Ý kiến trái chiều quanh việc tự ý đưa ảnh con trẻ lên mạng sẽ phạm luật

Dân trí Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân, diễn viên Việt Anh và nhà văn Trang Hạ đã có những ý kiến khác nhau xoay quanh luật quy định việc người lớn tự ý đăng ảnh con trẻ lên mạng xã bị coi là phạm luật.

Từ ngày 1/6, Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực. Một trong những hành vi bị cấm là công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi trở lên hoặc không được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ trẻ.

Điều 33, Nghị định 56 của Chính phủ ban hành ngày 9/5 vừa qua quy định chi tiết thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em bao gồm: Các thông tin về tên, tuổi; đặc điểm nhận dạng cá nhân; thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong bệnh án, hình ảnh cá nhân; thông tin về các thành viên trong gia đình, người chăm sóc trẻ em; tài sản cá nhân; số điện thoại, địa chỉ thư tín cá nhân; địa chỉ, thông tin về nơi ở, quê quán; địa chỉ thông tin về trường, lớp, kết quả học tập và các mối quan hệ bạn bè của trẻ em; thông tin về dịch vụ cung cấp cho trẻ em... Nếu người lớn tự ý đăng những thông tin này của trẻ sẽ bị coi là phạm luật.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh bởi chiếu theo quy định thì thói quen chia sẻ hình ảnh của con trẻ lên mạng xã hội của các ông bố bà mẹ cũng được xem là phạm luật. Trước sự việc này, nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân, diễn viên Việt Anh và nhà văn Trang Hạ đã chia sẻ những ý kiến khá thẳng thắn về vấn đề này.

Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân bày tỏ: "Tôi thấy, luật quy định việc chia sẻ hình ảnh của con trẻ lên mạng mà phạm luật là không khả thi. Nó cũng tương tự như việc Hoa hậu, người mẫu, người đẹp “post” hình ảnh lên mạng phải xin phép vậy.

Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân.
Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân.

Với những người sử dụng mạng xã hội thì việc chia sẻ hình ảnh con trẻ lên mạng với tâm lý muốn mọi người thấy con mình trưởng thành như thế nào theo thời gian. Cái này tôi nghĩ là một niềm tự hào, một sự hãnh diện và một niềm hạnh phúc của những bậc làm cha, làm mẹ… vậy sao lại cấm?

Dưới góc độ của một nhiếp ảnh gia, tôi thấy rằng, luật nên quy định rõ là cấm những hành vi phán tán hình ảnh có thể làm tổn thương tâm lý của con trẻ lên mạng xã hội khi chưa được sự đồng ý của con hoặc của bố mẹ hay người giám hộ.

Trong đó, cũng cần phân loại là hình ảnh nào là hình ảnh có thể gây tổn thương tâm lý cho con hoặc khiến con cảm thấy xấu hổ hoặc cảm thấy mặc cảm. Theo tôi đó là những hình ảnh hở hang, những hình ảnh phô bày khiếm khuyết trên cơ thể của con hoặc giới tính thật của con. Những hình ảnh đó kể cả là được sự đồng ý của con thì cũng không được phép chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội bởi có thể sẽ khiến con gặp phiền phức, rắc rối…

Còn những nhiếp ảnh gia, những người thích chụp ảnh… họ “săn” được những hình ảnh đáng yêu của con trẻ nếu muốn chia sẻ lên mạng phải xin phép trẻ hoặc cha mẹ trẻ thì phức tạp quá. Rồi kể cả việc nếu muốn tổ chức một cuộc triển lãm hoặc gửi ảnh tham gia một cuộc thi online nào đó cũng phải tìm đến tận nơi xin phép trẻ hoặc bố mẹ trẻ rồi mới được phép tham gia hoặc triển khai thì cũng quá nhiêu khê. Đó không phải là bảo vệ trẻ con mà là hạn chế quyền của trẻ con".

