DMagazine

"Xâm nhập" 2 ga ngầm tuyến metro số 1

(Dân trí) - Mỗi ngày có hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài lao động trên công trường ga ngầm Ba Son và Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để tháng 6 là về đích.

"Xâm nhập" 2 ga ngầm tuyến metro số 1

Mỗi ngày có hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài lao động trên công trường thuộc ga ngầm Ba Son và Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để đến tháng 6 là về đích.

"Xâm nhập" ga ngầm Ba Son và Nhà hát TP của tuyến metro số 1

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 1

Những ngày tháng Ba nắng nóng, gần 500 kỹ sư, công nhân vẫn hăng say lao động trên công trường ga Ba Son cũng như ga Nhà hát TP, thuộc gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 2

Ga Nhà hát nối với ga Ba Son bằng 2 đoạn ngầm dài 781m, được thi công bằng máy khoan đào TBM, lần đầu tiên áp dụng khi thi công dự án đô thị Việt Nam.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 3

Ga Nhà hát có 4 tầng ngầm, được thiết kế với chiều dài 190m, rộng trung bình 26m và độ sâu là 33m.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 4

Nhà ga có 5 lối lên xuống cho hành khách mua vé đi metro. Ngoài ra, hành khách có thể vào ga Nhà hát bằng lối kết nối với trung tâm thương mại gần cửa số 4.

Trong nhà ga có hệ thống thang bộ, thang cuốn...  đế hành khách có thể tùy nghi chọn lựa sử dụng khi di chuyển.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 5

Tầng 1 sẽ là khu vực phục vụ hành khách, với 14 máy bán vé tự động, được chia đều ở 2 đầu nhà ga.

Ngoài ra, hành khách cũng có thể mua vé theo cách truyền thống tại phòng vé.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 6

Cổng thu phí tự động tại ga Nhà hát TP.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 7

Các tầng đã cơ bản xong phần xây dựng kết cấu và ảnh trên là 2 công nhân kỹ thuật đang thi công phần cơ điện.

Tầng B2 và B4 là nơi đón, trả khách, còn tầng B3 là nơi đặt máy móc, thiết bị. 

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 8

Tháp thông gió (nối ra không gian bên ngoài, tại khu vực ga ngầm) sẽ đảm nhiệm việc thông gió và làm lạnh cho toàn bộ ga Nhà hát TP.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 9
Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 10

Hiện bên trên khu vực ga ngầm tại Nhà hát TP đang được tái lập để trả lại tình trạng "đường thông hè thoáng" vốn có trước đây của đường Lê Lợi.  Công việc này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2021.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 11

Khu vực ga ngầm thuộc Nhà ga Ba Son được thiết kế dài 240m, bề rộng trung bình khoảng 35m với 2 tầng ngầm, sâu 17m.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 12

Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như: sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. 

Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 13
Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 14
Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 15
Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 16

Các tầng bên dưới mặt đất của nhà ga Ba Son vẫn đang khẩn trương gấp rút thi công hoàn thiện phần kiến trúc nội thất và cơ điện. 

Nhà ga Ba Son có 8 máy bán vé tự động, với 5 cửa lên xuống.  Bên cạnh đó, nhà ga còn có 2 lối ngầm kết nối với các trung tâm thương mại. Theo đó, hành khách có thể đến nhà ga thông qua lối này.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 17

Hiện tại, các công nhân đang thi công tái lập lại cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga Ba Son, gồm: thảm cỏ, hệ thống thoát nước mặt, đường, vỉa hè… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ,  để kịp hoàn thành vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4).

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 18
Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 19

Khối lượng tích lũy của gói thầu CP1b tính đến tuần đầu tháng 3 đã đạt hơn 93%.

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 20

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết:  Đến tháng 6/2021, ga Ba Son và Nhà hát TP sẽ hoàn thành 99% khối lượng công việc.  Và từ đây đến tháng 7/2021, dự kiến có 4 đoàn tàu metro về thành phố.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính. 

Xâm nhập 2 ga ngầm tuyến metro số 1 - 21

Tuy nhiên, thời gian qua tuyến metro số 1 gặp một số khó khăn, vướng mắc và kể cả những hệ lụy phát sinh từ dịch Covid-19, nên đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Qua cuộc họp và thị sát thực tế công trường ga Ba Son mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo giải quyết một số khó khăn, vướng mắc cho dự án metro số 1.

Ông Nguyễn Thành Phong đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP xác định rõ thời gian đưa vào vận hành, khai thác vận hành thương mại. Trong quá trình đó phải giải quyết các vướng mắc, khó khăn để vận hành đúng tiến độ.