Quảng Nam:
Run bần bật khi đi qua "cây cầu vĩnh biệt"
(Dân trí) - Dù đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn thương tâm, nhưng mỗi ngày trên cây cầu "tử thần" tại xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam vẫn có hàng trăm người liều mình đi lại...
Cây cầu Máng bắc qua sông Trường Giang nối liền 2 xã Tam Xuân 2 và Tam Tiến (huyện Núi Thành, Quảng Nam), được xây dựng từ năm 1985 với chức năng chính là đưa nước từ công trình đại thủy nông Phú Ninh về tưới tiêu cho hàng chục ha lúa thuộc đồng bãi vẹt xã Tam Tiến.
Vì là cầu dẫn nước nên không có chức năng giao thông, chính quyền địa phương đã thông báo cấm phương tiện lưu thông qua cầu từ nhiều năm nay. Nhưng để rút ngắn thời gian đi đường, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người dân liều lĩnh, sẵn sàng đánh cược mạng sống với "tử thần" đi lại trên chiếc cầu này.
Gần 40 năm tồn tại, cây cầu này đã "bắt tay với hà bá" cướp đi hàng chục sinh mạng người lưu thông qua cầu, nên người dân địa phương đặt cho cầu cái tên mới là "cầu vĩnh biệt".
Đã từng chứng kiến nhiều người không may bỏ mạng khi đi qua cầu, anh Võ Văn Tây (47 tuổi) vẫn còn ám ảnh mãi với những tiếng kêu cứu cùng những cái chết thương tâm ở cây cầu "tử thần" này.
Anh Tây cho biết, cái tên "cầu vĩnh biệt" bắt nguồn từ một đôi bạn trẻ tên Đ. và D. đi qua cầu để gửi thiệp mời đám cưới cho người thân. Lúc trở về, trời bỗng nổi mưa to, gió lốc khiến anh Đ. mất lái rồi cả người lẫn xe bị hất văng xuống dòng nước xiết. Thấy vậy, chị D. lao xuống cứu và cả hai đều đã bị dòng nước nhấn chìm.
"Cây cầu này đã xảy ra rất nhiều cái chết xót xa. Nạn nhân già có, trẻ có, trai có, gái có, cả người không biết bơi lẫn người bơi giỏi đến mấy cũng có khi không thoát khỏi tay của tử thần", anh Tây cho hay.
Theo quan sát của chúng tôi, cầu Máng này rất nhỏ, chiều ngang gần 0,8 m, dài khoảng 300 m, đoạn giữa cầu có hệ thống nâng cầu mỗi khi có ghe thuyền qua lại.
Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hai bên cầu được bảo vệ bằng lan can. Nói là lan can nhưng mỗi bên cầu chỉ dựng trụ bê tông kèm với các sợi dây cáp để tạo cảm giác yên tâm khi qua cầu, nhưng thực tế nếu ngã thì cả người và xe vẫn lọt qua được khe hở giữa dây cáp với mặt cầu.
Phía dưới là dòng nước chảy xiết, lòng sông sâu với những tảng đá to như lưng trâu, vào mùa nước cạn nhìn thấy đến rợn người.
Do cây cầu hẹp, 2 xe ngược chiều không thể tránh nhau trên cầu nên mỗi lần muốn qua sông, người ta phải quan sát trước đầu cầu bên kia, còn người đi bộ chỉ đủ cho hai người tránh nhau. Nhiều lúc đông đúc, bị hối thúc nên nhiều người chạy nhanh, ẩu, rất dễ tai nạn.
Hiện nay, cầu Máng đã xuống cấp nghiêm trọng, các trụ bê tông bảo vệ xung quanh cầu đã bị hư hỏng nặng nề, bong tróc, trơ ra cả khung sắt, có trụ đã gãy đổ hoàn toàn. Phía dưới mặt cầu đã xuất hiện hàng loạt ổ voi siêu lớn sẵn sàng bẫy người dân lưu thông qua lại bất cứ lúc nào.
Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Nguyễn Xuân Luận - Chủ tịch UBND xã Tam Tiến - cho biết, từ năm 2009 đến nay đã có khoảng 16 người tử vong, cùng hàng chục người khác bị thương khi đi qua cây cầu này.
Chính quyền địa phương đã cắm biển cấm người cùng phương tiện qua lại, đồng thời nhiều lần lập barie để ngăn cản người dân lưu thông qua cầu nhưng nhiều người vẫn tiếp tục phá rào để đi lại.
Để không còn xảy ra những cái chết thương tâm trên cầu "vĩnh biệt", tháng 6/2021, UBND xã Tam Tiến đã chính thức khởi công xây dựng cầu Tam Tiến song song với cây cầu cũ và đường dẫn nằm gần cầu Máng.
"Khi hoàn thành cây cầu mới, chính quyền địa phương sẽ chính thức chặn hoàn toàn hai đầu cầu Máng và tuyệt đối nghiêm cấm các phương tiện xe máy, xe đạp lưu thông qua cầu", ông Luận nói.