1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Thu phí BOT Phú Hữu vẫn có trường hợp chưa chuẩn

Thư Trần Q.Huy

(Dân trí) - Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, khẳng định đối tượng thu phí tại BOT Phú Hữu là đúng, tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chưa chuẩn.

Liên quan đến tình trạng ùn tắc tại trạm BOT Phú Hữu trong ngày đầu thu phí, tại buổi họp báo chiều 19/9, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, đơn vị đã ghi nhận vụ việc.

Theo ông Bùi Hòa An, với vai trò là đơn vị giám sát hoạt động thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, Sở GTVT đã thường xuyên kiểm tra và nhận thấy còn một số bất cập.

Trả lời phóng viên Dân trí về việc các doanh nghiệp và người dân chưa đồng tình về mức giá và các trường hợp miễn giảm, ông Bùi Hòa An cho biết, Sở GTVT đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ theo dõi sát sao và ghi nhận những thắc mắc của người dân trong 10 ngày đầu.

Thu phí BOT Phú Hữu vẫn có trường hợp chưa chuẩn - 1
Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An trả lời tại họp báo chiều 19/9. (Ảnh: Thư Trần).

Sau đó, Sở GTVT sẽ tổng hợp lại và báo cáo đầy đủ với UBND TPHCM để có biện pháp xử lý và tháo gỡ phù hợp trong thời gian tới. Hiện tại, mức giá thu phí của BOT Phú Hữu dựa theo các thông tư và quyết định đã ban hành của UBND TPHCM.

"Sở GTVT khẳng định đối tượng thu phí tại trạm BOT này là đúng, tuy nhiên trong những ngày đầu hoạt động sẽ khó tránh khỏi sự chưa đồng thuận của số đông. Mặt khác cũng có những trường hợp thu phí chưa chuẩn," ông Bùi Hòa An nói.

Thu phí BOT Phú Hữu vẫn có trường hợp chưa chuẩn - 2
BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí xe ra vào cảng từ 17/9. (Ảnh: Thư Trần).

Sở GTVT TPHCM cũng ghi nhận bất cập trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư (đoạn từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Đặng Thanh Hiếu, TP Thủ Đức) với nhiều vị trí đọng nước, mặt đường hư hỏng và phần đường dành cho xe máy bị lấp bùn đất.

Đồng thời, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu... không đảm bảo khả năng khai thác, mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Tình trạng các loại xe ô tô tải, xe container dừng đỗ chiếm dụng mặt đường Nguyễn Thị Tư, đường Đặng Thanh Hiếu theo cả hai hướng đi (mặc dù đã có biển cấm dừng xe và đỗ xe) thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chưa xử lý triệt để.

Về vấn đề này, Sở GTVT đã có công văn đề nghị Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (chủ đầu tư dự án) nhanh chóng sửa chữa, khắc phục.

Ngoài ra, Sở GTVT đề nghị Công an TP Thủ Đức xử lý nghiêm tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư và đường Đặng Thanh Hiếu.

Từ 0h ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Trạm đặt trên đường Nguyễn Thị Tư, mỗi chiều gồm hai làn thu phí tự động và một làn hỗn hợp.

Phương án thu cùng mức phí (vé lượt thấp nhất 14.000 đồng, cao nhất 110.000 đồng, áp dụng đến cuối năm nay) do Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) thực hiện.

Theo phương án thu phí được nhà đầu tư công bố, trạm miễn, giảm cho một số nhóm gồm xe máy, ô tô chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu được miễn phí qua trạm.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025, xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng, vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng, vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng. Mức phí qua trạm tiếp tục điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.