Nửa tháng tăng nặng mức phạt, lác đác xe máy đi lên Vành đai 2, Vành đai 3
(Dân trí) - Sau 15 ngày Nghị định 168/2024 có hiệu lực, tình trạng người dân vi phạm giao thông đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn lác đác một số trường hợp xe máy đi lên đường Vành đai 2, Vành đai 3 (Hà Nội).
Khu vực lối xuống đường Vành đai 2 gần Ngã Tư Sở, hàng dài phương tiện ô tô nối đuôi nhau trong giờ cao điểm buổi sáng (Ảnh: Đan Nguyễn).
Thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, giao thông đi vào nề nếp…
Ghi nhận của phóng viên Dân trí trong các khung giờ cao điểm sáng và trưa 15/1, tại nhiều ngã tư, nút giao ở Hà Nội, giao thông ùn ứ trong những ngày cận Tết Nguyên đán, nhưng người dân vẫn chấp hành tốt việc dừng đèn đỏ và các quy định của luật giao thông đường bộ.
Đường Vành đai 2 là tuyến giao thông nội đô khép kín của Hà Nội dài 43,6km, chạy qua các điểm Vĩnh Tuy - Minh Khai - Đại La - Ngã Tư Vọng - đường Trường Chinh - Ngã Tư Sở - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - cầu Nhật Tân... Đây là tuyến đường chỉ dành cho ô tô, lực lượng chức năng đặt biển cấm xe gắn máy, xe mô tô, xe đạp, người đi bộ.
Lúc 8h30, tại khu vực lối xuống đường Vành đai 2 gần Ngã Tư Sở, hàng dài phương tiện ô tô nối đuôi nhau trong giờ cao điểm buổi sáng. Tại địa điểm này, vào cuối năm 2023 và hồi tháng 9/2024, phóng viên ghi nhận hàng chục trường hợp lái xe máy bất chấp đi lên đường cấm Vành đai 2, nhưng nay tình trạng này đã giảm rõ rệt.
Trong khoảng 1,5 giờ ghi nhận tại địa điểm trên, phóng viên chỉ ghi nhận một trường hợp xe máy đi lên đường Vành đai 2, hướng đi Ngã Tư Sở.
Ảnh trái, hàng loạt trường hợp xe máy vi phạm đi vào đường Vành đai 2 trước khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực. Ảnh bên phải, hình ảnh đường Vành đai 2, đoạn lối xuống Ngã Tư Sở sáng 15/1 (Ảnh: Đan Nguyễn).
Tiếp đó, tại khu vực lối lên đường Vành đai 2 (đoạn đối diện số 207 Đại La), trong khung giờ từ 11h tới 11h30, mặc dù rất đông phương tiện di chuyển trên đường Minh Khai, tuy nhiên tại đây không xuất hiện tình trạng xe máy đi lên đường cấm Vành đai 2.
Tương tự, tại điểm xuống đường Vành đai 2 hướng đi cầu Vĩnh Tuy (đoạn đối diện Times City), trong khoảng 15 phút quan sát, phóng viên không ghi nhận trường hợp xe máy nào đi xuống từ trên đường Vành đai 2.
Tiếp đó, tại khu vực lối xuống đường Vành đai 3 (đoạn đối diện Nhà máy nước Mai Dịch, đường Phạm Hùng), phóng viên ghi nhận hàng dài phương tiện ô tô di chuyển trong khung giờ cao điểm tan tầm buổi trưa, nhưng không phát hiện trường hợp xe máy nào đi xuống từ đường Vành đai 3.
Còn tại khu vực lối lên đường Vành đai 3 (đoạn đối diện Trường Đại học Ngoại Ngữ, đường Phạm Văn Đồng), trong khung giờ tan tầm buổi trưa 15/1, không xuất hiện tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 3.
Duy nhất một trường hợp tài xế xe ôm công nghệ đứng đón khách tại khu vực lối xuống ở địa điểm này.
Tiếp đó, tại khu vực lối xuống đường Vành đai 3 (đoạn đối diện số 101 Khuất Duy Tiến), trong khung giờ cao điểm buổi trưa, dòng phương tiện trên đường Khuất Duy Tiến và cả đường Vành đai 3 bị ùn ứ, tuy nhiên không có trường hợp xe máy nào đi vào đoạn lối xuống ở địa điểm này.
Tuy nhiên, lúc 12h, có một trường hợp lái xe máy điều khiển phương tiện đi lên đường cấm Vành đai 3 tại làn khẩn cấp, hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển.
Theo Nghị định 168/2024, người điều khiển xe máy đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng và bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe. Mức phạt này tăng lên gấp nhiều lần so với trước đây là từ 400.000 đến 600.000 đồng.
Đại diện Cục CSGT đánh giá, sau nửa tháng ban hành, Nghị định 168/2024 đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.
Trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024 (từ ngày 1/1 đến 14/1), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 xe máy; 12.691 trường hợp giấy phép lái xe bị trừ điểm.
Theo Cục CSGT, so với thời gian trước liền kề, số trường hợp bị xử phạt đã giảm 22.786 trường hợp (giảm 11,54%).
Toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (giảm 34,27%), giảm 47 người chết (giảm 11,41%), giảm 426 người bị thương (giảm 34,24%).
Cũng theo Cục CSGT, các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều xác định: "Mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách nhà nước, mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".
Báo Dân trí ra mắt chatbot AI hỗ trợ hỏi đáp về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các mức phạt khi vi phạm luật trong các tình huống giao thông thường gặp. Bạn có thể trải nghiệm ở ô bên dưới. Xin lưu ý thông tin chỉ mang tính tham khảo.