Nghe 9X Việt “bật mí” hành trình trở thành Telesales chuẩn quốc tế

Từng làm nhân viên kinh doanh (NVKD) tại các công ty bảo hiểm và du học Nhật Bản, song Ngô Thị Huệ luôn coi đây là công việc tạm thời, khó phát triển kỹ năng. Lý do nào đã khiến cô gái này thay đổi suy nghĩ, quyết định gắn bó với nghề telesales?

Bất cứ ai làm telesales đều hiểu đây là ngành nghề rất khốc liệt và dễ đào thải trên thị trường.Nếu thiếu kinh nghiệm và quy trình chốt khách bài bản, người làm telesales rất dễ thất bại, không đáp ứng doanh số đề ra (KPI) của công ty.

Cô gái trẻ Ngô Thị Huệ cũng từng gặp khó khăn này trong quá khứ: “Khi còn ở trung tâm du học Nhật Bản, mình phải đi đến các trường học, gặp trực tiếp các em học sinh để lấy số điện thoại (contact) chăm sóc. Công việc mệt nhọc song không có quy trình đào tạo bài bản, mình cảm thấy không thu nhận kiến thức phát triển lâu dài. Thế nên có một thời gian dài mình đã rất nản và ‘dị ứng” với nghề này”.

3 năm làm telesales: Lần đầu tiên có đam mê với nghề!

Với tâm trạng chán nản với nghề telesales, Huệ quyết định đăng ký vào vị trí chuyên viên phát triển sản phẩm tại một tổ hợp giáo dục - công nghệ. Sau 6 tháng làm việc ở vị trí mới, cô được sếp đề nghị chuyển sang bộ phận kinh doanh vì công ty đang thiếu nhân lực, trong khi Huệ lại có kinh nghiệm ở lĩnh vực này. “Cảm giác ban đầu của mình là: Trời ơi, lại telesales nữa sao???! Tuy vậy mình vẫn phải đồng ý vì… biết sao bây giờ!!!”.

Đành phải trở lại nghề telesales vì “trốn trời không khỏi nắng”, Huệ không ngờ rằng đó lại là một trong những kỉ niệm mà có ngày cô lại xuýt xoa gọi là “duyên may” của đời mình:. “ Ai mà tin nổi vẫn chỉ là công việc gọi điện mời khách mua hàng vốn nhàm chán, bế tắc như thế mà nó có thể trở nên thú vị, mới mẻ và khiến mình yêu nó như bây giờ!”.

Nếu như ở các công ty khác, nhân viên gọi điện thoại chào hàng khách hầu như không có quy trình đào tạo bài bản. Như các công ty cũ Huệ từng làm, vào ngày đầu tiên đi làm, mỗi nhân viên thường được phát 1 tập kịch bản, lo ngồi học thuộc lòng rồi sang ngày hôm sau thì bắt đầu gọi điện cho khách nói như một cái máy! Chính vì thế, Huệ thiếu hụt vô vàn kỹ năng cần thiết như thấu hiểu tâm lý khách hàng, thuyết phục họ nghe tư vấn, xử lý tình huống nóng khi khách từ chối nghe máy… “Ngày nào cũng lo có đủ contact để gọi đã hết hơi, mà có rồi có khi còn chẳng muốn gọi. Cảm giác ghét cái máy điện thoại dã man” - Huệ thật thà chia sẻ.

Quan niệm về công việc telesales hoàn toàn thay đổi khi ở công ty mới, Huệ được đào tạo kỹ năng gọi điện bài bản trong mô hình làm việc công nghiệp và chuyên môn hóa. “Tại đây mình có kịch bản thuyết phục khách hàng theo 8 cấp bậc: từ cấp 1 là quan tâm cho đến ưa thích, tìm hiểu rồi cuối cùng là chốt mua sản phẩm. Với quy trình gọi điện chuẩn này thì kể cả nếu bạn thiếu kinh nghiệm nhưng làm việc nhiệt tình, tập trung, nghiêm túc thì cũng rất hiệu quả. Có chút kinh nghiệm rồi nên mình áp dụng và tiến bộ rất nhanh. Bây giờ mình tự tin có thể giao tiếp với bất cứ khách hàng khó tính nào”.

Trong quy trình telesales công nghiệp chuẩn quốc tế ở công ty hiện tại của Huệ, việc lo contact khách hàng tiềm năng để gọi điện thoại không thuộc nhiệm vụ của bộ phận Kinh doanh mà do bộ phận Marketing đảm nhiệm, vì thế công việc của nhân viên telesales thuận lợi hơn rất nhiều. Công việc thuận lợi là tiền đề giúp Huệ luôn có thu nhập ổn định mỗi tháng. “Hiện tại mình tự tin rằng mình muốn mức lương bao nhiêu thì mình sẽ đạt được từng ấy. Để làm được điều đó mỗi tháng mình luôn đặt ra mục tiêu cho bản thân, đề xuất với quản lý và sau đó cố gắng hết mức đạt đúng KPI. Khi làm việc mình luôn có một suy nghĩ: nếu không làm thì thôi chứ đã làm thì phải cho tới!”.

Telesales - công việc đem lại nền tảng vững chắc cho sự nghiệp

Nhiều người nghi ngại nghề telesales không có tương lai lâu dài, song Huệ lại có suy nghĩ khác. “Nếu làm telesales một cách hiệu quả và bài bản, bạn sẽ được học rất nhiều kỹ năng như đọc vị khách hàng, giải quyết khủng hoảng hay tính kiên trì trong công việc.”

Với cô gái 9X này, chính nghề telesales đã mở ra con đường phát triển sự nghiệp tương lai: “Đến giờ, mình có lộ trình thăng tiến rất rõ ràng, một phần vì bản thân luôn làm việc có mục tiêu, nhưng cũng nhờ được làm việc ở môi trường tốt. Ở đây, mình chỉ cần làm việc và cố gắng theo đúng lộ trình đã đặt ra, không cần phải lo nịnh sếp. Sau một thời gian làm việc, mình đã trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết, có thể xây dựng quy trình bán hàng chuẩn áp dụng cho mọi ngành hàng khác biệt. Trong tương lai nếu cần bắt đầu lại ở lĩnh vực khác mình tự tin sẽ hoàn toàn phát triển được”.

Vậy Huệ có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ cũng mong muốn theo đuổi nghề telesales? “Theo mình, bạn cần 2 yếu tố căn bản đề làm một telesales giỏi: Niềm đam mê công việc và môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Cả 2 thứ đó mình đều nhận được khi tham gia môi trường làm việc hiện nay tại tổ chức giáo dục TOPICA. Cám ơn TOPICA rất nhiều!”.

Tổ hợp Công nghệ Giáo dục TOPICA là đơn vị đào tạo trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, tổ chức Việt Nam đầu tiên xuất khẩu công nghệ giáo dục ra nước ngoài. Trung tâm hiện có hơn 1.000 nhân viên toàn thời gian, 1.400 giảng viên bán thời gian ở các văn phòng Manila, Singapore, Bangkok, Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Topica tuyển dụng 15 chuyên viên telesales tư vấn tuyển sinh tại TP Hồ Chí Minh

- Nữ, tuổi 23-27, giọng nói chuẩn. Tốt nghiệp Đại học, ưu tiên ứng viên tốt nghiệp Khối ngành Kinh tế.

- Có kinh nghiệm làm việc từ 1 năm trở lên (Toàn thời gian). Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm ở các lĩnh vực Telesales và Dịch vụ khách hàng.

- Ứng tuyển vị trí telesales TVTS tại đây