TPHCM khởi công tuyến tàu điện ngầm số 2
(Dân trí) - Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của thành phố được khởi công với việc xây dựng hạng mục tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương.
Ngày 15/1, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP cùng nhà thầu thi công đã khởi công xây dựng gói thầu CP1 – Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương thuộc dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, Bến Thành – Tham Lương.
Tòa nhà văn phòng có quy mô 1 tầng hầm và 8 tầng khối tháp. Tổng giá trị hợp đồng hơn 173 tỷ đồng và thời gian thi công dự kiến là 480 ngày. Đây là gói thầu đầu tiên của Dự án metro số 2 được khởi công. Trước đó, ngày 24/8/2010, hạng mục san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của Depot Tham Lương đã được khởi công.
Tuyến Metro số 2, giai đoạn 1, đoạn Bến Thành – Tham Lương được UBND TP phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh lại vào năm 2013, có tổng chiều dài 11,322km đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó, có 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp, 0,788km đi trên cao và 0,997km nối vào Depot Tham Lương với diện tích 25ha, độ sâu trung bình là 18m. Toàn tuyến có 11 nhà ga, gồm 10 ga ngầm và 1 nhà ga trên cao.
Vào tháng 9/2014, trong báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn, UBND TP cho biết, sau khi triển khai công tác thiết kế nền tảng (do Tư vấn IC thực hiện), tổng mức đầu tư của tuyến metro số 2 dự kiến khoảng 2.158,85 triệu USD, tăng khoảng 784 triệu USD so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Nguyên nhân là do trượt giá từ năm 2010 (thời điểm phê duyệt tổng mức đầu tư) đến năm 2014 (thời điểm thực hiện thiết kế nền tảng) và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.
Tuy nhiên, mức tăng này chỉ mới là dự tính do đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đề xuất. UBND TP đã chỉ đạo chủ đầu tư rà soát kỹ làm rõ từng nội dung phát sinh tăng hợp lý. Trên cơ sở đó UBND TP sẽ lấy ý kiến của các Bộ ngành Trung ương trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh dự án theo quy định.
Theo đó, tiến độ thực hiện dự án dự kiến chậm khoảng 2 năm so với kế hoạch đã được phê duyệt. Bởi, việc điều chỉnh thiết kế nền tảng làm ảnh hưởng đến công tác đấu thầu, công bố ranh giải phóng mặt bằng, phương án tái bố trị hạ tầng kỹ thuật để các quận thu hồi đất và tiến hành công tác giải phóng mặt bằng.
Theo UBND TP, dự kiến tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành thi công vào năm 2019, vận hành chạy thử, khai thác vào năm 2020.
Quốc Anh