Mảnh ghép hạ tầng chưa hoàn thiện của TP Thủ Đức sau gần 4 năm thành lập
(Dân trí) - Sau gần 4 năm thành lập hạ tầng giao thông của TP Thủ Đức chưa phát triển tương xứng tiềm năng, vị thế. Các trung tâm trụ cột trong tương lai của TP Thủ Đức vẫn chưa hoàn thiện.
TP Thủ Đức, mô hình thành phố trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương, đã chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2021. Sau gần 4 năm, TP Thủ Đức đã đạt được những tiến bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, với các chỉ số giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ không ngừng tăng, thu ngân sách đạt hơn 42.000 tỷ đồng trong 3 năm đầu tiên.
Tuy nhiên, hạ tầng vẫn là điểm nghẽn cần giải quyết. Từ khi sáp nhập, thành phố chưa tạo ra những công trình hạ tầng đột phá, một số dự án lớn vẫn đình trệ (Ảnh: Hải Long).
TP Thủ Đức định hướng 8 trung tâm trụ cột, trong đó trung tâm công nghệ - tài chính đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dù diện mạo đã thay đổi với các khu đô thị hiện đại, quỹ đất trống vẫn còn nhiều và hạ tầng giao thông chưa đồng bộ (Ảnh: Hải Long).
Dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa thể tiếp tục triển khai do vướng mặt bằng. Công trình đã ngừng thi công từ tháng 2/2018 sau khi đạt 87% tiến độ (Ảnh: Hải Long).
Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, định hình là trung tâm thể thao và sức khỏe, vẫn nằm yên sau 30 năm quy hoạch. TPHCM đã mời gọi đầu tư 16 dự án tại đây với tổng mức đầu tư dự kiến 20.960 tỷ đồng (Ảnh: Hải Long).
Trung tâm sản xuất ứng dụng công nghệ cao gắn với Khu Công nghệ cao là trụ cột phát triển TP Thủ Đức thành đô thị sáng tạo. Tuy nhiên, nhiều dự án tại đây còn vướng mắc, chậm thực hiện (Ảnh: Hải Long).
Dự án công viên Sài Gòn Silicon đã bị TPHCM thu hồi giấy phép đầu tư. Dù được kỳ vọng thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, dự án bị bỏ hoang sau khi hoàn thiện phần thô (Ảnh: Hải Long).
TP Thủ Đức có lợi thế phát triển cảng biển, logistics với cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu và Cảng hàng hóa Trường Thọ. Tuy nhiên, khu Trường Thọ chưa có sự khác biệt lớn so với thời điểm thành lập, hạ tầng giao thông vẫn chưa khai thông (Ảnh: Hải Long).
Khu vực đường Mai Chí Thọ, lối rẽ vào cảng Cát Lái, thường xuyên kẹt xe. Đây là khu vực còn nhiều dự án giao thông chưa hoàn thiện (Ảnh: Hải Long).
Khu Đại học Quốc gia TPHCM, được quy hoạch thành trung tâm giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ. Tuy nhiên, hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều vị trí đất bị lấn chiếm (Ảnh: Hải Long).
Các nhánh đường dẫn vào khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM đầy "ổ voi, ổ gà", gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và sinh viên (Ảnh: Hải Long).
Tại buổi làm việc cuối tháng 10 với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo UBND TP Thủ Đức thừa nhận, sau gần 4 năm, địa phương chưa đầu tư được nhiều công trình hạ tầng. Các công trình khánh thành gần đây chủ yếu là dự án tồn đọng, một số công trình mới bắt đầu triển khai (Ảnh: Trịnh Nguyễn).