Đoạn đường lồi lõm như mặt trăng, làm 15 năm không xong ở trung tâm Cần Thơ
(Dân trí) - Năm 2010, cầu Hưng Lợi (TP Cần Thơ) hoàn thành đưa vào khai thác, nhưng đến nay khoảng 400m đường 2 bên cầu vẫn chưa được đổ bê tông hay thảm nhựa, bụi mù mịt ngày nắng, lầy lội ngày mưa.
Con đường "áo vá cơ hàn"
"15 năm rồi đấy, nắng thì bụi mịt mù, mưa thì ngập, lầy lội, ổ gà chi chít. Chúng tôi quen gọi con đường này là "áo vá cơ hàn", vì năm nào cũng dặm vá mấy lần nhưng không làm cho xong hẳn", chủ một quán phở than vãn về con đường bên cầu Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chạy qua trước cửa quán.
Người phụ nữ cho biết, năm 2005, chị đến ngã tư ngay chân cầu thuê mặt bằng bán quán phở. Thời điểm đó cầu Hưng Lợi vừa khởi công.
Năm 2010, cầu thông xe, khách đông nên quán phở làm ăn khấm khá. Đến năm 2020, người phụ nữ gom đủ tiền mua được mảnh đất bên cầu làm quán phở.
Quán phở chỉ cách điểm thuê trước đó chừng 300m nhưng tình hình kinh doanh khác hẳn. Vì đường chân cầu đã được làm hoàn thiện, sạch đẹp, còn đường 2 bên cầu vẫn nham nhở suốt 15 năm qua.
"Tôi mất hết khách quen, lầy với bụi vậy ai mà tới, mấy năm nay bán lay lắt thôi", chủ quán phở chán nản.
Đoạn đường nói trên dài chừng 400m, chi chít ổ gà, đọng vũng, khi nhìn từ trên cao mặt đường trông lồi lõm như bề mặt trăng. Lề đường những đoạn không có nhà dân hay quán xá cỏ mọc cao lút, rác thải ngổn ngang.
Cạnh quán phở nói trên là quán cà phê của ông La Nghĩa Hưng (54 tuổi). Mái lá, tường và nền của quán cà phê đã bị bụi đường làm cho đổi sang màu bạc.
"Bán đắp đổi nhờ khách quen thôi, chứ có ai muốn đi qua đoạn đường này, càng không ai muốn dừng lại để uống cà phê", ông Hưng nói.
Người đàn ông cho biết đã phản ánh nhiều, nghe nhiều hứa hẹn nhưng hiện trạng con đường mãi không thay đổi. Ông Hưng xót xa kể đã không ít lần phải giúp đỡ học sinh, phụ nữ té xe vì đường xấu.
Trong buổi họp báo định kỳ tháng 10 mới diễn ra, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết đường bên cầu Hưng Lợi do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) đầu tư.
Ông Khoa cho biết TP Cần Thơ đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bàn giao đoạn đường về cho thành phố quản lý nhưng chưa được. Ngành chức năng thành phố dự kiến tới đây sẽ tiếp nhận đoạn đường, đầu tư nâng cấp trước rồi mới hoàn thiện thủ tục bàn giao.
Con đường "độc lạ"
Không chỉ đường cặp cầu Hưng Lợi có biệt danh khốn khổ, khoảng 200m đầu đường Trần Phú (quận Ninh Kiều) đoạn nối vào vòng xoay công viên Hùng Vương, cũng bị người dân TP Cần Thơ mỉa mai là con đường "độc lạ".
Lòng đường bị con lươn bê tông thô kệch chia thành 2 phần. Trong khi một chiều đường đủ rộng cho 3 xe tải tránh nhau, thì chiều còn lại chỉ hẹp vừa một làn xe chạy. Không những vậy, phía đường hẹp còn thấp hơn phía đường rộng gần nửa mét, chưa thi công hoàn thiện nên mặt đường gồ ghề, hễ mưa là thành vũng.
"Con lươn này qua 2 cái Tết rồi. Họp dân cũng nhiều lần rồi mà chưa xử lý được. Dân không ý kiến tiền bồi thường mà chỉ gặp khó khăn về tái định cư cũng như xây dựng lại sau khi giải phóng mặt bằng", bà Nguyễn Huỳnh Trang (44 tuổi, nhà mặt tiền đường Trần Phú) chia sẻ.
