22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em mà vẫn rộ lên nạn xâm hại trẻ!

Dân trí “Có nơi thống kê nói chúng ta có đến 17 cơ quan, có nơi nói là 22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em. Vậy các cơ quan ấy đang làm gì?” - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội - đặt câu hỏi.
>>Thứ trưởng Bộ Công an giải trình thế nào về 5 vụ xâm hại tình dục rúng động?
>>Đề xuất giám sát tối cao về bảo vệ, chống xâm hại trẻ em

Ngày 25/4, Ủy ban về các vấn đề xã hội (Quốc Hội khóa XIV) tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 12 kéo dài 3 ngày (24/4 - 26/4) tại TPHCM. Trong phiên họp sáng 25/4, Ủy ban đã tiến hành cho ý kkiến về tình hình triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và đề xuất chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và các năm tiếp theo đối với các dự án, đề xuất thuộc lĩnh vực y tế - dân số; Xem xét Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước 4 tháng và ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2019 thuộc trách nhiệm quản lý của bộ Y tế; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của Bộ Y tế...

Trong phiên họp chiều 25/4, Ủy ban về các vấn đề xã hội tiếp tục xem xét Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước 4 tháng và ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2019 thuộc trách nhiệm quản lý của bộ Lao động - Thương binh & Xã hội; Quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017 của Bộ LĐ-TB&XH.

22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em mà vẫn rộ lên nạn xâm hại trẻ! - 1
Ngày 25/4, phiên họp toàn thể lần thứ 12 của Ủy ban về các vấn đề xã hội (Quốc Hội khóa XIV) bước vào ngày làm việc thứ 2

Trong phần báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em được các đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý với nhiều ý kiến bức xúc trong khi đơn vị quản lý vấn đề này là Bộ LĐ-TB&XH lại thiếu thông tin về tình trạng này. Trong bài báo cáo dài 20 phút của mình, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp chỉ nhắc 1 câu duy nhất về vấn đề này trong danh sách các vấn đề còn tồn tại của ngành: “Tình trạng xâm hại trẻ em gia tăng, nhiều vụ gây bức xúc dư luận xã hội”.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đánh giá cao các thành tựu của Bộ LĐ-TB&XH trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, tuy nhiên ông cũng nêu rõ 5 vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực mà bộ quản lý. Trong số đó, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm còn rất phức tạp; số xã nghèo, huyện nghèo thoát khỏi khó khăn hầu như không có; tình trạng thất nghiệp của thanh niên thành thị còn ở mức cao...

Đặc biệt, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em “đang trở thành vấn đề rất nhức nhối được cả xã hội quan tâm”. Ông dẫn 1 số liệu cho thấy trong giai đoạn 2013 - 2018, toàn quốc xảy ra đến 14.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Điều này đặt ra vấn đề xử lý tội phạm trẻ em như thế nào cho đủ sức răn đe, giải quyết vấn nạn này.

22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em mà vẫn rộ lên nạn xâm hại trẻ! - 2

Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em “đang trở thành vấn đề rất nhức nhối được cả xã hội quan tâm”

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, càng quyết liệt hơn khi thể hiện thái độ về vấn đề này: “Bản thân tôi rất đau lòng về vấn đề này! Trong thời gian qua, câu chuyện xâm hại trẻ em đã rộ lên rồi. Trước đây có thể là vấn đề gì đó nên những thông tin xâm hại trẻ em bị ém nhẹm, giờ rộ lên. Điều đau đớn nhất là thủ phạm xâm hại trẻ em còn có cả những người thầy. Đau đớn vì trường học đáng ra là nơi an toàn nhất, bảo vệ trẻ em tốt nhất lại xảy ra những việc như thế!”.

Ông đặt ra vấn đề trách nhiệm của các cơ quan chức năng thuộc lĩnh vực này: “Có nơi thống kê nói chúng ta có đến 17 cơ quan, có nơi nói là 22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em. Vậy các cơ quan ấy đang làm gì? Có giúp Chính phủ đánh giá chính xác vấn đề này để có giải pháp phù hợp hay không?”.

Đồng thời, ông đề nghị Quốc hội nên xem xét lại quy định xử lý các loại tội phạm đối với trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi, tránh tình trạng không có căn cứ pháp luật để xử lý các loại hình tội phạm xâm hại trẻ em, không có chế tài đủ sức răn đe các loại tội phạm này.

Đại biểu Trần Thị Hằng, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Bắc Ninh, cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Bà dẫn ra nhiều khó khăn của ngành chăm sóc và bảo vệ trẻ em như: Một phần nguyên nhân do con người, ở cấp cơ sở thiếu người làm công tác trẻ em; kinh phí truyền thông cho công tác này còn chưa thường xuyên mà theo từng đợt dự án nên công tác tuyên truyền còn yếu...

Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra thiếu sót của các đơn vị quản lý lĩnh vực này là “không làm gì cụ thể, không có chương trình, giải pháp để giải quyết vấn đề một cách cụ thể”.

22 cơ quan phụ trách vấn đề trẻ em mà vẫn rộ lên nạn xâm hại trẻ! - 3
Nhiều đại biểu cho là hoạt động của các cơ quan có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em chỉ mang tính chất tổng hợp chung, chưa có giải pháp tổng thể và cụ thể, chưa có chiều sâu

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mở rộng: “Bạo lực nơi làm việc, bạo lực và quấy rối nơi công cộng hiện xảy rất nhiều mà chúng ta chưa xử lý được, với các quy định hiện hành thì rất khó!”.

Bà lấy ví dụ vụ người đàn ông sàm sỡ cô gái trong thang máy vừa xảy ra ở Hà Nội: “Theo quy định thì hành vi bạo lực, quấy rối bị phạt hành chính trong khung 100.000 - 300.000 đồng nên xử phạt 200.000 là không sai, nhưng rất bất cập. Hiện các quy định xử lý các hành vi dâm ô, quấy rối của chúng ta rất bất nhất. Người dân chất vấn chúng tôi, đó là hành vi sàm sỡ hay tấn công tình dục cũng rất khó xác định. Tôi cho là nên có các quy định lại cho thống nhất các khái niệm này để dễ thực thi pháp luật”.

Bà cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Trần Thị Hằng là công tác trẻ em còn thiếu nhân lực khi tiến hành tinh giản chức danh ở cơ sở, hiện địa bàn ấp - thôn chỉ còn 3 chức danh là Bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng ban mặt trận; hầu hết các chân rết của ngành trẻ em, dân số, y tế như chi đoàn, chị hội phụ nữ... đã bỏ hết.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt mà đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà chỉ ra là hoạt động của các cơ quan có trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em chỉ mang tính chất tổng hợp chung, chưa có giải pháp tổng thể và cụ thể, chưa có chiều sâu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà nói: “Tôi có cảm giác hình như chúng ta chỉ làm công tác thống kê chứ không làm được gì. Chúng ta cần điều chỉnh cho có chiều sâu trong vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Nếu cứ để thế này, chúng ta chỉ tổng hợp không thì tình hình sẽ càng phức tạp hơn, cần có giải pháp cụ thể cho vấn đề này!”.

Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn

MỚI NHẤT
Người dân "khoét" suối tìm nước giữa mùa nắng hạn
Người dân "khoét" suối tìm nước giữa mùa nắng hạn

(Dân trí) - Nguồn nước giếng không thể sử dụng được trong ăn uống do bị nhiễm vôi, bà con các xã vùng Lìa, huyện Hướng Hoá, Quảng Trị phải đi xa hàng chục km mới lấy được nước hoặc phải tìm đến các con suối cạn gạn nước đem về sử dụng.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 03:34

Xuất hiện dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối trên sông Hàn
Xuất hiện dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối trên sông Hàn

(Dân trí) - Khu vực sông Hàn dọc theo tuyến đường 2/9 (quận Hải Châu, Đà Nẵng) nhiều ngày nay xuất hiện làn nước đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu, khiến cho người dân đang vô cùng hoang mang lo lắng.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 02:51

Vì sao khen thưởng cán bộ lập công không “khủng” như thưởng... cầu thủ bóng đá?
Vì sao khen thưởng cán bộ lập công không “khủng” như thưởng... cầu thủ bóng đá?

(Dân trí) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc khen thưởng cho cán bộ lập chiến công, phá án đã được Đảng và Nhà nước ta ghi nhận và có quy định cụ thể. Việc thưởng dùng ngân sách Nhà nước nên không thể chi nhiều như với bóng đá...