Diễn viên Việt Anh cho rằng, quy định này vẫn chưa thực sự rõ ràng, gây nên những hiểu nhầm trong các bậc phụ huynh. Anh đặt câu hỏi, việc bố mẹ đăng tải những hình ảnh đáng yêu của con trẻ lên mạng xã hội thì có vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc gây phương hại gì cho con đâu mà lại cấm.

Diễn viên Việt Anh.
Diễn viên Việt Anh.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ việc giữ kín thông tin bí mật của con trẻ như: thông tin cá nhân, kết quả học tập, mối quan hệ bạn bè, những thói quen riêng tư… Còn hình ảnh của con, nếu không phải là khoảnh khắc xấu xí hoặc hở hang, có thể khiến con trẻ cảm thấy xấu hổ hoặc cảm thấy bị tổn thương thì sao lại cấm.

Theo tôi thì bất kỳ ông bố bà mẹ nào cũng sẽ đương nhiên ra sức bảo vệ con trẻ khi cảm thấy có một mối lo ngại hoặc nguy hại nào đó. Cái này không cần phải có luật thì các ông bố bà mẹ đã làm và sẽ làm. Vì thế, luật cần quy định rõ ràng, giải thích chi tiết… để những người thực thi luật nắm rõ luật.

Quan điểm của tôi là trẻ từ 7 tuổi đến 10 tuổi cũng chưa hẳn đã đủ nhận thức về mạng xã hội nên việc phải được sự đồng ý của con mới có thể chia sẻ hình ảnh của con lên mạng là hơi cứng nhắc. Có thể khi hỏi con, con sẽ gật đầu hoặc lắc đầu nhưng chưa chắc hành động lắc đầu đó là vì con hiểu rõ vấn đề mà có thể chỉ là cảm tính. Vậy nên, theo tôi là nên “mềm mại hoá” các quy định để tránh gây xôn xao", diễn viên phim "Người phán xử" bày tỏ quan điểm.

Nhà văn Trang Hạ từng chia sẻ, chị giấu tới 4 người trong gia đình trên trang cá nhân (gồm 3 con và ông xã) vì chị cho rằng, họ là những phần thuộc về cuộc sống riêng tư chứ không phải là những tác phẩm văn chương.

"Khi tôi có con gái đầu lòng, bố chồng tôi đã yêu cầu tôi xóa tất cả những hình ảnh con gái đang tắm trên trang cá nhân. Dù đó là những bức ảnh ông bà, bố mẹ… đang tắm cho cháu nhưng theo ông là những hình ảnh đó sẽ làm cho cháu cảm thấy xấu hổ khi cháu lớn.

Nhà văn Trang Hạ.
Nhà văn Trang Hạ.

Một câu chuyện khác, vào năm 2013, một anh bạn của tôi đăng ảnh cậu con trai lên trang Facebook. Đó là một cậu bé rất bụ bẫm, dễ thương… nhưng sau đó hình ảnh con trai anh được hàng trăm Facebooker lấy làm ảnh avatar. Và anh đã cảm thấy rất khó chịu khi ảnh avatar của trang Facebook đó là con trai mình nhưng bên dưới là link những nữ sinh đánh nhau hoặc những đoạn quảng cáo sản phẩm. Lúc đó anh mới hốt hoảng thu hồi lại hình ảnh của con thì hình ảnh đó đã “đi” quá xa rồi. Sự việc này khiến anh bạn tôi vô cùng hối hận.

Tôi cho rằng, việc chia sẻ hình như câu chuyện kể trên có thể là quyền của bố mẹ hoặc người giám hộ nhưng chúng ta nên cân nhắc cảm nhận của con. Có thể các con sẽ không bao giờ thoải mái khi chưa kịp vào đời với vai trò người trưởng thành thì hình ảnh đã bị quyết định bởi người khác. Theo tôi, thận trọng với hình ảnh của con trẻ cũng là việc nên làm.

