Đầu tư gần 16.000 tỷ đồng cho cao tốc TPHCM - Mộc Bài

(Dân trí) - Tổng mức đầu tư cho tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài là 15.900 tỷ đồng, tăng gần 2.300 tỷ đồng so với trước đây, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng ở TPHCM tăng cao.

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, với tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, tức tăng gần 2.300 tỷ đồng so với con số dự kiến gần đây nhất (13.613 tỷ đồng).

Đầu tư gần 16.000 tỷ đồng cho cao tốc TPHCM - Mộc Bài - 1

Quốc lộ 22 là tuyến giao thông độc đạo kết nối TPHCM với Tây Ninh (ảnh: Phạm Nguyễn).

Dự án tăng vốn đầu tư chủ yếu nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Cụ thể, sau khi rà soát, cập nhật quy mô đầu tư và chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở TPHCM và Tây Ninh, chi phí giải phóng mặt bằng tăng lên 7.433 tỷ đồng (trước đây 5.100 tỷ đồng). Trong đó, TPHCM là 5.901 tỷ đồng (trước đây là 4.130 tỷ đồng), Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ được trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương, tại kỳ họp tháng 7/2021.

UBND TPHCM sẽ báo cáo HĐND TPHCM xem xét, đồng thuận về tên dự án, quy mô, địa điểm, loại hợp đồng dự án PPP, sơ bộ tổng mức đầu tư, vốn ngân sách trong dự án PPP và chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn ngân sách thành phố.

Tháng 3/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, đáng chú ý nhất là tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng và khai thác mạng lưới đường bộ cao tốc, trên phạm vi toàn quốc.

Tháng 10/2019, Thủ tướng giao UBND TPHCM là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. 

Đầu tư gần 16.000 tỷ đồng cho cao tốc TPHCM - Mộc Bài - 2

TPHCM khánh thành nút giao thông 3 tầng tại ngã tư An Sương (giao Quốc lộ 22 - Quốc lộ 1A) hồi tháng 9/2020 (ảnh: Phạm Nguyễn).

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 50km, điểm đầu giao Vành đai 3 ở huyện Củ Chi (TPHCM), điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trên tuyến sẽ có một số nút giao, liên thông để kết nối với các tuyến giao thông khác như: Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Vành đai 4, Tỉnh 787, Tỉnh lộ 782, quốc lộ 22B.

Tuyến cao tốc này được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), giai đoạn một có 4 làn xe, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuyến cao tốc này dự kiến thu phí trong 23 năm 8 tháng (không bao gồm phần vốn Nhà nước hỗ trợ dự án).

Hiện tại, tuyến đường xuyên Á (quốc lộ 22) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TPHCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Vì vậy, cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ giúp rút ngắn thời gian đến và đi TPHCM, đồng thời sẽ phát huy lợi thế liên kết với các quốc lộ 1, 22, 22B, đường Hồ Chí Minh. Từ đó hình thành hành lang phát triển kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế khu vực phía Nam, cửa khẩu với khu vực ASEAN gồm Bangkok - PhnomPenh - TPHCM.

Đang được quan tâm