Con đường từ cô giáo đến chủ doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp
Trải qua nhiều thăng trầm, sự kiên định với mục tiêu đặt ra cũng như đam mê với nghề đã đưa một cô giáo THPT trở thành “nữ tướng” của một doanh nghiệp môi giới bất động sản có tiếng trên thị trường.
Từ giáo viên trở thành chủ doanh nghiệp môi giới bất động sản.
Tình cờ tôi có đọc được bài báo về cô giáo Nguyễn Mai Khanh, từ 1 giáo viên THPT “rẽ ngang” trở thành CEO và là bà chủ của 1 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có tiếng trên thị trường- Công ty CP bất động sản Viethousing- Tò mò nên tôi muốn đến gặp chị.
Buổi sáng thứ 2 tôi đến văn phòng công ty ở tại tầng 2B tòa R6 khu đô thị Royal city, không hẹn trước nên tôi phải đợi vì chị đang bận họp giao ban với Ban Giám đốc và các Trưởng phòng kinh doanh. Ngồi ở sảnh lễ tân của văn phòng công ty, tôi cảm nhận được không khí làm việc hết sức nghiêm túc, khẩn trương cũng như độ “nhiệt” của các saler bất động sản ở đây.
Chị vui vẻ tiếp đón tôi trong văn phòng công ty. Chia sẻ về lý do “rẽ ngang” sang một lĩnh vực mà bản thân hoàn toàn không có kinh nghiệm trước đó, cô cho hay: “Năm 2011, thị trường hoạt động vẫn chủ yếu phân phối qua kênh thứ cấp, tức là một nhà đầu tư có tiền mua cả sàn rồi bán lại cho người mua. Tôi gia nhập vào làng môi giới như 1 cái duyên tình cờ, nhưng chỉ bán hàng theo hình thức cá nhân và cũng bán được rất nhiều hàng. Tuy nhiên, càng ngày tôi nhận ra rằng, xu hướng của thị trường là cần phải có những đơn vị bán hàng chuyên nghiệp hơn. Và đó là lý do tôi cùng các cộng sự của mình đã sáng lập ra Viethousing vào năm 2013”.
Viethousing hiện nay là đại lý chuyên phân phối sản phẩm bất động sản Vinhomes của Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, để trở thành một trong những đại lý thành công nhất trong chuỗi các đại lý của Vinhomes, bà Mai Khanh không phủ nhận những khó khăn, thăng trầm đã trải qua.
Viethousing bắt đầu khởi nghiệp vào đúng thời điểm thị trường khó khăn, giao dịch chủ yếu là tập trung vào các sản phẩm thứ cấp, quan điểm của môi giới lúc bấy giờ là không cần phải làm việc trong một công ty chuyên nghiệp nên việc tuyển quân rất khó khăn. Mãi đến tháng 7/2014, Viethousing mới được làm đại lý chính thức cho Vingroup nhưng chỉ được giao bán quỹ thứ cấp, thủ tục pháp lý rất phức tạp. Nhân viên kinh doanh còn thiếu về kinh nghiệm, kỹ năng nên hầu như tất cả các giao dịch bà đều phải đứng ra hỗ trợ trực tiếp cho nhân viên, công việc rất vất vả. Lại có những thời điểm quỹ hàng của Chủ đầu tư giao cho đại lý bị thu hẹp, hàng xấu khó bán. Trên thị trường lúc đó xuất hiện tin đồn rằng Viethousing sắp “bật” ra khỏi hệ thống phân phối của Vinhomes. Nhân viên hoang mang, môi giới bên nhìn vào thấy không có tương lai nên tuyển quân lại càng khó.
“Thời điểm đó, tôi vẫn bám trụ lại, cố gắng bán từng căn hộ. Tôi đặt mục tiêu duy trì công ty lên hàng đầu chứ không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận. Việc duy trì đại lý Viethousing còn vì trách nhiệm đối với những khách hàng đã mua nhà qua công ty, vì chúng tôi còn phải hoàn tất thủ tục cho họ. Ngoài ra, mục tiêu của tôi còn là khẳng định mình làm được ngay cả trong bối cảnh khó khăn. Cuối cùng, chính Chủ đầu tư cũng đã nhìn nhận được sự nỗ lực của tôi để yên tâm giao thêm cho tôi những quỹ hàng mới, đó chính là cơ sở và động lực để công ty chúng tôi phát triển”, bà Khanh nói.
