Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: "Chính phủ đang lắng nghe các bên liên quan"

(Dân trí) - Tại buổi Họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (1/3), trả lời câu hỏi về các ý kiến khác nhau xung quanh các đề xuất mở rộng Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Các quan điểm khác nhau là bình thường và Chính phủ đang lắng nghe các bên.

Bộ trưởng Dũng nói: "Thủ tướng đã nghe tổ tư vấn của TPHCM báo cáo, việc các bên tư vấn có quan điểm khác nhau là bình thường. Trong tuần sau, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ lắng nghe các báo cáo liên quan và lãnh đạo Chính phủ sẽ xem xét vấn đề theo quy định".

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: "Chính phủ đang lắng nghe các bên liên quan" - 1

Trước đó, ngày 27/2 Công ty tư vấn ADPi Engineering (Công ty của Pháp do Bộ GTVT thuê làm tư vấn) đã có báo cáo về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất với Bộ GTVT, trong đó nêu rõ việc mở rộng sân bay về phía Bắc (có khu vực có nhiều đất quốc phòng) sẽ có nhiều bất lợi, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.

Ngoài công ty tư vấn do Bộ GTVT mời về, TP.HCM cũng lập tổ tư vấn do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập lại có ý kiến ngược lại với Tổ tư vấn của Pháp. Tổ tư vấn của TP.HCM đã báo cáo Thủ tướng phương án: Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc sẽ giúp kết nối giao thông, kết nối đô thị của TP.HCM về sau này.

Tham gia trả lời câu hỏi của báo giới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Cần phải đặt việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong bối cảnh phát triển chung cảng hàng không khu vực này và theo lộ trình đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

"Năm 2025 đến 2030 khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành thì không có nghĩa sẽ đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất, chúng ta vẫn tiếp tục duy trì hoạt động. Mô hình xây dựng nối tiếp này giống như một số mô hình xây dựng sân bay tại Nhật Bản, Thái Lan thời gian gần đây".

Thứ trưởng Đông nói: “Chúng ta phải xác định, cân nhắc hiệu quả đầu tư, hiệu suất sử dụng để không dư thừa năng lực, đồng tiền khi đầu tư… Tất cả những mặt này đã được nghiên cứu kỹ từ tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài”

Những ý kiến phản biện của TPHCM chúng tôi hoan nghênh tiếp thu, cũng như yêu cầu tư vấn làm rõ từ dự báo, quy hoạch trước kia lập thế có phù hợp, bối cảnh chung tương quan 2 sân bay, cuối cùng là hiệu quả đầu tư của đồng tiền và khai thác.

Ông Đông cho hay: Bộ GTVT sẽ tiếp thu và làm rõ quy hoạch trước kia còn phù hợp hay không trong bối cảnh tương quan 2 sân bay (Long Thành và Tân Sơn Nhất).

Theo ông Đông, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc và xây thêm đường băng thứ 3 hay không đã được nêu lên nhiều lần, qua nghiên cứu, tư vấn nước ngoài đề nghị không xây dựng đường băng thứ 3 và phát triển thêm đường lăn, phát triển ga hàng hoá, cơ sở dịch vụ hàng không…

"Chúng ta vẫn phải tận dụng phát triển về phía Bắc, trong khi phát triển nhà ga về phía Nam tổ chức sẽ hiệu quả, đảm bảo giá trị đồng tiền”, Thứ trưởng Giao thông nhấn mạnh. Ông này đồng thời khẳng định, Bộ sẽ tiếp thu cả những ý kiến mang tính phản biện, hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng trong tháng 3.

Bổ sung thêm, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông thuê tư vấn nước ngoài đánh giá toàn diện và độc lập về các phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian qua TPHCM cũng chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố với tinh thần tích cực và trách nhiệm.

Nguyễn Tuyền

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: "Chính phủ đang lắng nghe các bên liên quan" - 2