TPHCM:
Cưỡng chế bãi xe dù lấn chiếm trái phép rộng hàng ngàn m2
(Dân trí) - Tận dụng có nhà đất sát rạch, chủ đất đã san lấp trái phép, lấn rạch thêm hàng ngàn m2 để mở hẳn 1 bãi đậu xe đối diện Bến xe Miền Đông, tạo thành 1 bến cóc không phép khiến tình hình giao thông trước cổng Bến xe Miền Đông rất phức tạp.
Ngày 8/1, đoàn công tác liên ngành của quận Bình Thạnh (TPHCM) đã tiến hành cưỡng chế diện tích lấn chiếm kênh rạch trái phép tại khu đất số 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26 của bà Lê Thị Sơn. Theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh, bà Sơn đã có hành vi đổ đất đá, san lấp kênh mương thoát nước trái quy định để tăng thêm diện tích ở khu đất này.
Hành vi lấp rạch của bà Sơn đã được thực hiện từ năm 2005 với diện tích lấn chiếm từ vài m2/năm lên đến vài chục m2/năm. Đến 2 năm gần đây thì bà Sơn cấp tập đưa xe tải chở đất đá đến san lấp hàng trăm m2/năm để mở rộng khu đất của mình từ 1.800m2 lên thành 3.100m2.
Cơ quan chức năng xác định diện tích bà Sơn san lấp lấn rạch trái phép là 1.100m2. Trong ngày 8/1, đoàn công tác đã đo vẽ lại diện tích và cho xe xúc đất cưỡng chế diện tích mà bà Sơn đã san lấp trái phép.
Theo ông Phan Văn Định, Chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh, quận buộc phải cưỡng chế trước tết vì đây là trường hợp phức tạp, dây dưa kéo dài, quận đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu khôi phục diện tích lấn chiếm nhưng chủ đất không chấp hành. Trong các đợt nhân viên công tác đến đây lập biên bản xử phạt hành chính còn bị nhiều đối tượng hành hung, chống đối.
Ngay bên cạnh mảnh đất này là khu đất địa chỉ 391 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26 do bà Ngô Thị Tùng làm chủ cũng san lấp rạch trái phép, lấn chiếm 52m2 và xây dựng công trình sai phép với diện tích hơn 200m2. Tuy nhiên, bà Tùng đã đồng ý tự khôi phục hiện trạng, tháo dỡ công trình xây dựng không phép nên đoàn không tiến hành cưỡng chế.
Việc chủ 2 mảnh đất trên san lấp rạch trái phép đã làm tắc nghẽn dòng chảy rạch Xuyên Tâm, cản trở tiêu thoát nước và gây ngập úng cục bộ trong khu vực. Đáng nói hơn, chủ 2 mảnh đất trên san lấp rạch để mở rộng diện tích đất kinh doanh bãi đậu xe và cho nhiều xe khách vào bãi dừng đậu, đón trả khách, tạo thành 1 bến xe tự phát ngay trước cổng Bến xe Miền Đông.
Việc này không chỉ gây phức tạp thêm cho tình hình quản lý hoạt động vận tải hành khách của thành phố mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh trong giờ cao điểm. Vì hai cổng ra vào của 2 bến xe (1 quy hoạch, 1 tự phát) đấu đầu nhau, ở giữa là 1 con đường nhỏ. Lãnh đạo Bến xe Miền Đông đã nhiều lần phản ánh tình trạng này nhưng không dẹp được vì những biên bản xử phạt hành chính không đủ sức răn đe.
Tùng Nguyên - Đình Thảo