Nhìn lại 15 ngày chạy miễn phí tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(Dân trí) - Trong 15 ngày, đa dạng đối tượng hành khách từ người già, trẻ nhỏ, người nước ngoài, có cả những người từ ngoại thành và các tỉnh, thành phố lân cận... đã trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành thương mại từ ngày 6/11 với hình thức miễn phí vé cho người dân đến hết ngày hôm qua, 20/11 (Ảnh: Mạnh Quân).
Trong 15 ngày vận hành miễn phí, tàu Cát Linh - Hà Đông đã chạy tổng cộng hơn 2.400 chuyến an toàn với gần 350.000 hành khách (Ảnh: Mạnh Quân).
Đa dạng đối tượng hành khách từ người lớn tuổi, trẻ nhỏ, người nước ngoài, các cặp đôi, thậm chí có cả những người từ ngoại thành và các tỉnh, thành phố lân cận... đã đến trải nghiệm phương tiện công cộng mới ở Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).
Một nhóm những người bạn thân tuổi trung niên ở Hà Nội rủ nhau trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông trong dịp cuối tuần. Khách trải nghiệm thường hẹn nhau ở đầu tuyến, gửi xe, sau đó đi hết tuyến 13 nhà ga và quay lại điểm xuất phát để lấy xe ra về (Ảnh: Hoàng Thanh Tùng).
Hơn 2 tuần chạy miễn phí đã qua cũng ghi nhận nhiều tình huống dở khóc dở cười như: Cảnh chen chân đông đúc ngày cuối tuần, khách chèo kéo nhau lên xuống tàu; người dân mang thêm ghế nhựa để ngồi trong các toa, chen chúc ngồi san sát nhau tại các ghế đã dán cảnh báo giãn cách; nhiều bãi gửi xe tự phát mọc ở quanh các nhà ga, người dân gửi xe máy xong mang cả mũ bảo hiểm lên tàu vì sợ... mất (Ảnh: Hoàng Thanh Tùng - Vân Hương).
Trong 15 ngày tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông đưa vào vận hành miễn phí, các ngày thường có lượng khách đi lại từ 16.000-20.000 lượt/ngày, còn với ngày cuối tuần thì đột biến hơn hẳn từ 25.000-54.000 khách/ngày (Ảnh: Mạnh Quân - Vân Hương).
Với thiết kế hiện đại, không gian sạch sẽ thoáng mát, các nhà ga, đoàn tàu đã trở thành điểm hẹn hò, check-in và chụp ảnh lý tưởng cho người dân nói chung, các cặp đôi, các nhóm bạn trẻ... nói riêng (Ảnh: Mạnh Quân).
Hầu hết hành khách đi tàu trong thời gian 15 ngày miễn phí vé vừa qua với mục đích trải nghiệm. Qua đó, hệ thống giao thông công cộng mới này cũng dần hình thành, phân loại đối tượng phù hợp. Sau khi đi thử, nhiều nhân viên công sở, người lao động đã quyết định chọn tàu điện Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện đi làm vì những lợi ích của phương tiện công cộng mới mang lại (Ảnh: Mạnh Quân).
Chị Ngọc Lan, hiện đang sinh sống tại phố Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa) là một trong những người đã quyết định mua vé tháng để đi làm hàng ngày. Mỗi ngày, chị Lan gửi xe máy tại ga Cát Linh, bắt tàu đến ga La Khê rồi tản bộ tới nơi làm việc gần đó. Chiều tối, chị di chuyển tàu theo hướng ngược lại để trở về nhà (Ảnh: Mạnh Quân).
Không còn gặp tình trạng tắc đường, khói bụi ô nhiễm, mưa nắng thất thường... thay vào đó nhiều người dân có thể tranh thủ làm việc ngay khi di chuyển trên loại phương tiện công cộng vừa nhanh, êm ái và sạch sẽ (Ảnh: Mạnh Quân).
Với nhiều điểm dừng trên lộ trình di chuyển của tàu, người dân có thể lựa chọn các ga đến phù hợp với tần suất các chuyến chạy được bố trí giờ chính xác. Đây cũng là phương tiện đi lại phù hợp cho người cao tuổi, học sinh, sinh viên và người lao động (người làm việc cố định tại một nơi, không di chuyển nhiều nơi trong ngày) (Ảnh: Mạnh Quân).
Ngắm nhìn thành phố qua ô cửa kính của tàu cũng là một trong những trải nghiệm thú vị để người dân hình thành thói quen đi tàu Cát Linh - Hà Đông để thăm thú Hà Nội từ trên cao (Ảnh: Vân Hương - Mạnh Quân).
Sau hơn 2 tuần vận hành chính thức, hình ảnh tàu Cát Linh - Hà Đông đã trở nên quen thuộc, ánh đèn xanh-đỏ đặc trưng hòa vào nhịp đèn xe hối hả của giao thông dọc tuyến đường đoàn tàu chạy qua (Ảnh: Vân Hương).
Sau 15 ngày chạy thử, sáng 21/11 tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã bắt đầu bán vé tại các nhà ga, có các loại vé lượt, ngày, tháng và vé miễn phí. Trong giai đoạn từ nay đến 6/5/2022, các đoàn tàu hoạt động từ 5h30-22h hàng ngày, tần suất 10 phút/chuyến, thời gian dừng tại ga từ 25-30 giây để khách lên xuống (Ảnh: Mạnh Quân).