1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Bình Định:

Buộc dừng thu phí BOT Bắc Bình Định vì chậm sửa đường

(Dân trí) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Bình Định trên Quốc lộ 1 từ 10h ngày 29/10 vì nhà đầu tư dự án chậm khắc phục, sửa chữa đường.

Ngày 26/10, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn Bình Định) xác nhận Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có quyết định dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Bình Định trên quốc lộ 1 đặt tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) từ 10h ngày 29/10.

Nguyên nhân do nhà đầu tư dự án chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng đường. Thời hạn dừng thu phí kéo dài cho đến khi nhà đầu tư hoàn thành việc khắc phục hư hỏng.

Từ ngày 29/10, dự án BOT Bắc Bình Định mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định bị dừng thu phí do đường hỏng nặng nhưng chậm sửa chữa, khắc phục.
Từ ngày 29/10, dự án BOT Bắc Bình Định mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định bị dừng thu phí do đường hỏng nặng nhưng chậm sửa chữa, khắc phục.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, quyết định trên được đưa ra sau khi cơ quan này nhận được báo cáo của Cục Quản lý đường bộ III về tình hình hư hỏng tại dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành việc sửa chữa hư hỏng mặt đường, trên tuyến còn nhiều vị trí hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông.

Cục Quản lý đường bộ III cùng các cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần đôn đốc nhưng nhà đầu tư BOT vẫn chưa khắc phục các tồn tại, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác của dự án.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ III theo dõi, báo cáo; đến khi nhà đầu tư ВОТ hoàn thành việc khắc phục mới kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thu phí trở lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ mới ba năm sau khi đưa vào sử dụng, phần lớn các đoạn quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhà đầu tư đã nhiều lần sửa chữa “vá” đường nhưng tình trạng đường hư liên tục xảy ra hư hỏng.

Đặc biệt, gần đây nhất vào đầu tháng 10/2018, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, mặt đường nhiều đoạn quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định đã hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện dày đặc ổ gà, ổ voi… Vì vậy, người dân cũng như chính quyền tỉnh Bình Định rất bức xúc trước tình trạng trên.


Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa hồi đầu tháng 10 vừa qua, quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định nhiều vị trí bị hư hỏng nghiêm trọng. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến thị sát và chỉ đạo quyết liệt.

Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa hồi đầu tháng 10 vừa qua, quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định nhiều vị trí bị hư hỏng nghiêm trọng. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có chuyến thị sát và chỉ đạo quyết liệt.

Được biết, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1.125 đến Km 1143+270 và Km 1148+582 đến Km 1153 tỉnh Bình Định theo hợp đồng BOT, dài 28,6km qua xã Hoài Châu Bắc và Hoài Đức thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án có tổng mức đầu tư 1.785 tỷ đồng, giá trị quyết toán 1.455 tỷ đồng. Dự án hoàn thành ngày 30/5/2016, thời gian thu phí là 20 năm 5 tháng.

Như Dân trí đã thông tin, trước đó tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định, ngày 8/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh rằng: “Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt. Dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt. Nếu không sẽ kiến nghị Bộ GTVT để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí”.

Doãn Công

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm