Xử án quan và xử án dân

(Dân trí) - Dù đã nói “chỉ để lên và không nói gì” để xin ý kiến từ các bạn nhưng cũng xin cho người viết bài này được nói một câu, đó là “đừng để luật cho dân và lệ cho quan”.

Xử án quan và xử án dân - 1

Xử án là “chuyện thường ngày” ở chốn công đường trên cả nước và ở đâu cũng vậy, luôn là “tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”. Song, những ngày qua, có 2 phiên tòa mà người viết bài này muốn “để lên đây và không nói gì”. Đó là phiên tòa xử 4 thanh niên trộm 7 trái mít và phiên tòa xử một số cán bộ Ngân hàng Nhà nước trong vụ sai phạm tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Theo báo Pháp luật TP HCM, ngày 22-6, TAND huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã xét xử và tuyên phạt 4 bị cáo với tổng số 03 năm tù, trong đó, một bị cáo 01 năm, 2 bị cáo 09 tháng và một bị cáo 06 tháng cho hưởng án treo.

Lý do, 04 thanh niên này trong một “ngày đẹp trời” đã rủ nhau đi ăn trộm 07 trái mít, tổng giá trị tài sản được xác định là gần 2,4 triệu đồng.

(Như vậy bình quân, mỗi trái khoảng 340 ngàn đồng. Theo giá hiện nay tại Hà Nội khoảng 20 ngàn/kg, mỗi trái bình quân khoảng… 17kg? Còn 2,4 triệu đồng cho 3 năm tù, trung bình 800 ngàn đồng/01 năm tù. Vụ Phạm Thanh Binh Vinashin 500 tỉ/20 năm tù, tức 25 tỉ đồng/01 năm tù...).

Vụ việc thứ hai, báo Tiền phong, bài “NHNN đề nghị không xử lý hình sự ông Đặng Thanh Bình” cho biết phiên tòa xử vụ sai phạm của Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, sau đó có tên là Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) và nay là CB) dự kiến ngày 2/7 tòa sẽ tuyên án.

Đây là vụ án lớn, gây tổn thất hàng ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, theo bài báo trên, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị không xử lý hình sự ông Đặng Thanh Bình, một trong số những nhân vật mấu chốt của vụ việc dù theo Viện Kiểm sát là đã cân nhắc và đã nêu rõ trong lời buộc tội khung hình phạt cao nhất của tội danh này là 12 năm, nhưng trong quá trình công tác, ông Bình được tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình cách mạng… nên đưa ra mức án 4-5 năm là đã chiếu cố hết mức.

Trong khi Ngân hàng Nhà nước thì đề nghị: “HĐXX xem xét giảm trách nhiệm hình sự đối với ông Đặng Thanh Bình và các bị cáo, để từ đó tạo sự an tâm cho cán bộ ngành ngân hàng”.

Khi được nói lời sau cùng, ông Đặng Thanh Bình bày tỏ: “Vụ việc là bài học kinh nghiệm để tới đây sẽ tiếp tục tái cơ cấu, bản thân tôi trong quá trình triển khai chỉ đạo tái cơ cấu có sai sót, có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tôi mong muốn HĐXX xem xét khách quan, thấu đáo những lý lẽ, ý kiến trao đổi xung quanh cá nhân tôi để không xử lý hình sự.

Dù đã nói “chỉ để lên và không nói gì” để xin ý kiến từ các bạn nhưng cũng xin cho người viết bài này được nói một câu, đó là “đừng để luật cho dân và lệ cho quan”.

Bùi Hoàng Tám