Thứ sáu, 23/03/2018 - 21:00

Thái Bình:

Tỉnh “xin” Bộ 460 tỷ đồng để xoá trạm thu phí BOT doanh thu thấp

Dân trí

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, doanh thu bình quân của trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình thấp hơn nhiều so với phương án tài chính nên không thể hoàn vốn cho chủ đầu tư. Vì lý do đó, tỉnh Thái Bình kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí BOT.

Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê (huyện Thái Thụy) thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 37B với lý do doanh thu thu phí thấp hơn nhiều so với phương án tài chính, dẫn đến không thể hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Để thực hiện việc xóa bỏ Trạm BOT Thanh Nê, UBND tỉnh Thái Bình kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ bố trí vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ địa phương này để thanh toán một lần cho nhà đầu tư với số tiền còn thiếu khoảng 460 tỷ đồng. Đây là số tiền để hoàn trả vốn đầu tư dự án cho nhà đầu tư để dỡ bỏ trạm thu phí BOT trên.

Trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Thái Thụy
Trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Thái Thụy

Nếu trường hợp ngân sách Trung ương không thể bố trí được nguồn kinh phí trên, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị cho phép Công ty cổ phần Tasco kéo dài thời gian thu phí đường bộ tại trạm thu phí Tân Đệ với thời gian khoảng gần 2 năm để hoàn trả kinh phí cho nhà đầu tư.

Trạm thu phí BOT Thanh Nê là dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, theo hình thức BOT, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy (nay là QL 37B) được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng, với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng chiều dài 28,9 km.

Trong quá trình dự án đang triển khai, Chính phủ không tiếp tục bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ chỉ bố trí cho dự án đến hết năm 2016 là 1.437tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã tiến hành giải phóng mặt bằng và thi công dở dang trên toàn bộ dự án.

Do ngân sách của UBND tỉnh Thái Bình không có khả năng bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án, nên vào đầu tháng 9/2014, tỉnh Thái Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT.

Đến này 16/12/2014, tỉnh đã có quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.881 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương bố trí thêm 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, lại bổ sung thêm đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, huyện Thái Thụy với tổng mức đầu tư là 550 tỷ đồng.

Dự án này đã hoàn thành với tổng giá trị đầu tư là 460 tỷ đồng, thời gian thu giá để hoàn vốn cho dự án là 18 năm. Để hoàn vốn cho dự án, tỉnh Thái Bình đã có quyết định cho phép nhà đầu tư được thu phí từ ngày 1/1/2017.

Nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thu giá với doanh thu bình quân 130 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh có chính sách miễn, giảm giá vé đường bộ cho toàn bộ các hộ dân và doanh nghiệp của 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải nên doanh thu bình quân chỉ đạt khoảng 40 triệu đồng/ngày đêm, tương đương 14,6 tỷ đồng/năm.

Đức Văn