Cao tốc TPHCM - Trung Lương có thể được mở rộng gấp đôi
(Dân trí) - Do chưa thể cân đối vốn ngân sách mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.
Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương TPHCM, Long An, Tiền Giang về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức hợp tác công tư (PPP).
Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài khoảng 91km, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, đoạn TPHCM - Trung Lương dài 40km được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước ứng trước, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010. Đoạn này có quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.
Còn đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km, được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành và khai thác từ năm 2022, với quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.
Do chưa thể cân đối ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến. Theo đó, đoạn TPHCM - Trung Lương được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung nhấn mạnh, đây là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây đi TPHCM, sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, theo ông Trung, tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 của TPHCM đang được đầu tư; vì vậy, các đơn vị được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cần đánh giá rõ lưu lượng kết nối từ tuyến cao tốc tỏa ra các khu vực và Đông Nam Bộ.
"Cùng với phương án hiện hữu, Bộ GTVT nên bổ sung phương án sử dụng thêm nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đồng thời với việc mở rộng cao tốc", ông Trung góp ý.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng thống nhất mở rộng đoạn TPHCM - Trung Lương 8 làn xe, bao gồm nút giao Chợ Đệm. Tuy nhiên, theo quy hoạch sẽ tăng quy mô lên 10-12 làn xe; do đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề xuất Trung ương cân đối nguồn ngân sách để giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT báo cáo đầy đủ quá trình triển khai dự án mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông đề nghị Bộ GTVT xem xét, hướng dẫn các địa phương lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới về đầu tư công từ ngày 1/1/2025, có phương án hoàn trả tài sản hình thành từ nguồn vốn đầu tư công để xây dựng tuyến cao tốc…
Bộ GTVT cũng được giao khẩn trương đề xuất chủ trương, nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch, giao cho địa phương thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý mặt bằng đã giải phóng.