Chạy thử liên tục tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông tới ngày bàn giao
(Dân trí) - Trong thời gian chờ bàn giao cho TP Hà Nội trước ngày 10/11 tới, tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được nhà thầu vận hành chạy thử liên tục theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).
Chiều 1/11, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu nhà thầu chạy thử liên tục các đoạn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho tới ngày bàn giao về Hà Nội.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Hội đồng kiểm tra nhà nước thông qua công tác nghiệm thu của chủ đầu tư. Đây là khâu cuối cùng để Bộ GTVT bàn giao cho UBND TP Hà Nội khai thác thương mại chính thức.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được triển khai xây dựng từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay khi nhu cầu sử của người dân là cấp thiết nhưng phương tiện giao thông công cộng còn thiếu, bên cạnh đó phương tiện cá nhân ở Hà Nội đang tăng nhanh.
Tất cả 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận, đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.
Để bảo đảm vận hành khai thác an toàn, ổn định, sau khi bàn giao, TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát phương án vận hành khai thác và phê duyệt kế hoạch vận hành để sẵn sàng tiếp nhận, khai thác giai đoạn đầu, đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, có phương án kết nối, trung chuyển với các phương tiện vận tải công cộng tại các nhà ga, đặc biệt ở Ga đầu tuyến Cát Linh và Ga cuối tuyến Yên Nghĩa, tạo thuận lợi cho người dân đi lại an toàn, tránh gây ùn tắc.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi qua nút giao thông 4 tầng Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân), điểm đen ùn tắc giao thông đang kỳ vọng có những giải pháp từ phương tiện giao thông công cộng.
Hai đoàn tàu ngược xuôi khi rời ga - vào ga Thượng Đình, khu vực đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Tốc độ vận hành trung bình khoảng 30 km/h.
Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước hoàn thành đưa vào khai thác, do vậy Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và Hội đồng KTNN cần quan tâm đến công tác thông tin, tuyên truyền với yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời cho nhân dân; trong đó UBND TP Hà Nội tập trung tuyên truyền về kế hoạch, phương án tổ chức khai thác dự án.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong thời gian từ nay tới ngày bàn giao, đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại.
Hình ảnh đoàn tàu chạy vận hành thử ra khỏi ga Hoàng Cầu, di chuyển về ga tiếp theo.
Theo phương án khai thác tuyến đường sắt này của Hà Nội, đơn vị vận hành sẽ mở cửa miễn phí cho người dân đi lại trong 15 ngày đầu khai thác.