Có thể nói, trải qua nhiều thăng trầm, thậm chí có thời điểm gần như bế tắc nhưng chính niềm tin rằng mình đi đúng hướng, đúng xu thế của thị trường, cộng với nỗ lực bỏ ra, công sức làm ngày đêm, đã đưa một người từ không có tên tuổi gì trong nghề thành một nhà môi giới chuyên nghiệp, trở thành một CEO doanh nghiệp bất động sản với doanh số hàng nghìn căn hộ mỗi năm.
Nắm trong tay “Vũ khí bí mật”
Khi được hỏi về kinh nghiệm xây dựng và quản lý doanh nghiệp môi giới bất động sản để đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo của một đại lý phân phối chính thức cho Chủ đầu tư lớn như Vingroup, bà Mai Khanh khẳng định: “Tôi hướng tới một mô hình chuyên nghiệp ngay từ đầu, luôn có ý định xây dựng chất lượng đội ngũ hơn về số lượng. Chủ đầu tư không trực tiếp bán hàng mà bán thông qua đại lý, nên môi giới là kênh cung cấp thông tin rất quan trọng đến khách hàng. Hiện tại khách hàng thuộc phân khúc trung cao cấp đều có xu hướng tìm tới những công ty bất động sản chuyên nghiệp, có thương hiệu, có uy tín trên thị trường hoặc những đại lý phân phối chính thức của Chủ đầu tư để được cung cấp những thông tin chính thống, được phục vụ tốt nhất kể từ khâu tư vấn về sản phẩm, pháp lý, tài chính, thủ tục… cũng như các khâu sau bán hàng”.
Do vậy, theo bà Khanh: “Đây cũng chính là lý do, chúng tôi luôn chú trọng vào công tác đào tạo và hỗ trợ nhân viên phát triển kỹ năng nghề nghiệp của mình. Đào tạo và hỗ trợ đội ngũ tốt chính là chìa khóa thành công của doanh nghiệp. Trong đó điểm cần chú ý nhất là đào tạo kĩ năng bán hàng, kiến thức về sản phẩm, nắm bắt tâm lý khách hàng. Hiện đội ngũ nhân viên kinh doanh Viethousing được đánh giá là đội quân tinh nhuệ, chất lượng tốt, kỉ luật cao, với khoảng 80-90% đã đạt được trình độ theo yêu cầu”.
Với tố chất của một nhà giáo, hiện tại bà vẫn trực tiếp tham gia vào việc đào tạo nhân viên, đồng thời cũng định hướng hoàn thiện hơn nữa bộ máy đào tạo của công ty.
“Mô hình tổ chức đội nhóm kinh doanh cũng là yếu tố quan trọng để thúc đẩy việc bán hàng. Trong quá trình điều hành doanh nghiệp phải luôn phải linh động, đổi mới mô hình tổ chức đội nhóm, tạo cơ chế trả hoa hồng hấp dẫn và phù hợp với thị trường. Tôi luôn kiên định chủ trương xây dựng văn hóa công ty đi đôi với xây dựng các Phòng kinh doanh mạnh. Tôi có cơ chế trả hoa hồng và thưởng hấp dẫn cho Phòng kinh doanh dựa theo kết quả bán hàng của tập thể, nên buộc nhân viên trong phòng phải có sự tương trợ lẫn nhau cao nhất, nhưng lại vẫn có chế độ lương và thưởng cho từng cá nhân. Như vây, vừa tạo ra sức mạnh tập thể, lại vừa phát huy được năng lực của từng cá nhân, vẫn giám sát và quản lý được tới từng nhân viên chứ không thả nổi, đây chính là điểm khác biệt giữa Viethousing với các đơn vị kinh doanh bất động sản khác”, bà Khanh cho biết.
Ngày 23/7 tới đây, bà Mai Khanh sẽ cho ra mắt thương hiệu mới là Công ty cổ phần bất động sản VHS với cơ cấu tổ chức và bộ nhận diện thương hiệu mới, được chuẩn hóa theo các tiêu chí của một doanh nghiệp bất động sản chuyên nghiệp, nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển ngày càng cao của thị trường. VHS kế thừa những nền tảng thành công của Viethousing và sẽ được phát triển lên một tầm cao mới. VHS sẽ trở thành đại lý phân phối chính thức các sản phẩm bất động sản cao cấp mang thương hiệu Vinhomes thay thế cho thương hiệu Viethousing.
Chúng ta hãy cùng chúc cho bà Nguyễn Mai Khanh cùng với thương hiệu mới VHS của bà thành công trên con đường bà đã lựa chọn.
Linh Vân