Tôi cho rằng, luật pháp có quyền ra những quy định để bảo vệ quyền của trẻ em. Khi người lớn “bán” quyền nhân thân của con trẻ cho đám đông với giá không đồng thì việc đó không mang lại lợi ích gì cho con cả. Và những cái “like” hoặc “share” không giải quyết được điều gì. Đó càng không phải là liều thuốc an thần nếu sau này con cái quay trở lại trách móc bố mẹ và yêu cầu bố mẹ xóa những hình ảnh của con trước năm 13 tuổi", nhà văn Trang Hạ nói.

Hà Tùng Long

MỚI NHẤT
NSND Thu Hiền, Cẩm Ly bật cười khi Quang Linh bị “nhái” động tác
NSND Thu Hiền, Cẩm Ly bật cười khi Quang Linh bị “nhái” động tác

(Dân trí) - Quang Linh đã chạy lên sân khấu dạy nhảy cho Minh Chiến, cậu bé bắt chước giống y hệt từng động tác khi hóa thân thành nam ca sĩ “Thương quá Việt Nam” khiến NSND Thu Hiền, ca sĩ Cẩm Ly cũng như khán giả cười thích thú.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 09:20

Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà
Bộ Văn hoá yêu cầu xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh về Sơn Trà

(Dân trí) - Ngày 2/6, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ký văn bản gửi Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng liên quan đến phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng tại một buổi tọa đàm.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 08:15

Ám ảnh với những khuôn hình chụp trong “đêm không ngủ”
Ám ảnh với những khuôn hình chụp trong “đêm không ngủ”

(Dân trí) - Một nhiếp ảnh gia mắc chứng mất ngủ trầm trọng đã tận dụng bệnh tình của mình để tạo nên một bộ ảnh gây ám ảnh, ghi lại quang cảnh thành phố vắng lặng không bóng người trong bóng đêm huyền ảo… Những góc hình “ma quái” như trong phim kinh dị.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 07:39

Bộ ảnh ghi lại những sắc màu tinh tế khó tin của tự nhiên
Bộ ảnh ghi lại những sắc màu tinh tế khó tin của tự nhiên

(Dân trí) - Vẻ đẹp của thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta có muôn vàn sắc màu tuyệt đẹp, chỉ cần chúng ta chịu khó dừng lại và quan sát, sẽ nhìn thấy rất nhiều điều đẹp đẽ đáng để trân trọng.

Chủ nhật, 04/06/2017 - 07:35

Báo Hàn lý giải thành công của phim truyền hình Hàn
Báo Hàn lý giải thành công của phim truyền hình Hàn

(Dân trí) - Những loạt phim ăn khách của truyền hình Hàn Quốc thời gian gần đây như “Yêu tinh”, “Mây họa ánh trăng”, hay “Hậu duệ mặt trời” đã chứng kiến sự say mê theo dõi của khán giả ở nhiều quốc gia Châu Á.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 02:00

Những hình ảnh cho thấy sự kỳ diệu của tự nhiên
Những hình ảnh cho thấy sự kỳ diệu của tự nhiên

(Dân trí) - Những sự ngụy trang kỳ diệu của các loài sinh vật trong thế giới tự nhiên sẽ khiến bạn phải kinh ngạc, miễn là bạn đủ tinh mắt để phát hiện ra sự tồn tại của chúng trong những bức ảnh dưới đây…

Thứ bảy, 03/06/2017 - 10:51

“Cái tôi” ngôi sao tạo sóng dư luận
“Cái tôi” ngôi sao tạo sóng dư luận

Có lẽ, chưa khi nào “cái tôi” của những người được gọi là “người của công chúng” lại tạo nên cơn sóng dư luận nhiều như hiện giờ với những phát ngôn “cá tính” không phân biệt ngôi thứ. Họ sẵn sàng dùng lời lẽ không đẹp để hạ bệ nhau, giành lấy phần thắng, ít nhất trong cái họ tự gọi là “sự tự trọng” của một ngôi sao.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 10:32

Bật cười với trải nghiệm đi giày cao gót của nam giới
Bật cười với trải nghiệm đi giày cao gót của nam giới

(Dân trí) - Nhiều phụ nữ vốn đã quen với những sự khó chịu, bất tiện khi đi giày cao gót, nhưng nam giới sẽ xoay xở thế nào khi bị đặt vào tình huống dở khóc dở cười này?

