Có cần quy định rõ "cấm mang theo vũ khí tới công sở, trường học"?

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội đề nghị đưa quy định cấm mang theo vũ khí đến các khu vực như trường học, công sở, bệnh viện (có biển báo cấm) hoặc phải có nơi lưu giữ vũ khí an toàn tuyệt đối tại đây. Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ chỉ quy định cấm mang theo vũ khí tại khu vực cấm…

Kết quả biểu quyết cụ thể về dự án luật.
Kết quả biểu quyết cụ thể về dự án luật.

Luật này vừa được đại đa số các đại biểu Quốc hội bấm nút tán thành thông qua vào trong phiên họp chiều 20/6 của Quốc hội.

Trước giờ bấm nút biểu quyết, các đại biểu Quốc hội đã được nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của UB Thường vụ Quốc hội về những nội dung còn ý kiến khác nhau.

Về thẩm quyền thực hiện việc nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt liệt kê nhiều nhóm ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị quy định cho phép các doanh nghiệp dân sự tham gia lĩnh vực này. Một số ý kiến đề nghị bổ sung một số quy định cụ thể và tách bạch về vũ khí quân dụng với vũ khí thể thao…

Thượng tướng Võ Trọng Việt nhận định, trong điều kiện hiện nay, để phù hợp với nhu cầu thực tiễn, có tính tới việc huy động các cơ sở công nghiệp dân sự vào hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh khi cần thiết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, sau khi cân nhắc nhiều mặt, ban soạn thảo dự luật đã chỉnh lý nội dung quy định tại Điều 17 này.

Cụ thể, điều luật được thiết kế lại theo hướng quy định nguyên tắc về chủ thể được thực hiện các hoạt động nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, sửa chữa, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí bên cạnh điều khoản ấn định tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được tham gia lĩnh vực hoạt động này.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh cũng cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung các quy định cấm mang theo vũ khí đến các khu vực như trường học, công sở, bệnh viện, đồng thời có biển cảnh báo cấm hoặc có nơi lưu giữ an toàn tuyệt đối ở những nơi này theo quy định.

Báo cáo giải trình nêu rõ, UB Thường vụ Quốc hội nhận thấy, nội dung này đã được quy định tại khoản 3, Điều 5 (các hành vi bị nghiêm cấm). Theo đó, tại nơi cấm, khu vực cấm, khu vực và mục tiêu bảo vệ phải có quy chế, quy định cụ thể việc cấm mang theo vũ khí.

Vì vậy, ban soạn thảo không đưa quy định chi tiết, cụ thể về những khu vực cấm mang vũ khí vào luật này.

Về các trường hợp nổ súng quân dụng (Điều 24), Tướng Võ Trọng Việt nhấn mạnh, nội dung quy định chỉ áp dụng với việc nổ súng quân dụng, còn việc sử dụng vũ khí thể thao, vũ khí thô sơ được điều chỉnh với điều khoản khác.

Có ý kiến đề nghị nghiên cứu, cân nhắc quy định về xác định hành vi phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tái phạm nguy hiểm làm căn cứ nổ súng để bảo đảm tính khả thi.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng Anh ninh phân tích, việc quy định tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội làm căn cứ quyết định nổ súng tại Điều 24 là yêu cầu đòi hỏi người sử dụng vũ khí phải nhận thức, đánh giá được hành vi của đối tượng đang thực hiện là hành vi tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, điều luật đã quy định người sử dụng vũ khí phải “biết rõ” tính chất về hành vi của người vi phạm pháp luật để quyết định nổ súng.

Quy định như vậy, Tướng Việt khẳng định là chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Theo đó, nội dung này của luật được giữ nguyên.

Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sẽ chính thức áp dụng thay thế Pháp lệnh này từ 1/7/2018. Các loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà còn thời hạn thì được tiếp tục sử dụng cho đến hết thời hạn ghi trong giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, chứng chỉ đó.

P.Thảo