Thứ tư, 18/07/2012 - 06:00

Xây dựng Vịnh Hạ Long thành thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam

Dân trí

Ngày 24/7 tới 150 đại biểu trong nước, quốc tế cùng “hợp lực” tìm cách bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và tạo bước đột phá để vịnh này trở thành thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam.

Tuy Vịnh Hạ Long với sự kỳ vĩ và những giá trị nổi trội về tự nhiên và văn hóa đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới năm 1994, năm 2000; mới đây vịnh này tiếp tục được vinh danh là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, nhưng theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam nhận định Hạ Long phát triển chưa được như kỳ vọng. Những danh hiệu mà Vịnh Hạ Long đạt được vừa là cơ hội lớn và thách thức cũng không nhỏ.
 
 Vịnh Hạ Long một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch hàng đầu Việt Nam
 Vịnh Hạ Long một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch hàng đầu Việt Nam 

“Suốt 18 năm qua (sau khi được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới), giá trị Vịnh Hạ Long đã được phát huy bảo tồn trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Việt Nam. Đây có lẽ là thời điểm Vịnh Hạ Long “bật mình” trở thành thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam, thành điểm đến hàng đầu thế giới, tuy nhiên đây cũng là điều nhiều người còn trăn trở”, ông Tuấn nói.

Vịnh Hạ Long đang được xây dựng để trở thành thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhiều vấn đề đang nảy sinh do sự phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề môi trường... tất cả đã tạo ra sức ép không nhỏ đối với sự phát triển bền vững của di sản. Trong bối cảnh đó, ngày 24/7 tới, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới”. Hội thảo được mong chờ sẽ tạo ra bước đột phá về nhận thức cũng như đưa ra được các giải pháp cụ thể trong việc đảm bảo tính nguyên vẹn và phát triển bền vững của di sản.

Hội thảo có sự tham gia của 150 chuyên gia trong và ngoài nước với khoảng 20 báo cáo tập trung bốn nhóm vấn đề then chốt được đưa ra là Định vị vị trí Vịnh Hạ Long sau khi được công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới; Làm rõ cơ hội và thách thức việc bảo tồn phát huy Hạ Long giai đoạn tới; Xây dựng phát triển thương hiệu điểm đến Vịnh Hạ Long thời gian tới; Thông qua khung hành động phát triển du lịch của Vịnh Hạ Long.

Ông Hà Quang Long - Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Ninh hy vọng hội thảo sẽ đưa ra những kiến nghị và giải pháp cho hướng phát triển du lịch cao cấp, phát triển các điểm du lịch du lịch vệ tinh xung quanh vùng di sản vịnh, từ đó làm rõ hơn những định hướng về quy hoạch tổng thể cũng như phát triển sản phẩm du lịch Quảng Ninh trong thời gian tới.

 
Quang Phong