Việt Nam đẹp như thế nào trong “Tuổi thanh xuân”?
(Dân trí) - Điện ảnh và phim truyền hình đã từng là “cứu cánh” cho ngành Du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Đã đến lúc, phim Việt thực hiện “sứ mệnh” du lịch của mình? Bộ phim “Tuổi thanh xuân” sắp phát sóng ở nhiều quốc gia châu Á được xem là… “niềm hy vọng”.
Điện ảnh và phim truyền hình đã đưa Hàn Quốc trở thành một “làn sóng”, một trào lưu, một cơn địa chấn về “xâm lăng văn hóa” ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Không chỉ phát triển mạnh mẽ về du lịch, điện ảnh và phim truyền hình đã đưa văn hóa Hàn Quốc, ẩm thực Hàn Quốc, mỹ phẩm-thời trang Hàn Quốc… trở thành “điểm nóng” của cả châu Á. Chính phủ Hàn Quốc từng khẳng định, họ đã đầu tư đúng đắn cho nền công nghiệp điện ảnh để đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh và văn hóa đất nước Hàn Quốc đi khắp thế giới.
Trên thực tế, phim điện ảnh và phim truyền hình đã trở thành “cứu cánh” du lịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Những cảnh quay đẹp như mơ trong các bộ phim về người Hobbit đã khiến du lịch của NewZealand tăng chóng mặt. Nước Úc cũng từng “đổ tiền đổ của” đầu tư cho nhiều dự án phim, trong đó tiêu biểu là bộ phim “Australia” để quảng bá hình ảnh đất nước. Cục Du lịch Australia đã chi ra hơn 50 triệu đôla Úc để quảng bá phim tại Bắc Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, Hàn Quốc,... với hy vọng sẽ thu hút lượng khách du lịch khổng lồ sau khi xem phim.
Ngay đến Trung Quốc, trong những dự án phim hợp tác cũng luôn nỗ lực “gửi gắm” những hình ảnh tươi đẹp về văn hóa, đất nước họ để “quảng cáo” với khắp thế giới.
Mơ ước đưa khách du lịch đến Việt Nam qua những thước phim đẹp đã là mơ ước, khát vọng từ lâu của các nhà làm phim, của Cục Điện ảnh, cũng như Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đã có nhiều dự án phim hợp tác được kí kết, đã có nhiều dự án phim được ấp ủ, đã có nhiều kế hoạch được xúc tiến… Tuy nhiên, cho đến nay, điện ảnh và phim truyền hình vẫn chưa thể làm được gì nhiều cho ngành du lịch.
Việc Việt Nam trở thành một trong những bối cảnh quay của phim Mỹ- “Pan” đã làm nức lòng công chúng. Theo ông Jon Kuyper- Giám đốc sản xuất của hãng phim Warner Bros, đây sẽ là cơ hội quảng bá du lịch lớn đối với Việt Nam (cụ thể là hang Én, Quảng Bình). Mặc dù, có thể thấy, việc chọn bối cảnh ở các nước châu Á quay phim là một “âm mưu” mở rộng thị trường phát hành và bán vé của các nhà làm phim Mỹ, nhưng- cũng không thể phủ nhận, đó cũng là một cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước của mỗi quốc gia được các đoàn làm phim Mỹ “ghé thăm”.
Bộ phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” được hợp tác sản xuất giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Phim có nhiều bối cảnh quay tại cả Việt Nam, Hàn Quốc. Khi đến Việt Nam, bối cảnh được lựa chọn chính là Hà Nội và Đà Nẵng. Nam diễn viên chính Kang Tae Oh từng chia sẻ, “Đà Nẵng đẹp tới mức tôi không thể quên”. Trước thông tin, “Tuổi thanh xuân” sẽ lên sóng ở các kênh trả tiền tại Hàn Quốc và một số nước Đông Á, đây sẽ là dịp để khán giả quốc tế có thêm những góc nhìn mới về con người, đất nước Việt Nam thời hiện đại.
“Tuổi thanh xuân” lần đầu tiên sẽ mang hình ảnh Việt Nam đến bạn bè châu Á- thông qua một bộ phim truyền hình dài tập. Để nói đến sự “cứu cánh” của phim truyền hình với ngành du lịch Việt Nam- có lẽ sẽ còn là một câu chuyện dài, và được viết tiếp trong tương lai. Hiện tại chỉ hy vọng, sau “Tuổi thanh xuân” sẽ có thêm nhiều dự án phim truyền hình, phim điện ảnh khác được phát sóng trên khắp châu Á và thế giới- tất nhiên, ở mỗi dự án phim ấy, sẽ mang theo những hình ảnh tươi đẹp về đất nước và con người Việt Nam.
Dưới đây là những hình ảnh về Hà Nội, Đà Nẵng của Việt Nam trong bộ phim “Tuổi thanh xuân”:
H.H