Thủ tướng chỉ đạo TPHCM đổi "đất vàng" để lấy tiền phát triển giao thông
(Dân trí) - Hạn chế về hạ tầng giao thông là lực cản đối với sự phát triển của TPHCM và các khu vực lân cận. Để tạo nguồn vốn đầu tư phát triển các công trình giao thông trọng điểm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM: “Tất cả đất vàng, đất bạc đều đấu giá bán để lấy tiền làm hạ tầng”.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 27/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vốn ODA cho các dự án lớn trên địa bàn thành phố như các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai (trong đó ưu tiên đường vành đai 3 kết nối đường cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 22, đường cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường cao tốc TPHCM – Chơn Thành), đường trên cao và một số tuyến đường hướng tâm…
Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận bổ sung cầu thay thế phà Bình Khánh, bến phà Cát Lái vào quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 để thành phố có cơ sở kêu gọi đầu tư. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm có ý kiến về chính sách ưu đãi đối với dự án đầu tư xây dựng khai thác công trình, dự án bến bãi đậu xe; đưa nhóm các dự án đầu tư xây dựng bến bãi vào nhóm hạ tầng để được khuyến khích cho vay vốn đầu tư.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đồng ý với một số kiến nghị và chia sẻ những khó khăn về hạ tầng giao thông mà thành phố đang gặp phải.
Theo ông Trương Quang Nghĩa, thành phố là đầu mối của tất cả các loại phương tiện giao thông và đang giữ vai trò hết sức quan trọng đối với vận tải cả nước, nhất là đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng giao thông thành phố đang rất khó khăn, cả giao thông nội đô, đường liên kết khu vực và thiếu đường vành đai. Hơn nữa, thành phố là trung tâm xuất nhập khẩu trong vùng nên giao thông thành phố hiện nay đang là điểm “nén”.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, tình trạng giao thông hiện nay cũng là lực cản đối với sự phát triển của thành phố và các khu vực lân cận. Vì vậy, nếu không tập trung nguồn đầu tư phát triển giao thông từ đầu mối TPHCM thì rất khó phát huy được hạ tầng để phát triển kinh tế cho các khu vực khác.
Ông Trương Quang Nghĩa báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng, hiện nay Bộ GTVT cũng đang chủ động làm việc đối với các kiến nghị của thành phố. Còn một số quy định về phân cấp, ủy quyền thì Bộ GTVT sẽ báo cáo để Thủ tướng xem xét, chỉ đạo.
Liên quan đến vấn đề quá tải tại Tân Sơn Nhất, ông Nghĩa cho biết đã cùng với TPHCM có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về khu đất mở rộng bãi đỗ máy bay. Bộ GTVT mong Thủ tướng quan tâm và sớm có chỉ đạo để bộ kịp thời triển khai dự án mở rộng khu vực đường lăn sân đỗ tàu bay đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phát triển hiện nay. “Tôi cũng đề nghị TP quan tâm và phát triển các phương thức vận tải khác nhau vì hiện nay TP đang là trung tâm xuất nhập khẩu trong khu vực”, ông Nghĩa nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng tình với kiến nghị về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhằm kết nối vùng mạnh mẽ hơn nữa giữa thành phố và các khu vực lân cận.
Để tạo nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng đề nghị: “Tất cả đất vàng, đất bạc đều thực hiện đấu giá hết để lấy tiền làm hạ tầng, đặc biệt là khu nào mở rộng sân bay. TP cần quan tâm phát triển quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố. Hiện nay đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố còn thua Hà Nội”.
Thủ tướng cho rằng đợi sân bay Long Thành thì TPHCM “bí rị”. Nếu sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc, không phát triển được thì cả nước cũng không phát triển được.
Quốc Anh