Vòng xoáy đi lên - đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ

(Dân trí) - Không phải lúc nào bạn cũng có thể thay đổi được hiện tại, nhưng bạn có thể thay đổi đích đến tiếp theo. Đừng để mình mắc kẹt trong vòng xoáy tiêu cực.

Đôi khi cuộc sống dường như thật khó khăn và vô nghĩa. Đó là cảm giác mà tất cả chúng ta đều thi thoảng gặp phải. Điều này chính là sản phẩm phụ tự nhiên của hệ thống mạch thần kinh phức tạp. Với phần lớn mọi người, cảm xúc này chỉ thoảng qua. Nhưng do khác biệt đôi chút trong sinh - thần kinh học, một số người bị mắc kẹt trong những cảm xúc này và không thoát ra được

Về bản chất, não bộ là tập hợp vô số mạch thần kinh tương tác với nhau. Có mạch chịu trách nhiệm về tâm trạng lo âu, mạch chịu trách nhiệm về thói quen. Có mạch chịu trách nhiệm về việc ra quyết định, mạch chịu trách nhiệm về cảm giác đau đớn. Có cả các mạch về giấc ngủ, trí nhớ, tâm trạng, việc lên kế hoạch, niềm vui và còn rất nhiều nữa… Tất cả đều kết nối với nhau dù bạn có trầm cảm hay không. Mặc dù vậy mạch thần kinh ở mỗi người lại được điều chỉnh mỗi khác. Bệnh trầm cảm - vòng xoáy tiêu cực là một mô hình hoạt động phát sinh từ tương tác của tất cả các mạch này.

Vòng xoáy đi lên - đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ - 1

Sách Vòng xoáy đi lên với những chỉ dẫn giúp đảo chiều trầm cảm.

Vòng xoáy tiêu cực xuất hiện là do những sự kiện xảy đến với bạn và những quyết định của bạn đã làm thay đổi hoạt động trong não bộ. Nếu hoạt động trong não bộ thay đổi theo hướng tồi tệ hơn, điều này sẽ tiếp tục khiến mọi thứ dần vượt khỏi tầm kiểm soát, những thứ vượt tầm kiểm soát đến lượt chúng lại tiếp tục tác động đến não bộ theo hướng tiêu cực. Và rồi bạn cứ bị nhấn chìm trong đó như viên bi lăn trong miệng bát, không thể nào vượt ra khỏi.

Thật tồi tệ khi bị mắc kẹt trong vòng xoáy tiêu cực. Có thể một tối thứ 6 nọ, bạn được mời đến dự liên hoan, nhưng một ý nghĩ lướt qua đầu: chắc cũng chẳng có gì hay ho, thế là bạn ở nhà. Thay vì đi chơi, bạn nằm ườn trên ghế xem ti vi đến tận khuya. Ngày hôm sau bạn dậy muộn và cảm thấy mệt mỏi. Chẳng ai gọi cho bạn nên bạn càng cảm thấy cô độc, giờ thì bạn ít giao tiếp với xã hội hơn. Không gì có vẻ thú vị, thế nên bạn cứ nằm lăn lóc cả ngày cuối tuần. Và rồi chẳng mấy chốc bạn cảm thấy chán nản, thấy cô đơn. Bạn không biết phải làm gì để thoát ra khỏi tình trạng này bởi định làm gì cũng cảm thấy không ổn. Đây chính là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang bắt đầu rơi vào vòng xoáy tiêu cực của trầm cảm.

Mọi người sẽ thường nghĩ rằng trầm cảm là lúc nào cũng buồn bã. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Thực tế những người trầm cảm không phải lúc nào cũng buồn bã, họ còn cảm thấy đờ đẫn, trống rỗng như thể cảm xúc đã biến đi đâu mất. Vô vọng và bất lực. Những thứ vốn trước kia đem lại nhiều điều thích thú giờ lại trở nên nhạt nhẽo, vô vị. Họ thấy như bị hút sạch năng lượng. Mọi thứ đều cảm tưởng thật khó khăn mà không hiểu vì sao, bởi đáng lẽ không phải như vậy. Chẳng có gì khiến để bạn thấy bạn đáng phải cố gắng. Bạn mất ngủ. Ngày càng cảm nhận rõ những cơn đau đớn và mệt mỏi. Bạn khó tập trung, luôn cảm thấy lo lắng, mặc cảm và cô đơn.

Sẽ thật tồi tệ nếu bạn để vòng xoáy trầm cảm giữ chặt bạn ở đó. Thường thì chỉ cần một vài cảm xúc tích cực để khởi động cho việc đảo chiều vòng xoáy trầm cảm. Những thay đổi tích cực trong cuộc sống thật sự tạo ra thay đổi tích cực trong hệ thần kinh. Những thay đổi này tác động đến sự điều chỉnh ở hệ thống mạch thần kinh và dẫn tới những thay đổi tích cực khác trong cuộc sống. Ví dụ việc tập thể dục sẽ thay đổi hoạt động điện não của bạn trong lúc ngủ, làm giảm lo lắng, cải thiện tâm trạng, từ đó lại tạo thêm năng lượng để bạn tập thể dục. Tương tự đó, thái độ biết ơn kích hoạt quá trình sản xuất serotonin, nhờ đó cải thiện tâm trạng và giúp bạn vượt qua những thói quen xấu, thành thử bạn lại càng cảm thấy biết ơn…

Bất kỳ một thay đổi nhỏ nào cũng có thể là cú hích cần thiết cho não bộ bắt đầu vòng xoáy tích cực. Bởi vậy hãy đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ nhất trong cuộc sống này!

Đang được quan tâm