chính là lời đề nghị hấp dẫn tiếp theo sau loạt phim Harry Potter để Watson có thể trở lại với mức cát-sê đỉnh cao trong sự nghiệp.

Hiện tại, Disney vẫn đang tiếp tục khai thác loạt phim hoạt hình kinh điển được làm lại theo định dạng “live-action”, với nhiều dự án lớn sắp được ra mắt trong năm sau như “Hoa Mộc Lan” dự kiến khởi chiếu ngày 2/11/2018, “Mary Poppins trở lại” khởi chiếu ngày 24/12/2018, và cả “Vua sư tử”.

Trước nay, Disney nổi tiếng là một hãng phim tính toán kỹ càng với từng đồng tiền chi ra, những gì nằm ngoài hợp đồng đã được hãng phim thỏa thuận sẽ không được nhượng bộ.

Chẳng hạn nam diễn viên Dan Stevens (vai hoàng tử quái vật) của “Người đẹp và quái vật” đã không được hãng phim ưng thuận thuê cho xe hơi “xịn” hơn theo như yêu cầu của anh này, để có thể thoải mái, thuận tiện trong việc đưa đón hai con nhỏ trong thời gian tham gia dự án phim.

Hay như nữ chính Lily James của “Cinderella” (Lọ Lem - 2015) cũng từng bị hãng phim từ chối, không chi trả tiền vé máy bay hạng nhất cho mẹ của cô, khi bà muốn được bay cùng con gái trong một chuyến đi với đoàn phim.

Mặc dù không phải “ông lớn chịu chi” trong mọi vấn đề, nhưng các dự án điện ảnh của Disney luôn là nơi cất cánh lý tưởng cho những ngôi sao điện ảnh muốn có được vai diễn trong phim ăn khách ngoài phòng vé, bởi Disney luôn gắn liền với những phim hoạt hình chất lượng đỉnh cao hấp dẫn cả người lớn và trẻ nhỏ.

Gần đây, với kế hoạch làm lại phim hoạt hình “Dumbo” (Chú voi biết bay Dumbo - 1941), Disney thoạt tiên đã thử liên hệ với Will Smith để mời nam diễn viên ngôi sao này tham gia dự án điện ảnh.

Nhưng Will Smith với đẳng cấp ngôi sao Hollywood đã đòi hỏi nhận được 20 triệu USD cát-sê một cách chắc chắn ngay từ đầu, không cần để ý tới doanh thu phim sau khi ra rạp. Disney ngay lập tức rút lại lời mời.

Hiện tại, cách Disney trả cát-sê cho diễn viên thường dựa trên doanh thu phòng vé. Ở bước khởi đầu, diễn viên phải cùng “chung vai gánh vác” với hãng phim, thể hiện bằng việc chấp nhận một mức cát-sê ban đầu khá khiêm nhường, rồi chờ khi phim ra rạp, nếu làm nên doanh thu “khủng”, hai bên sẽ cùng chia lợi nhuận sau.

Như trường hợp nữ diễn viên Angelina Jolie, khi tham gia “Maleficent” (Tiên hắc ám - 2014), thoạt tiên nữ diễn viên quyền lực này chỉ nhận một mức cát-sê rất “tượng trưng”, nhưng khi phim thắng lớn ngoài phòng chiếu, thu về 758,5 triệu USD, cô đã được nhận thêm cát-sê 20 triệu USD.

Thực tế, việc “chung vai gánh vác” với hãng phim bằng cách thỏa thuận về tỉ lệ cát-sê trả thêm dựa trên doanh thu phòng vé không chỉ giúp hãng phim an toàn hơn về mặt tài chính, mà còn giúp chính diễn viên không bị thiệt thòi quá nhiều nếu phim tạo được hiệu ứng lớn ngoài rạp.

Dù vậy, để chắc chắn được nhận thêm cát-sê trong những “phi vụ thương thảo” kiểu này, diễn viên phải chắc chắn là cái tên ăn khách ngoài phòng vé.

Trailer phim “Người đẹp và quái vật”

Bích Ngọc
Theo Hollywood Reporter