VEC xin hơn 15.000 tỷ đồng ngân sách mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành
(Dân trí) - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất nhận vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe.
Đơn vị đầu tư và quản lý cao tốc TPHCM - Long Thành (VEC) vừa trình lên Bộ GTVT kế hoạch mở rộng tuyến đường này lên 8-10 làn xe.
Cao tốc TPHCM - Long Thành dài 21,92km, điểm đầu tại nút giao vành đai 2 TPHCM, điểm cuối tại nút giao kết nối với sân bay Long Thành. Mặt đường hiện nay rộng 4 làn xe, thường xuyên ùn tắc dịp lễ, Tết.
Theo đề xuất, đoạn 4,7km từ vành đai 2 đến vành đai 3 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn 17,2km từ vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mở rộng lên 10 làn xe.
VEC đã đưa ra 2 phương án đầu tư, gồm vay lại vốn trái phiếu Chính phủ hoặc huy động ngân sách Trung ương để thực hiện dự án, đồng thời kiến nghị lựa chọn phương án 2 để tiết kiệm thời gian, kịp đưa dự án vào khai thác cùng sân bay Long Thành.
Với phương án sử dụng ngân sách Trung ương, tổng mức đầu tư dự án là 15.030 tỷ đồng. VEC đề xuất giữ vai trò chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện dự án, đảm bảo thi công mở rộng cao tốc từ tháng 7/2025 và hoàn thành vào 31/12/2026.
Với phương án này, Nhà nước sẽ phân bổ vốn ngân sách cho VEC để thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành, tài sản của dự án là tuyến đường cao tốc. Dự án sẽ được tính thành vốn Nhà nước đầu tư vào VEC và giúp doanh nghiệp này tăng vốn điều lệ.
Trong lúc chờ thủ tục phân bổ vốn, VEC sẽ ứng trước khoảng 700 tỷ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng (sau khi dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC).
VEC khẳng định, nếu được giao làm chủ đầu tư sẽ triển khai ngay các bước chuẩn bị đầu tư, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần giải phóng mặt bằng bằng nguồn vốn ứng trước. Đây là những việc mà nếu giao cho ban quản lý dự án thì khó có thể triển khai ngay được.
Bên cạnh đó, việc giao VEC thực hiện dự án cũng sẽ phát huy được vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, đồng bộ trong vận hành, khai thác tuyến cao tốc.