Thứ sáu, 26/04/2019 - 01:58

Vụ 7 năm xử lý rác phát hiện 300 xác thai nhi: Rà soát đường đi của rác thải y tế
Vụ 7 năm xử lý rác phát hiện 300 xác thai nhi: Rà soát đường đi của rác thải y tế

(Dân trí) - Liên quan đến việc nhà máy rác Cà Mau trong 7 năm phát hiện 300 xác thai nhi lẫn trong rác, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa chỉ đạo khẩn các cơ quan năng tỉnh này vào cuộc xử lý.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 11:49

Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT việc Bamboo Airways muốn tăng 40 máy bay
Cục Hàng không báo cáo Bộ GTVT việc Bamboo Airways muốn tăng 40 máy bay

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Bamboo Airways giải trình rõ về nguồn lực đảm bảo an toàn, an ninh và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký, hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất, kế hoạch chi tiết việc tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực khai thác đội tàu bay lên đến 40 chiếc trong năm 2019.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 11:13

Công chức cấp xã được thi tuyển như thế nào?
Công chức cấp xã được thi tuyển như thế nào?

(Dân trí) - Theo quy định mới ban hành của Chính phủ, thi tuyển công chức cấp xã được thực hiện theo 2 vòng thi: Thi trắc nghiệm và thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 11:04

Máy bay bị bong hỏng ốp cánh sau khi đáp xuống Hải Phòng
Máy bay bị bong hỏng ốp cánh sau khi đáp xuống Hải Phòng

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 25/4, chuyến bay VJ722 từ Đà Nẵng đi Hải Phòng sau khi thực hiện hạ cánh tại sân bay Cát Bi, cơ trưởng phát hiện và yêu cầu thợ máy kiểm tra kỹ thuật cánh trái tàu bay. Sau khi kiểm tra, thợ máy phát hiện tấm ốp mặt trên cánh trái bị bong hỏng.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 10:48

Đảo cát kỳ lạ đã có từ lâu nhưng mới nổi hơn 1 năm nay
Đảo cát kỳ lạ đã có từ lâu nhưng mới nổi hơn 1 năm nay

(Dân trí) - Đề cập đến đảo cát hình thành ngoài khơi khiến dư luận xôn xao trong thời gian gần đây, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định, cồn cát đã xuất hiện từ lâu nhưng đến tháng 2/2018 mới nổi lên mặt nước. Đặc biệt, từ tháng 2/2019, tốc độ bồi của đảo cát này bắt đầu nhanh hơn.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 10:43

Diễn biến thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Diễn biến thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(Dân trí) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người lao động được nghỉ 5 ngày (gồm 2 ngày nghỉ cuối tuần, 2 ngày nghỉ chính lễ, 1 ngày nghỉ bù). Trung tâm Dự báo khí tượng  thủy văn Quốc gia đã có những thông tin cụ thể về tình hình thời tiết các vùng trên cả nước vào dịp nghỉ lễ này.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 09:50

TPHCM tổ chức triển lãm ảnh trên đường phố kỷ niệm đại lễ 30/4
TPHCM tổ chức triển lãm ảnh trên đường phố kỷ niệm đại lễ 30/4

(Dân trí) - Ngày 25/4, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - 44 năm năng động, phát triển và hội nhập” và ảnh nghệ thuật với đề tài “Biển, đảo quê hương”.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 09:46

Ô tô 16 chỗ va chạm với xe tải, 3 hành khách thương vong
Ô tô 16 chỗ va chạm với xe tải, 3 hành khách thương vong

(Dân trí) - Ô tô 16 chỗ khi đang di thì bất ngờ xảy ra va chạm với chiếc xe tải khiến 1 hành khách tử vong tại chỗ, 2 nạn nhân khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 09:23

Vụ thất thoát gần 7 tỷ đồng: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm dàn lãnh đạo chủ chốt?
Vụ thất thoát gần 7 tỷ đồng: Vì sao chưa xử lý trách nhiệm dàn lãnh đạo chủ chốt?

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Giám đốc Ban quản lý dự án giai đoạn từ năm 2007 – 2014 bị Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ có nhiều sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý trách nhiệm.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 08:43

ĐÁNG QUAN TÂM
Thủ tướng muốn cùng Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm về chống tham nhũng
Thủ tướng muốn cùng Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm về chống tham nhũng

(Dân trí) - Ngày 25/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với ông Vương Hộ Ninh - Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Thủ tướng mong muốn cùng Trung Quốc trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và phòng chống tham nhũng.

