Được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, cảng cá vẫn vắng tanh
(Dân trí) - Sau khi được đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp, cảng cá Cửa Hội (thành phố Vinh, Nghệ An) vẫn chỉ đón được thuyền nhỏ ghé vào. Hơn hai năm nay, cảng vắng bóng tàu lớn.
Cảng cá Cửa Hội được xây dựng từ năm 1997, năm 2001 chính thức đi vào hoạt động. Đến năm 2018, cảng được đầu tư 106 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Với diện tích hơn 3,4ha, cầu cảng dài hơn 300m, cảng cá Cửa Hội có khả năng đón khoảng 30 tàu cá dài 30m cùng neo đậu. Được đầu tư nâng cấp, nhưng tình hình hoạt động của cảng lại không như kỳ vọng. Ngoài các thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ ghé vào cảng, ít thấy bóng dáng tàu lớn neo đậu.

Cảng Cửa Hội được đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nâng cấp, có khả năng đón tàu dài 30m nhưng chỉ có thuyền nhỏ neo đậu (Ảnh: Quang Dũng).
Theo ông Trương Như Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Hải (thành phố Vinh), trước đây có 85 tàu cá của địa phương này ra vào cảng Cửa Hội để tiêu thụ hải sản sau đánh bắt. Tuy nhiên, thời gian qua, tàu cá của ngư dân không thể vào được cảng.
Ông Phan Trung Kiên, chủ một kho đông lạnh trong khu vực cảng, chia sẻ: "Hơn 2 năm nay, không có tàu lớn hay tàu vừa nào vào cảng. Trước đây, cảng nhộn nhịp, tàu vào nhiều, hải sản phong phú nhưng mấy năm trở lại đây chúng tôi phải đi thu mua hải sản từ các cảng cá khác về kho đông lạnh cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn".
Ông Phan Tiến Chương, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Nghệ An, xác nhận, thời gian qua, tàu cá cỡ lớn không vào được cảng cá Cửa Hội do luồng lạch bị bồi lắng.
Trước đây, cảng cá Cửa Hội đón nhiều tàu cá các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa thường xuyên ra vào, với sản lượng hải sản lên tới 30-40 tấn mỗi tàu. Tuy nhiên, tình trạng bồi lắng luồng lạch khiến các tàu không thể vào cảng, buộc phải chuyển sang cập cảng Cửa Lò hoặc cảng Nghi Tân (thành phố Vinh), gây khó khăn cho các dịch vụ hậu cần tại Cửa Hội.

Chợ cá bên trong cảng cá Cửa Hội vắng tanh (Ảnh: Quang Dũng).
"Hạ tầng của cảng rất tốt, nhưng luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng, tàu không thể ra vào. Trước đây, nhiều tàu vào bán cá không hết để kịp ra theo con nước đã bị mắc kẹt", ông Chương chia sẻ thêm.
Ông Chương cho rằng, cầu cảng Cửa Lò được thiết kế công năng sử dụng cho tàu hàng. Do vậy, khi tàu cá vào đây để nhập hàng, phải thuê cẩu để dỡ hàng, tăng chi phí. Bên cạnh đó, nhiều hộ cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá (đá lạnh, xăng dầu) tại cảng Cửa Hội tốn kém khi mang hàng hóa sang cảng Cửa Lò để cung ứng cho các tàu hàng.
Về phía Cảng Cửa Lò, hơn 10 năm qua, vấn đề tàu cá neo đậu tại đây đã ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu hàng, đặc biệt là tàu nước ngoài. Khi có tàu hàng tải trọng lớn vào cảng, vướng tàu cá, nhất là tàu cá ngoại tỉnh đang neo đậu, lãnh đạo cảng Cửa Lò phải nhờ các cơ quan chức năng yêu cầu tàu cá di chuyển để mở đường cho tàu hàng vào.

Dịch vụ hậu cần nghề cá và hoạt động thu mua hải sản của người dân quanh cảng Cửa Hội cũng bị ảnh hưởng khi tàu không thể cập cảng (Ảnh: Quang Dũng).
Mặc dù lãnh đạo cảng Cửa Lò và chính quyền địa phương vận động người dân không neo đậu tàu cá trong khu vực cảng nhưng vấn đề này nhiều năm qua chưa thể giải quyết.
"Việc tàu cá không ra vào được cảng Cửa Hội gây lãng phí nguồn đầu tư, ảnh hưởng đến dịch vụ hậu cần nghề cá của nhân dân quanh khu vực cảng. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền cấp kinh phí để nạo vét luồng lạch để các tàu cá vào cảng Cửa Hội được thuận tiện, an toàn", ông Phan Tiến Chương thông tin.