Bà Trang cho biết, dự án đã được quy hoạch mấy chục năm trước, vì thế gia đình bà vẫn ở ngôi nhà từ thời ông nội để lại. Mảnh đất của bà Trang rộng 50m2, đã bị thu hồi mấy lần, nay còn 30m2.
"Vẫn còn một đợt thu hồi nữa, không biết bao giờ thì làm. Dân chúng tôi trông chờ lắm, chứ ở như thế này khổ quá. Đường thì hẹp, đọng nước, ách tắc nên buôn bán ế ẩm lắm", bà Trang than thở.
Một người phụ nữ bán đồ ăn sáng ngay đoạn đường khó đi nhất cho biết, giờ cao điểm đoạn đường luôn ùn ứ, bà chứng kiến cảnh ngã xe thường xuyên. Để hạn chế mặt đường hư hỏng thêm, bà cùng những người khác đã lấy xi măng trát vào ổ gà, thậm chỉ lấy vải phủ lên chỗ đường hỏng.
Đường Trần Phú dài khoảng 1,3km, trước đây nhỏ hẹp và thấp trũng. Năm 2021, đoạn đường được UBND quận Ninh Kiều chi hơn 122 tỷ đồng tôn cao, mở rộng ra 6 làn xe chạy 2 chiều. Đến nay, trừ đoạn đầu đường, phần còn lại đã được chỉnh trang.
Cũng tại buổi họp báo do TP Cần Thơ vừa tổ chức hồi tháng 10, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết đoạn đường thi công dang dở do vướng giải phóng mặt bằng.
Hiện nay, chính sách giải phóng mặt bằng quy định trường hợp sau thu hồi hộ dân còn dưới 15m2 đất thì sẽ bị thu hồi toàn bộ diện tích để tái định cư. Hộ còn trên 15m2 đất sẽ không bị thu hồi toàn bộ và không bố trí tái định cư.
Tuy nhiên trên đường Trần Phú có 17/30 trường hợp sau thu hồi còn trên 15m2 đất nhưng không đủ điều kiện để được xây nhà lại theo quy định của Luật Xây dựng. Điều này dẫn đến việc người dân không bàn giao mặt bằng.
Ông Ánh cho biết, quận Ninh Kiều đang đợi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng mới được sửa đổi để có hướng xử lý.
Công trình "đứng hình" sau sự cố chết người
Chiều 23/8, một vụ sạt lở đất xảy ra tại công trường thi công cống dân sinh dưới gầm cầu Trần Hoàng Na (quận Ninh Kiều) khiến 2 công nhân thương vong. Sau vụ việc, công trình thi công cống và đường hai bên cầu bị ngưng thi công cho đến nay.
Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ làm chủ đầu tư, đơn vị này cho biết thời hạn thi công công trình là ngày 31/10.
Sau 2 tháng đình trệ, công trường đã trở thành một khu vực hỗn độn, đoạn đường bị ngập sâu, lầy lội và địa hình khó đoán khiến việc tham gia giao thông của người dân trở nên nguy hiểm. Nhìn từ trên cao, tuyến đường hai bên cầu như một bãi lầy.
"Không thoát nước được, ngập từ ngày vào mùa mưa tới giờ. Những hôm triều cường còn ngập cao hơn, bẩn không tả được", bà Lê Thị Hường (73 tuổi, nhà ven đường) nói.
Bà Hường cho biết chuyện người dân chạy xe trên đoạn đường bị sụp hố "như cơm bữa", đặc biệt là học sinh và những người nơi khác đến. Bà và người dân ven đường đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền về thực trạng con đường.
Cạnh nhà bà Hường, một người đàn ông là công chức về hưu cho biết, ông ngồi trước nhà trực từ sáng đến tối để giải cứu phương tiện bị sụp hố. Ông cho biết nạn nhân của con đường là tất cả những thành phần từ già đến trẻ, có cả thanh niên, người giao hàng, buổi tối tình trạng càng nghiêm trọng hơn.
Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ khoảng 30 phút đã có 3 chiếc xe máy bị sụp hố giữa đường, chết máy dẫn đến phải dắt bộ.
Nói về con đường này, lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết đoạn đường này đang dừng thi công vì công an đang giữ hồ sơ để điều tra sau sự cố sạt lở nói trên.