1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trình Thủ tướng dự án cao tốc hơn 8.300 tỷ đồng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải vừa trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 (tỉnh Đồng Nai) với tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60 km.

Điểm đầu dự án giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối qua vị trí giao cắt với quốc lộ 20 tại địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Trình Thủ tướng dự án cao tốc hơn 8.300 tỷ đồng - 1

Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60 km (Ảnh minh họa: CXL).

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m. Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, hiện trạng hệ thống giao thông hiện hữu và khả năng cân đối nguồn lực, để bảo đảm hiệu quả đầu tư, dự án được kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.365 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 4.962 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) là hơn 1.287 tỷ đồng.

Về phương án huy động vốn, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn nhà nước hỗ trợ chi phí GPMB và xây dựng dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 1.300 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động (nguồn vốn đầu tư BOT) khoảng hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là hơn 1.413 tỷ đồng (chiếm 20% nguồn vốn đầu tư BOT). Vốn vay thương mại hơn 5.650 tỷ đồng (chiếm 80% nguồn vốn đầu tư BOT).

Đối với việc thu phí hoàn vốn dự án, Bộ GTVT nêu mức phí khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn, dự kiến tăng từ 200- 400 đồng/km/xe tiêu chuẩn sau mỗi 2 năm; thời gian thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư dự kiến 20 năm 3 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư). Hết thời hạn nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Bộ GTVT cho biết, nếu được tờ trình được Thủ tướng thông qua, công tác chuẩn bị đầu tư dự án được triển khai trong năm 2021-2022; công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện năm 2022-2023; GPMB, tái định cư triển khai trong năm 2022-2023. Dự án sẽ được thi công và hoàn thành trong giai đoạn 2023-2025.