Thứ bảy, 03/06/2017 - 08:41

Đạo diễn phim “Kong” thể hiện tình cảm với Trương Ngọc Ánh trước đám đông
Đạo diễn phim “Kong” thể hiện tình cảm với Trương Ngọc Ánh trước đám đông

(Dân trí) - Trong buổi hội ngộ tối 2/6, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts và Trương Ngọc Ánh không ngại thể hiện sự thân thiết, quý mến nhau trước đám đông. Thậm chí đạo diễn phim “Kong” còn dành cho Trương Ngọc Ánh một cái ôm đầy tình cảm.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 08:00

Truyện cổ tích sẽ diễn ra như thế nào trong đời sống hiện đại?
Truyện cổ tích sẽ diễn ra như thế nào trong đời sống hiện đại?

(Dân trí) - Cuộc sống hiện đại hôm nay có còn chỗ cho những câu chuyện cổ tích diễn ra? Những tình huống xảy đến trong những truyện cổ tích nổi tiếng sẽ bất ngờ đổi hướng như thế nào nếu có sự can thiệp của thực tế đời sống hiện đại?

Thứ bảy, 03/06/2017 - 08:00

Muốn cảm nhận cái Đẹp, bạn cần dừng lại và nghĩ suy
Muốn cảm nhận cái Đẹp, bạn cần dừng lại và nghĩ suy

(Dân trí) - Nếu bạn đang bị phân tâm, xao nhãng, thì tại thời điểm đó, rất khó để bạn có thể cảm nhận được cái Đẹp hiện diện xung quanh mình, cho dù có được đặt trước những tác phẩm nghệ thuật.

Thứ bảy, 03/06/2017 - 02:00

Nghệ sỹ Chí Trung chia sẻ gì trong ngày đầu lên chức Giám đốc?
Nghệ sỹ Chí Trung chia sẻ gì trong ngày đầu lên chức Giám đốc?

(Dân trí) - Ngày 31/5 vừa qua, Bộ VHTT&DL đã công bố quyết định bổ nhiệm NSƯT Chí Trung làm Quyền Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, thay cho ông Trương Nhuận về hưu theo chế độ. Trong ngày đầu tiên ở cương vị mới, nghệ sỹ Chí Trung đã chia sẻ khá nhiều điều tâm huyết.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 03:19

ĐÁNG QUAN TÂM
Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao
Ngỡ ngàng vẻ dễ thương của bé gái 3 tuổi hóa thân thành ngôi sao

(Dân trí) - Cô bé 3 tuổi này hiện tại đang gây sốt trên mạng xã hội khi hóa thân hoàn hảo thành những ngôi sao nữ nổi tiếng và vẫn giữ được vẻ dễ thương, đáng yêu của mình.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:24

Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?
Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh lên mạng?

(Dân trí) - Cha mẹ có xâm phạm quyền riêng tư của con khi đăng ảnh con lên mạng xã hội? Đây là một câu hỏi đang “nóng” trong bối cảnh xã hội hiện đại ở tất cả các quốc gia.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:21

Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm
Phát hiện, sưu tầm nhiều hiện vật cổ quý hiếm

(Dân trí) - Ngày 1/6, thông tin từ Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phát hiện, sưu tầm được 83 hiện vật cổ quý hiếm.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 06:00

Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ
Ca sĩ Tùng Dương thăm và trao quà cho trẻ em tự kỷ

(Dân trí) - Chiều 1/6, ca sĩ Tùng Dương đã đến thăm và trao quà cho các em nhỏ bị tự kỷ tại Trung tâm tự kỷ Sao Mai. Anh chia sẻ, từ khi lên chức bố, anh càng dành sự quan tâm tới trẻ em.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:31

Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam
Điều ít biết về bộ phim hoạt hình đầu tiên được sản xuất cho trẻ em Việt Nam

(Dân trí) - Theo tư liệu từ Công ty TNHH MTV Hãng phim hoạt hình Việt Nam thì bộ phim đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam là một xuất phẩm thuộc thể loại đồ họa với nhan đề “Đáng đời thằng Cáo”. Phim được thực hiện trong vài tháng cuối năm 1959, có độ dài 300m.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 01:00

Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc
Đề nghị xếp hạng di tích di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc

(Dân trí) - Với những phát hiện mới mẻ và độc đáo tại di chỉ khảo cổ học vườn đình Khuê Bắc (Đà Nẵng), các nhà khảo cổ học đã đề nghị xếp hạng di tích cấp thành phố, tiếp tới lập hồ sơ đề nghị xếp hạng cấp quốc gia cho di chỉ này.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6
Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 8 diễn ra từ 9/6

(Dân trí) - Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP. HCM từ ngày 9 đến 18/6. Sự kiện này nằm trong khuôn khổ các chương trình hoạt động của EUNIC – Hiệp hội các Viện Văn hóa và các Đại sứ quán châu Âu.

Thứ sáu, 02/06/2017 - 12:00

Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?
Nhạc sĩ nói gì khi các ca khúc mới dành cho thiếu nhi quá ít?

(Dân trí) - Nếu nhạc sĩ Châu Đăng Khoa cho rằng mình không có thời gian toàn tâm, toàn ý để sáng tác thì nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận lại khẳng định hiện tại khó khăn không phải ở nhạc sĩ mà là không có nhà sản xuất chịu đầu tư tiền bạc cho những ca khúc không thu lại lợi nhuận khi đầu tư.

Thứ năm, 01/06/2017 - 04:22

Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6
Ấn tượng những “tiếp viên hàng không nhí” trong dịp 1/6

Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vietnam Airlines đã tổ chức 2 chuyến bay cùng “tiếp viên hàng không” nhí mang số hiệu VN236 và VN257 hành trình giữa Hà Nội và TPHCM. Chuyến bay là món quà ý nghĩa, thú vị dành tặng các em thiếu nhi trên cả nước và các hành khách nhí của Hãng.

Thứ năm, 01/06/2017 - 03:00

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận trách nhiệm sự việc tại Cục NTBD: Có tầm và trách nhiệm

(Dân trí) - Sau những sự việc xảy ra gần đây liên quan đến Cục Nghệ thuật biểu diễn, với tư cách là người đứng đầu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận trách nhiệm và mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông của nhân dân. Nhiều nghệ sĩ đã đánh giá cao động thái này của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Thứ năm, 01/06/2017 - 02:34

Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…
Xúc động hình ảnh người mẹ khiếm thị, ngồi xe lăn thi hát…

(Dân trí) - Tập 6 của chương trình “Hát mãi ước mơ” phát sóng tối 31/5 tiếp tục gây xúc động với những câu chuyện thấm đẫm tình người. Trong tập này, thí sinh Nguyễn Thị Mẫn bị khiếm thị, phải ngồi trên xe lăn vì chỉ còn một chân… đã gây nhiều xúc động cho giám khảo lẫn người xem.

Thứ năm, 01/06/2017 - 11:16

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”
Nhạc sĩ Phạm Tuyên: “Tại sao hiện nay ít ca khúc cho trẻ con thế?”

(Dân trí) - “Gần đây xuất hiện một số chương trình trên truyền hình bắt trẻ con làm người lớn nhiều quá. Đây không chỉ là sự băn khoăn, lo lắng của tôi mà là sự băn khoăn, lo lắng của rất nhiều nhạc sĩ…”, nhạc sĩ Phạm Tuyên bộc bạch.

Thứ năm, 01/06/2017 - 11:07