1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

TPHCM rà soát gấp vị trí làm mạng lưới sạc xe điện

Thư Trần

(Dân trí) - TPHCM tính toán xây dựng hạ tầng trạm sạc trên địa bàn để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện.

UBND TPHCM vừa có công văn gửi Sở GTVT và các đơn vị liên quan, đề nghị rà soát vị trí xây dựng hệ thống trạm sạc (cấp điện/năng lượng xanh), hạ tầng trạm sạc phục vụ cho các loại xe điện trên địa bàn khi thành phố bước vào giai đoạn chuyển đổi xe xanh thời gian tới. 

Sở GTVT được giao chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Công an TPHCM và chính quyền các địa phương tổ chức rà soát mạng lưới đường bộ, cảng biển, cảng thủy nội địa lẫn bến xe, nhà ga... 

TPHCM rà soát gấp vị trí làm mạng lưới sạc xe điện - 1

Xe buýt điện D4 là tuyến đầu tiên của TPHCM được thí điểm hoạt động (Ảnh: Hải Long).

Sau đó, các đơn vị lập danh sách những vị trí đủ điều kiện xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc cho xe điện và phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch tổng thể. Vị trí lắp trạm sạc phải đáp ứng tiêu chí có bãi đỗ xe, đấu nối giao thông phù hợp. 

Sở GTVT và những cơ quan kể trên cũng được giao triển khai lắp đặt các trạm sạc trong phạm vi đất dành cho đường bộ theo quy định và lên phương án tổ chức quản lý, khai thác hệ thống trạm sạc này. 

Từ nay đến cuối năm, các đơn vị phải hoàn thành việc tổng hợp, rà soát khó khăn, vướng mắc trong việc thúc đẩy chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe sử dụng năng lượng điện để tham mưu, báo cáo cho UBND TP. 

TPHCM rà soát gấp vị trí làm mạng lưới sạc xe điện - 2

TPHCM đặt lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông điện, trước mắt là xe buýt từ năm 2025 (Ảnh: Nam Anh).

Dự kiến, TPHCM thực hiện lộ trình chuyển đổi giao thông xanh theo hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 trong năm 2024 sẽ hoàn thành cơ chế chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang xe sử dụng năng lượng điện hoặc CNG; giai đoạn 2 (sau năm 2025), các đơn vị chuyển đổi tất cả xe (công lẫn tư nhân), cả xe máy, ô tô sang xe điện.

TPHCM đang tính toán chuyển đổi theo vùng, khu vực, nhóm đối tượng cụ thể với quy trình kiểm soát, tiêu chuẩn rõ ràng. Cũng trong giai đoạn 2, các đơn vị tính tới phương án xử lý pin thải và quản lý sử dụng.

Trước đó, TPHCM cũng đề xuất chính sách kiểm soát khí thải phương tiện cũ, và dự kiến xây dựng hệ thống trạm kiểm định và lưu trữ dữ liệu để giảm lượng khí thải phát ra từ xe cá nhân. Mục tiêu đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông trên địa bàn sử dụng năng lượng xanh để giảm thiểu tác động đến môi trường.