Thứ sáu, 26/04/2019 - 07:57

Độc đáo lễ hội diều rực rỡ màu sắc ở ngoại thành Hà Nội
Độc đáo lễ hội diều rực rỡ màu sắc ở ngoại thành Hà Nội

(Dân trí) - Hàng chục con diều rực rỡ màu sắc, trong đó có con diều lớn với sải cánh tới hơn 4m, khuấy động không khí lễ hội thả diều làng Đan Tảo (xã Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội).

Thứ sáu, 26/04/2019 - 07:50

Hải trình ra Bắc bằng tàu đánh cá gặp nhiều sóng gió của ông Lê Đức Anh
Hải trình ra Bắc bằng tàu đánh cá gặp nhiều sóng gió của ông Lê Đức Anh

(Dân trí) - "Vì những con tàu vỏ thép của đoàn tàu không số đã bị địch phát hiện, chúng săn và đánh dữ dội, ta tổn thất nhiều nên lần này các đồng chí đưa tôi vượt biển, nhưng đi bằng hai thuyền đánh cá bằng gỗ loại nhỏ đã cũ".

Thứ sáu, 26/04/2019 - 06:48

Sư trụ trì bị “tố” dọa thả chó cắn phật tử nhận hình thức kỷ luật sám hối
Sư trụ trì bị “tố” dọa thả chó cắn phật tử nhận hình thức kỷ luật sám hối

(Dân trí) - Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng vừa có cuộc họp để xem xét, đưa ra hình thức  kỷ luật đối sư Thích Bản Phúc, trụ trì chùa Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng).

Thứ năm, 25/04/2019 - 09:50

Cấm xe trên nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM dịp lễ 30/4
Cấm xe trên nhiều tuyến đường trung tâm TPHCM dịp lễ 30/4

(Dân trí) - TPHCM tổ chức cấm xe lưu thông trên một số tuyến đường trung tâm của thành phố để phục vụ các chương trình kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 133 năm ngày quốc tế Lao động.

Thứ năm, 25/04/2019 - 09:50

Ốc hương chết hàng loạt, người nông dân lao đao
Ốc hương chết hàng loạt, người nông dân lao đao

(Dân trí) - Gần 1 tháng trở lại đây hàng triệu con ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bất ngờ đồng loạt chết khiến nhiều hộ nông dân lao đao.

Thứ năm, 25/04/2019 - 09:30

Ninh Thuận khởi công nhà máy điện gió trị giá 1.700 tỷ đồng
Ninh Thuận khởi công nhà máy điện gió trị giá 1.700 tỷ đồng

(Dân trí) - Sáng 25/4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức lễ khởi công dự án Nhà máy Điện gió Win Energy Chính Thắng có công suất 50MW, tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Nhà máy được xây dựng tại xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Thứ năm, 25/04/2019 - 09:23

Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tăng cường cấm vận Cuba
Việt Nam lên tiếng về việc Mỹ tăng cường cấm vận Cuba

(Dân trí) - “Lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mạnh mẽ các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu Hoa Kỳ chấm dứt các chính sách và đọa luật bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba” - Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Thứ năm, 25/04/2019 - 08:50

Xe cuốc cháy rụi nghi bị đốt
Xe cuốc cháy rụi nghi bị đốt

(Dân trí) - Sáng đi làm, tài xế phát hiện xe cuốc của mình đang đậu ở bãi đất trống đã bị ai đó đốt cháy, nhiều bộ phận xe cuốc bị thiêu rụi.

Thứ năm, 25/04/2019 - 08:36

Việt Nam - Trung Quốc đàm phán vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ
Việt Nam - Trung Quốc đàm phán vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ

(Dân trí) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, trong hai ngày 24 - 25/4, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng - đã diễn ra đàm phán vòng XI Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng VIII Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ năm, 25/04/2019 - 08:15

Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch Quốc hội trả lời cử tri về sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(Dân trí) - “Hiện sức khỏe đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ổn định, đồng chí sẽ sớm làm việc trở lại” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin với cử tri.

Thứ năm, 25/04/2019 - 08:05

Đại biểu Quốc hội: Giáo dục Việt Nam thành tích, dối trá nhưng không dám đối diện
Đại biểu Quốc hội: Giáo dục Việt Nam thành tích, dối trá nhưng không dám đối diện

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế xã hội nửa đầu năm 2019 nêu đánh giá Việt Nam là 1 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở Đông Á. Đại biểu Quốc hội “nói thật”, giáo dục còn bệnh thành tích và dối trá nhưng không dám đối diện…