Hiện trạng mặt bằng tuyến Metro đi qua 6 quận ở TPHCM
(Dân trí) - Việc giải phóng mặt bằng của tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đạt 100% với hơn 99,8% mặt bằng sạch. Dự kiến được khởi công vào cuối năm nay.

Ngày 3/3, Sở Giao thông công chánh (Sở GTCC) đã trình UBND TPHCM kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TPHCM. Theo kế hoạch, Sở GTCC dự kiến hoàn thiện các thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương vào tháng 12.
Tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai tại TPHCM, sau metro Bến Thành - Suối Tiên.

Công tác giải phóng mặt bằng tại Ga S2 - Tao Đàn (đoạn tiếp giáp giữa quận 1, 3) đã hoàn thành, đảm bảo 100% mặt bằng sạch phục vụ thi công. Đây là nhà ga đầu tiên của tuyến Metro số 2, kết nối vào hệ thống nhà ga trung tâm Bến Thành.

Vị trí ga S3 - Dân Chủ nằm ở đầu đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3). Tất cả mặt bằng tại ga này đã được tháo dỡ, vỉa hè thông thoáng, chờ ngày tuyến Metro số 2 chính thức khởi công.
Hiện tại, tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương đã hoàn tất thủ tục bồi thường và giải phóng mặt bằng đạt 100%, trong đó có gần 99% là mặt bằng sạch sẵn sàng cho thi công. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí nhà ga đã hoàn thành hơn 30% kế hoạch, dự kiến sẽ hoàn tất vào quý III năm nay.

Cách ga S3 - Dân Chủ khoảng 2km, trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) là nơi đặt nhà ga S4 - Hòa Hưng, các công nhân đang tất bật thi công di dời hạ tầng kỹ thuật sau khi người dân tại khu vực này dỡ nhà, trả lại mặt bằng phục vụ cho tuyến Metro số 2.

Ông Lê Đức Dũng (60 tuổi) đang dọn dẹp nền bê tông của căn nhà cũ, ngay kế bên nhà ông là đoạn mặt bằng đang được thi công tháo dỡ đường ống nước trước khi giải tỏa.
"Nhà tôi bị lùi vào trong 10m. Những ngày đầu khi mới giải tỏa mọi thứ rất khó khăn, từ việc phải tháo dỡ nhà cũ, xây lại, sau đó là cảnh mặt tiền trước nhà ngổn ngang cát đất khiến tôi không thể kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, mình phải biết chấp nhận thiệt thòi một chút vì lợi ích chung và sự phát triển của thành phố", ông Dũng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hàng chục công nhân đang tất bật thi công trên đường Cách Mạng Tháng 8.

Một đoạn hai bên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3) đã được giải tỏa mặt bằng hoàn toàn. Đoạn đường nào đã hoàn thành xong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ được trải bê tông, trả lại mặt đường sạch cho người dân đi lại.

Người dân sinh sống tại một con hẻm trên đường Cách Mạng Tháng 8 lót ván để di chuyển trong lúc đợi phần mặt tiền vừa được đổ bê tông.
Theo chia sẻ của bà Trần Khánh Ly (55 tuổi), người dân sinh sống tại hẻm 493 Cách Mạng Tháng 8, đa số nhà mặt tiền ở đây đều cho thuê để kinh doanh nên ít khi có ai nghĩ đến việc sửa sang, trang hoàng lại vì sợ ảnh hưởng đến người thuê. Nhờ có tuyến metro số 2 đi qua mà mặt tiền đã được sửa lại, bộ mặt đô thị khu vực này mới được cải thiện.

Cách đó hơn 1,2km là nơi đặt ga ngầm S5 - Lê Thị Riêng (quận 3). Mặt tiền phía trước của công viên Văn hóa Lê Thị Riêng được rào chắn xung quanh, chờ nhà thầu triển khai thi công. Ga Lê Thị Riêng là ga chuyển tiếp giữa quận 3 và quận Tân Bình.

Các em học sinh học trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) đi lại khó khăn tại nơi dự kiến sẽ thi công ga S6 - Phạm Văn Hai. Đoạn đường kể từ khi được dỡ lên để thi công, hiện chưa được trải lại bê tông, còn ngổn ngang vật liệu xây dựng và đất cát.

Công nhân đang thi công phần hạ tầng kỹ thuật tại nơi đặt ga S7 - Bảy Hiền nằm trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú).

"Khi được chính quyền vận động, tôi và các hộ dân xung quanh đồng ý với kế hoạch giao mặt bằng. Dù trước nhà bị xới lên đầy đất cát, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, tôi hy vọng tuyến Metro số 2 sớm được khởi công và hoàn thành. Để cuộc sống của tôi và người dân nơi đây thuận lợi và phát triển hơn", bà Nguyễn Phi Thanh (50 tuổi) nói.

Mặt bằng được dùng làm nơi thi công ga ngầm S9 - Bà Quẹo (quận Tân Bình) bị nhiều người dân tận dụng làm nơi đổ rác mất vệ sinh.

Hiện trạng mặt bằng tại ga S10 - Phạm Văn Bạch nằm trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình). Được biết đây là một trong những nhà ga được triển khai thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật vào ban đêm (từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) để tránh gây ảnh hưởng đến giao thông trong khu vực. Kết nối với Depot Tham Lương (quận 12) sẽ là ga S11 - Tân Bình, đây cũng là ga trên cao duy nhất của toàn bộ tuyến Metro số 2. Hiện tại ga trên cao này vẫn chưa triển khai xây dựng.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ đi qua 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú). Ban đầu, tuyến dự kiến vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, do nhiều trở ngại trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2030. Đồng thời, mức đầu tư cũng được điều chỉnh từ 26.000 tỷ đồng lên gần 47.900 tỷ đồng (Ảnh: BQLDA).
Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).